Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Một bài học thực tế

Một bài học thực tế
 Một giáo sư kinh tế ở một trường Đại học (tên T.p. Đạt) cho biết ông chưa từng đánh trượt sinh viên nào, nhưng đã phải đánh trượt cả một lớp, vì lớp đó kiên quyết cho rằng:
“Một xã hội có hình thái tổ chức hoàn hảo là một xã hội không ai giàu, mà cũng không ai nghèo. Và đó là một cách cân bằng tuyệt vời”.
Vị giáo sư nói:
“Được rồi, vậy lớp mình sẽ tiến hành một thí nghiệm về điều đó nhé: 
"Tất cả các điểm sẽ được tổng hợp lại và chia đều ra, mọi người sẽ nhận được điểm như nhau, vì thế không ai bị trượt và cũng không ai được A cả.” Cả lớp đồng ý, vì đây là ý kiến tiên khởi của họ.
Sau bài thi đầu tiên, mức điểm trung bình cho cả lớp là “B”. Những sinh viên chăm chỉ rất buồn, còn những sinh viên lười rất mừng.
Qua bài thi thứ hai, những sinh viên lười thậm chí còn lười hơn, còn những sinh viên chăm chỉ thì quyết định rằng họ cũng chỉ nên học ít thôi. Điểm trung bình cho bài lần hai là “D”. 
Không ai vui cả.
Đến bài thứ ba, điểm trung bình là “F”. Mức điểm không hề tăng lên. Các cuộc cãi vã, buộc tội, nêu tên bắt đầu nổ ra. Mọi người đều khó chịu, và không ai muốn học để người khác có lợi.
Đến bài thi cuối cùng, tất cả đều trượt. Và ai cũng ngỡ ngàng.
Giáo sư đã nói với họ rằng:
“Thông qua kết quả những bài thi, thì các bạn có thể dễ dàng thấy được rằng cái xã hội mà các bạn đang mong muốn cũng khó thành hiện thực. Vì dù ý tưởng và lý thuyết thì rất hấp dẫn, nhưng khi đưa vào thực tế thi chẳng ai còn động lực để làm việc nữa. 
Cuối cùng ông tổng kết:
“Bạn không thể làm cho người nghèo giàu lên bằng cách khiến người giàu nghèo đi. Người không phải làm gì vẫn được hưởng, trong khi người phải làm thì không được hưởng gì tương ứng với công sức của họ. 
"Không ai có thể gia tăng sự giàu có bằng cách chia đều nó ra.”

Thằng Mõ Petrus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét