lòng của hầu hết người Việt bỏ chạy, di tị nạn cộng sản từ năm 1975.
Khi bánh xe xích sắt của chiếc xe tăng T54 của quân đội cộng sản Bắc
Việt húc sập cánh cửa hông của Dinh Độc Lập ở Sàigòn, cũng là lúc đánh
dấu người Việt chạy tha hương. Chạy khỏi Sàigòn, qua đến Guam, rồi đến
trại Pendleton ở Oceanside, miền Nam tiểu bang California, rồi sau đó
được phân chia đi nhiều tiểu bang khác nhau ở Mỹ, người Việt vẫn mang
trong lòng nỗi nhớ Sàigòn khôn nguôi. Lần lần rồi thì một phần do thời
tiết ở các tiểu bang khác khá khắc nghiệt, lại thêm công ăn việc làm ở
tiểu bang California dễ dàng hơn, dân Việt rủ nhau kéo về California
để sinh sống. Vì không cạnh tranh nỗi với người gốc Đại Hàn, người Tàu
sinh sống ở Los Angeles, nơi được xem là thành phố thiên thần, người
Việt xuôi về phía Nam của Los Angeles khoảng chừng 1 giờ đồng hồ lái
xe, và bắt đầu gầy dựng ở đây.
Với vùng đất rộng lớn gồm các thành phố kề sát nhau, người Việt định
cư rải đều ra các thành phố Westminster, Garden Grove, Midway City,
Santa Ana ở quận hạt Orange, mà dân ta hay gọi là Quận Cam. Cửa hiệu,
nhà hàng, cơ sở thương mại mang tên Việt bắt đầu xuất hiện. Ban đầu
chỉ là một khúc đường Bolsa, nơi có thương xá nổi tiếng mang tên Phước
Lộc Thọ. Rồi dần dần cửa hiệu, nhà hàng, cơ sở thương mại của người
Việt Nam mọc lên như nấm, lan ra khắp nơi, trải dài từ Bolsa, qua
Westminster, Brookhurst, Euclid, Magnolia, v..v... Từ Garden Grove, đi
xuống thành phố Westminster, hay Fountain Valley, Santa Ana, đều thấy
bảng hiệu chữ Việt tràn đầy. Thậm chí là Midway City, hay được gọi là
Thị Trấn Giữa Đàng, cũng có luôn cửa hiệu của người Việt.
Phải nói rằng với sự cần cù và siêng năng, thế hệ người Việt tỵ nạn
cộng sản từ năm 1975 đã tạo nên một khu vực mà ai ai cũng có cảm giác
như là một Sài Gòn thu nhỏ. Đến đây, ngoài việc là có thể tiếp xúc,
gặp gỡ người Việt xa xứ, người Việt bỏ chạy cộng sản từ hồi năm 1975
còn có dịp tìm lại những hình ảnh, những tác phẩm văn hoá của miền Nam
trước kia. Ghé nhà sách Tú Quỳnh, hay ghé các trung tâm sản xuất băng
dĩa nhạc, là có thể tìm lại chút gì đó của thoáng hương xưa. Dĩ nhiên,
nếu muốn tìm lại mùi vị của những món ăn Việt Nam, người Việt tị nạn
sẽ dễ dàng tìm thấy những bát phở, những tô bún bò, những đĩa bánh
cuốn, hay thậm chí là cả những chén chè xôi nước, v....v.... Cái tên
Little Sàigòn là đây. Người Việt yêu kiều đặt địa danh này cho một
vùng đất cách xa quê hương hơn nửa quả địa cầu để hồi tưởng, để nhớ
nhung về một Sàigòn xưa. Và hơn cả, Little Sàigòn còn là một trung tâm
văn hoá nhằm gìn giữ bản sắc của người dân Việt trước đại hoạ cộng sản
từ hồi năm 1975. Chính vì vậy, Little Sàigòn luôn luôn được xem là thủ
đô của người Việt tỵ nạn cộng sản.
Rồi thời gian trôi qua. Thế hệ người Việt tị nạn cộng sản đầu tiên nay
đã già. Ráng chịu khó làm ăn vất vả để nuôi gia đình, con cái của thế
hệ này nay đã trưởng thành, đã học thành tài để rồi có người là bác
sĩ, có người là kỹ sư, v..v... Cuộc sống khá giả hơn, ổn định hơn, cho
nên rất nhiều người Việt đã dọn về phía Nam của vùng Little Sàigòn để
an cư lập nghiệp. Người thì ở Irvine, người thì ở Mission Viejo, hay
thậm chí là xa hơn nữa như San Juan Capistrano, v..v... Hầu hết, thế
hệ sau này không muốn tiếp tục con đường làm ăn của thế hệ trước đó,
cho nên rất nhiều chủ nhân nhà hàng, cửa hiệu, đến tuổi về hưu, phải
tìm cách bán lại những gì mình đã gầy dựng.
Người đi, thì phải có người đến. Trong những năm vừa qua, với những
chính sách thu hút người ngoại quốc đem tiền vào Mỹ đầu tư, đã có rất
nhiều thành phần giàu có ở Việt Nam mà thường được gọi là "đại gia đỏ"
hay "tư bản đỏ" ... đổ bộ qua Mỹ. Thành phần này là những tay cựu"quan
chức" hay những tay làm ăn buôn bán tham nhũng, những tay có thể có cả
chục triệu đô la lận lưng để làm vốn, để có thể mua nhà, mua cơ sở,
mua cửa hiệu, v..v... Ban đầu thì còn rải rác ở các tiểu bang khác,
nhưng gần đây thì đổ về tiểu bang California rất nhiều.
Thế là cuộc sống ở Little Sàigòn bắt đầu thay đổi. Các cửa hiệu, nhà
hàng do những người Việt tỵ nạn làm chủ, từ từ lại thấy thay tên, đổi
hiệu. Có những cái tên nhà hàng, chỉ cần nghe cái tên, cũng có thể
đoán được gốc gác của người chủ từ đâu đến. Chợ búa cũng thay đổi. Và
phong cách người dân ở Little Sàigòn cũng thay đổi. Có những quán cà
phê, thanh niên ngồi đánh bài "tiến lên", hay còn gọi là "chặt hẻo",
một loại bài của mấy chú bộ đội miền Bắc đem vào Nam, suốt cả ngày.
Khói thuốc lá bay mù mịt. Có những quán bar mà đêm nào cũng đông thanh
niên đến .... "xập xình", và là nơi giới thiệu các ca sĩ ở Việt Nam
bay sang. Thử hỏi, dân bình thường thì lo đi làm ở công sở, đâu có thì
giờ mà la cà quán xá như thế cả ngày lẫn đêm. Có chăng thì chỉ vào dịp
cuối tuần, nhưng ở Little Sàigòn bây giờ, ngày trong tuần, hay ngày
cuối tuần đều ... đông như nhau.
Little Sàigòn đã thay đổi nhiều lắm. Văn hoá, văn nghệ thì các sản
phẩm từ trong nước nhan nhản đầy trong các cửa hiệu. Quán ăn thì không
còn vẻ thanh lịch, và không còn trông sạch sẽ như lúc trước. Bãi đậu
xe thì lại càng quá tệ, nhìn rất dơ bẩn. Các đài truyền thanh, truyền
hình, thì cứ như là "cơ quan ngôn luận" của Việt Nam vì tin tức đọc
nhiều khi dùng chữ "y chang" VN Express của nhà cầm quyền cộng sản
Việt Nam. Quan trọng hơn nữa là tình hình an ninh trật tự không còn
như xưa. Nghe thử một quảng cáo phát trên truyền thanh bảo rằng "đến
ăn phở ở tiệm của chúng tôi, quý khách có thể an tâm là xe của quý vị
không bị ... đập kính". Thế là đủ hiểu chuyện xe bị đập kính, mất đồ
là "chuyện như cơm bữa" ở Little Sàigòn rồi.
Việc phong cách sống thay đổi, có thể một phần là do người mới định cư
sau này mang những "thói hư tật xấu" đã "nhiễm" sau 40 năm sống với
cộng sản sang đây. Những "đại gia đỏ" coi trời bằng vung vì ỷ có tiền
đã thể hiện cách sống của mình. Ở trần, mặc xà lỏn, là hình ảnh mà dân
Mỹ ở đây không bao giờ gặp ở ngoài đường. Thế nhưng, có những tên đại
gia, cầm đầu cả hệ thống xuất nhập cảng hải sản, lại nghêng ngang bước
ra đường với mình trần và chiếc ... xà lỏn. Thành phần như thế này bây
giờ không hiếm ở Little Sàigòn. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên, vì ngay
giữa đường Brookhurst, đoạn gần với tiệm bánh Vân, những bảng hiệu
quảng cáo "bảo lãnh đi Mỹ" bảo đảm ... 100%, "bao" ... đậu, bất kể là
tội phạm hình sự, v..v... đầy nhan nhản.
Thử nhìn xem, với sự nhếch nhác như thế, Little Sàigòn có còn là thủ
đô của người tỵ nạn? Nét văn hoá, sự thanh lịch của người Việt tị nạn
đang dần dần bị ... "xâm lăng"?
Cuộc sống chung quanh ta coi thế mà thay đổi chóng mặt. Nếu không để
ý, và không có thái độ tích cực để gìn giữ văn hoá của người Sàigòn
xưa, thì Little Sàigòn có thể sẽ mất đi cái tên và ý nghĩa yêu kiều mà
người dân tỵt nạn giữ trong lòng bao nhiêu năm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét