Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Ý-NGHĨA CUỘC TỰ-THIÊU CỦA THƯỢNG-TỌA THÍCH QUẢNG ĐỨC Lê-Xuân-Nhuận

Ý-NGHĨA CUỘC TỰ-THIÊU CỦA
THƯỢNG-TỌA THÍCH QUẢNG ĐỨC
Lê-Xuân-Nhuận
Năm nay, Phật-Lịch 2557 (Dương-Lịch 2013, Âm-Lịch Quý Tỵ), Mùa Phật-Đản có thêm một tiết-mục đặc-biệt; đó là Phật-Tử khắp nơi chuẩn-bị làm Lễ Kỷ-Niệm 50 năm Cuộc Tự-Thiêu của cố Thượng-Tọa Thích Quảng-Đức – biến-cố lịch-sử xảy ra vào ngày 11/6 Dương-Lịch 1963 (20/4 Âm-Lịch Quý-Mão).

Cũng như trong các dịp khác, mỗi khi nhắc đến Cuộc Tự-Thiêu cúng dường Đạo-Pháp, nói lên nguyện-vọng Tự-Do Tín-Ngưỡng và Bình-Đẳng Tôn-Giáo, của cố Thượng-Tọa Thích Quảng-Đức, đồng-hương Việt-Nam ở Hải-Ngoại lại chia ra làm hai phe,

 kịch-liệt tranh-cãi nhau – bên bênh, bên chống – nêu nổi bật lên tình-trạng chia-rẽ trong thành-phần năng/hiếu-động giữa giới tín-đồ Phật-Giáo với giới tín-hữu Ky-Tô-Giáo La-Mã.
*
Trong bài-viết này, tôi chỉ thu gọn vấn-đề trong một chủ-điểm duy-nhất, đó là ý-nghĩa của các dòng chữ – tiếng Ý – 

mà người xem đọc thấy trên màn-ảnh của một đoạn video mà anh Matthew Tran nói là "DVD của một ký-giả Ý"

 và hướng mũi tấn-công vào một mình Lê Xuân Nhuận 
bằng cách nhấn mạnh:

"... Video cũa LXN là video LXN dã ăn cắp cũa một ký giã Ý-dại Lợi (YDL) rồi cắt bõ những fần KHÔNG CÓ LỢI cho việc ngụy tạo: như các fần ghi chú closed caption bằng tiếng Ý..

." và " Việc anh LXN che zấu zi ngôn cũa TT Thích Quãng Dức -- qua mộtDVD cũa một ký giã Ý ..

 bị tui khám fá và dưa ra ánh sáng -- khi TT TQĐức muốn noái: Ngài fãn dối việc vi fạm giáo diều cũa Fật Giáo là: Fật Giáo cấm sát sinh .. 

kễ cã chính bãn thân mình .
.(tự hũy hoại thân thễ, tự thiêu: self-immolation).
VIDEO language Ý:
Mời xem VIDEO trên dây dễ chứng minh là tôi dã không bày dặt ra."
*
Nguyên tôi có đưa lên mạng một đoạn video mà
 tôi tình-cờ xem được, chiếu cảnh Thượng-Tọa Thích Quảng Đức
tự-thiêu mà có lực-lượng Cảnh-Sát của Việt-Nam Cộng-Hòa 
giữ-gìn trật-tự,

 không cho đồng-bào vào ngăn-cản Cuộc Tự-Thiêu –

 tức là Cảnh-Sát của Nền Đệ-Nhất Việt-Nam Cộng-Hòa 
đã bảo-vệ cuộc tự-thiêu ấy, công-khai và chính-thức ủng-hộ
 cuộc tranh-đấu của Phật-Tử Việt-Nam chống lại chế-độ kỳ-thị
 tôn-giáo của chính-quyền Ngô Đình Diệm.

(xin mở các links này:)
Bo Tat Thich Quang Duc (Monge Budista suicidio)
Uploaded on Nov 28, 2008 (Akilasantus đăng lên ngày 28/11/2008)
Bo Tat Thich Quang Duc (Monge Budista suicidio)
Uploaded on Jun 19, 2010 (Magnotus đăng lên ngày 19/6/2010)
Không hiểu tại sao mà đoạn video ấy lại không có các dòng
 ghi-chú (closed caption) nên anh Matthew Tran bảo là tôi "ăn cắp"
 của ký-giả Ý rồi "loại bỏ closed captionkhông có lợi cho mình".

Anh Matthew Tran liền đưa lên mạng một đoạn video khác, 
mà anh cho là "của một ký giả Ý thu hình đượctrong giai đoạn
 bọn gian sư Ấn Quang thực hiện để giết TT Thích Quảng Đức". 
(xin mở link này:)

Thích Quảng Đức
Uploaded on Jun 21, 2009 (Roberto Italia đăng lên ngày 21/6/2009)

Tôi xem lại thì thấy cũng chính là đoạn video ấy 
(có Cảnh Sát giúp giữ trật-tự cho Cuộc Tự-Thiêu) 
mà có thêm các dòng ghi-chú (closed caption) bằng tiếng Ý mà thôi.

Vậy thì vấn-đề cốt-lõi chỉ là: các dòng closed caption ấy nói lên điều gì.

Theo anh Matthew Tran thì ý-nghĩa của chúng là: cố Thượng-Tọa Thích Quảng Đức "muốn nói: 

Ngài phản đối việc vi phạm giáo điều của Phật Giáo là:
 Phật Giáo cấm sát sinh... kể cả chính bản thân minh...
 (tự hủy hoại thân thể, tự thiêu: self-immolation)."
*
Tôi dùng Google dịch thử các dòng chữ Ý liên-quan ra tiếng Việt 
thì có kết-quả như sau:
1=
"Prima di chiudere i miei occhi e andare verso la visione di Buddha
prego il Presidente di essere compassionevole verso il popolo della nazione e incoraggi l'eguaglianza religiosa "Thích Quảng Đức =

"Before I close my eyes and go towards the vision of Buddha
please the President to be compassionate toward the people of the nation and encourages religious equality "Thich Quang Duc

"Trước khi tôi nhắm mắt lại và đi theo hướng tầm nhìn của Đức Phật
xin Tổng thống phải từ bi đối với nhân dân của quốc gia và khuyến khích tôn giáo bình đẳng" Thích Quảng Đức

L'immolazione non deve essere considerato suicidio, vietato dal Buddhismo, in quanto privo delle caratteristiche del suicidio

Queste sono mancanza di coraggio di vivere, sanso di sconfitta nella vita e perdita di ogni speranza =
The sacrifice should not be considered suicide, which is prohibited by Buddhism, as it lacks the characteristics of suicide
These are lack of courage to live, sanso of defeat in life and loss of all hope
Sự hy sinh không nên được coi là tự tử, bị cấm theo Phật giáo, vì nó thiếu những đặc điểm tự tử
Đây là những thiếu can đảm để sống, sanso của sự thất bại trong cuộc sống và mất hết hy vọng

in Thích Quảng Đức al contrario c'era coraggio e ottimismo che il gesto potesse produrre una evoluzione positiva nella società
Infine non era nemmeno un atto di protesta, nella lettera lasciata non si lanciano accuse o recriminazioni,
ma un gesto volta a toccare i cuori e mostrare la situazione per quella che è. In questo si tratta di un atto di compassione =

Thich Quang Duc in the contrary there was courage and optimism that the gesture could produce a positive evolution in society
Finally, it was not even an act of protest, in the letter left not throw accusations or recriminations

but a gesture intended to touch the hearts and show the situation for what it is. In this it is an act of compassion

Thích Quảng Đức trong ngược lại là có lòng dũng cảm và sự lạc quan rằng 
các cử chỉ có thể tạo ra một sự phát triển tích cực trong xã hội
Cuối cùng, đó vẫn chưa phải là một hành động phản đối, trong thư trái
không ném những lời buộc tội hoặc buộc tội lẫn nhau

nhưng một cử chỉ có ý định chạm vào trái tim và cho thấy tình hình cho nó là gì. 
Trong này nó là một hành động của lòng từ bi
=
After death, the body of Thich Quang Duc was cremated again. The fact that in the ashes was found intact heart

Buddhists finally convinced of the value of his compassion and allore is revered as a bodhisattva

Sau khi chết, cơ thể của Thích Quảng Đức đã được hỏa táng một lần nữa. 
Thực tế là trong đống tro tàn đã được tìm thấy trái tim nguyên vẹn
Phật tử cuối cùng đã thuyết phục về giá trị của lòng từ bi và allore của ông
 được tôn kính như một vị Bồ Tát
-----
2=
atto di compassione di un monaco che si fa bruciare vivo =
act of compassion of a monaco you do burn alive
hành động của lòng từ bi của một monaco bạn ghi sống
-----
3=
Thich Quang Duc: "Antes de cerrar los ojos y dirigirme hacia la figura de Buda, suplico respetuosamente al presidente Ngô Đình Diệm que tenga compasión de los habitantes de la nación y que desarrolle una igualdad religiosa...

 Llamo a los venerables reverendos, miembros de la sangha y predicadores budistas para que se organicen y hagan ofrendas con el objetivo de proteger el budismo."
[Om Mani Padme Hum. No hagas nada dañino; Haz solo el bien, Entrena tu mente: Esta es la enseñanza del Buda. =

Thich Quang Duc: "Before closing the eyes and head toward the figure of the Buddha, respectfully beg to President Ngô Đình Diệm to have compassion on the people of the nation and to develop a religious equality ... I call on the venerable reverends, members of the sangha and Buddhist preachers to organize and make offerings in order to protect Buddhism. "
[Om Mani Padme Hum. Do not do anything harmful, Do only good, Train Your Mind: This is the teaching of the Buddha.

Thích Quảng Đức: "Trước khi kết thúc mắt và đi về hướng hình ảnh của Đức Phật, kính xin cho Tổng thống Ngô Đình Diệm có lòng từ bi đối với người dân của đất nước và phát triển bình đẳng tôn giáo ...

 tôi kêu gọi các reverends đáng kính, các thành viên của Tăng đoàn và Phật giáo truyền đạo để tổ chức và thực hiện các dịch vụ để bảo vệ Phật giáo. "

[Om Mani Padme Hum. Không làm bất cứ điều gì có hại, làm chỉ tốt, Đào tạo tâm: Đây là giáo lý của Đức Phật
-----
4=
Protesto silencioso Thich Quang Duc, nascido em 1897, foi um monge budista vietnamita que se sacrificou até a morte numa rua movimentada de Saigon em 11 de junho de 1963. Seu ato foi repetido por outros monges. Enquanto seu corpo ardia sob as chamas, o monge manteve-se completamente imóvel. Não gritou, nem sequer fez um pequeno ruído. 

Thich Quang Duc protestava contra a maneira que a sociedade oprimia a religião Budista em seu país. Após sua morte, seu corpo foi cremado conforme à tradição budista. Durante a cremação seu coração manteve-se intacto, pelo que foi considerado como quase santo e seu coração foi transladado aos cuidados do Banco de Reserva do Vietnã como relíquia. =

Silent protest Thich Quang Duc, born in 1897, was a Vietnamese Buddhist monk who sacrificed himself to death on a busy street in Saigon on June 11, 1963. His act was repeated by other monks. As his body burned in the flames, the monk remained completely motionless. Not screamed, even made ​​a small noise. Thich Quang Duc was protesting the way that society oppressing the Buddhist religion in his country. After his death, his body was cremated according to Buddhist tradition. During the cremation his heart remained intact, it was considered almost holy and his heart was transferred to the care of the Reserve Bank of Vietnam as relic

Biểu tình im lặng Thích Quảng Đức, sinh năm 1897, là một tu sĩ Phật giáo Việt Nam đã hy sinh bản thân cho đến chết trên một đường phố bận rộn ở Sài Gòn ngày 11 tháng sáu năm 1963. Hành động của mình đã được lặp đi lặp lại bởi các nhà sư khác.

 Như cơ thể của mình bị đốt cháy trong ngọn lửa, các nhà sư vẫn hoàn toàn bất động. Không hét lên, thậm chí còn làm một tiếng động nhỏ. 

Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã phản đối cách mà xã hội đàn áp các tôn giáo Phật giáo trong đất nước của mình. Sau khi chết, cơ thể của ông đã được hỏa táng theo truyền thống Phật giáo. 

Trong quá trình hỏa táng trái tim mình vẫn còn nguyên vẹn, nó được coi là gần như thánh thiện và trái tim của mình được chuyển đến sự chăm sóc của Ngân hàng Dự trữ của Việt Nam như một di tích.
===
*
Tóm lại, vì anh Matthew Tran cứ quyết "thắng" tôi (một cá-nhân Lê Xuân Nhuận) về một chuyện nhỏ – là mấy dòng chữ ghi-chú tiếng Ý trong đoạn video Cuộc Tự-Thiêu của cố Thượng-Tọa Thích Quảng Đức – nên anh ấy không những đã không "thắng" tôi mà lại còn "thua" cả cộng-đồng (mọi người xem đoạn video ấy) về một chuyện lớn – là (1)

Cảnh-Sát của Đệ-Nhất Cộng-Hòa đã đứng về phía Phật-Tử Tranh-Đấu chống độc-tài kỳ-thị tôn-giáo, và (2) viên "ký giả Ý" (tác-giả "DVD" ấy) qua các dòng chữ ghi-chú tiếng Ý đã xác-nhận Chính-Nghĩa của Phong-Trào quần-chúng Nam Việt-Nam chống chế-độ Ngô Đình Diệm, mà đỉnh điểm là Cuộc Tự-Nguyện Tự-Thiêu của cố Thượng-Tọa Thích Quảng-Đức vậy.
       LÊ XUÂN NHUẬN 
From: Fanxico Tran <vneagle_11@yahoo.com>
Sent: Friday, 
February 3, 2012 6:53 AM
Subject: Matthew Trần:......// Lê-Xuân-Nhuận, Tên Việt Gian Lộ Mặt
Cùng quý thân hữu dộc giã chân chính,
- Việc anh LXN che zấu zi ngôn cũa TT Thích Quãng Dức -- qua một DVD cũa một ký giã Ý .. bị tui khám fá và dưa ra ánh sáng --khi TT TQĐức muốn noái:Ngài fãn dối việc vi fạm giáo điều cũa Fật Giáo là: Fật Giáo cấm sát sinh .. kễ cã chính bãn thân mình ..(tự hũy hoại thân thễ, tự thiêu: self-immolation).
VIDEO language Ý:
Mời xem VIDEO trên dây dễ chứng minh là tôi dã không bày dặt ra.
From: Matthew Tran <vneagle_11@yahoo. com>

Subject: Video clip Lê Xuân Nhuận (LXN) cho là người ta zàn zựng sau nầy, chính là cũa một ký-giã Ý thu dược rồi anh ta sữa lại (loại bõ fần closed caption không có lợi cho mình) trong giai doạn bọn gian sư Ấn Quang thực hiện.]

Date: Sunday, March 14, 2010, 2:03 PM
Matthew Trần: 
Video clip Lê Xuân Nhuận (LXN) cho là người ta zàn zựng sau nầy, chính là cũa một ký-giã Ý thu hình dược trong giai doạn bọn gian sư Ấn Quang thực hiện dễ giết TT Thích Quãng Dức, LXN sữa lại (loại bõ fần closed caption không có lợi cho mình)
Theo tôi -- và xin mọi người quan sát --
- Video cũa LXN là video LXN dã ăn cắp cũa một ký giã Ý-dại Lợi (YDL) rồi cắt bõ những fần KHÔNG CÓ LỢI cho việc ngụy tạo: như các fần ghi chú closed caption bằng tiếng Ý .. zài cã trang. Tôi dã fỗ biến rồi. Tui không hiễu dược tiếng Ý ..nhưng căn cứ vào cách zan zối cũa LXN.. cắt bõ fần closed caption cũng dã cho thấy: "lạy ông tui ỡ bụi nầy rồi" . ...
- Cái video cũa ký giã Ý thu hình từ góc dường (quây lưng vào tòa Dại Sứ Cao Mên) ..dứng trên fần lề dường.. sau lưng dám tăng nhân dang bao quanh vị trí TT TQD bị dốt. Video nầy bị LXN ăn cắp và edit bằng cách loại bõ hoàn toàn fần closed caption không có lợi cho zã. ...
Matthew Trần 
Xem thêm:
 
 

On Monday, June 12, 2017 6:53 AM, "Lloyd Pham phamlewriter@sbcglobal.net [GiongLacHong]" <GiongLacHong@yahoogroups.com> wrote:


 


 
Tôi thách thức nhóm trí thức này tranh luận về việc nguyên do và tại sao HT Quảng Đức phải tự thiêu và ai là người tưới xăng lên HT Quảng Đức "Vị Pháp Vong Thân. 
Thiếu úy Nguyễn Văn Hồng thuộc Trung đoàn 54 người đã ném lựu đạn tại đài phát thanh Huế tính trả tư thù với ông Nguyễn Phước Đảng tỉnh trưởng Thừa Thiên khi ông đi xe đến trước ĐPT Huế, nhưng không giết chết ông Nguyễn Phước Đảng mà lại làm chết dân trước khi th.tá Đăng Sĩ phó nội an mang xe cơ giới tới giữ an ninh. Có phải chăng họ đã trúng thuốc của VC nên phát ngôn bừa bãi. 
Những con người ăn cơm quốc gia VNCH do Ngô Tổng Thống tạo dựng như bị mù trước tình trạng trúng thuốc NQ 36 của VC. Trong nhóm này ĐVB hàng ngày đạp xe qua chỗ tôi ngồi. Nhưng có dám phát biểu gì đâu. Bi bô khi làm Phó tỉnh QN bị dân chúng đuổi khỏi tỉnh về bệnh tham nhũng mấy ông QGHC đồng bọn có biết hay không?


From: "Thanh Le daiduong_76@yahoo.com [diendantranhluan]" <diendantranhluan@yahoogroups.com>
To: 
Sent: Sunday, June 11, 2017 9:52 AM
Subject: [diendantranhluan] NHÂN NGÀY THẰNG VIỆT GIAN QUẢNG ĐỨC BỊ NƯỚNG CHẾT CHO CÁI GỌI LÀ "VÌ ĐẠO PHÁP NGÀY 11 THÁNG 6, 1963

 
  SƯU TẦM: NHÓM VŨ ÁNH, HUỲNH TẤN LÊ BỊ BỆNH “LỞ MỒM, LONG MÓNG”



NHÂN LỄ KỶ NIỆM “PHÁP NẠN” CỦA CÁC THÀNH PHẦN CHỐNG TỔNG THỐNG DIỆM, MỚI BIẾT NHÓM VŨ ÁNH, HUỲNH TẤN LÊ BỊ BỆNH “LỞ MỒM, LONG MÓNG”

Trần Thiệu TrungCựu Thiếu Tá, QLVNCH. 


Ngày 25 tháng 6 năm 2013, Nhật Báo Việt Báo tại California đã đăng bài “Trang Nghiêm Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Pháp Nạn (1963-2013)” dài đặc biệt, chiếm gần 3 trang lớn với rất nhiều hình ảnh, chứng tỏ rằng Nhật Báo Việt Báo không đứng ngoài nghi lễ này. Theo diễn tiến trình bầy của ký giả Việt Báo, thì cuộc đại lễ này nhằm ghi công Tử Đạo cho Hòa Thượng Thích Quảng Đức, và tấn công chế độ Ngô Đình Diệm. Trong bài viết thô thiển này, tôi không muốn nhắc đến việc tranh cãi có tính chất Tôn giáo, cũng như không bênh vực Tổng Thống Diệm, vì vấn đề này là chuyện dài muôn thuở, “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”, cãi nhau hoài cũng vậy mà thôi. Tôi chỉ muốn nói đến những hành động và các lời phát biểu đầy tính chất hàm hồ, bố lếu bố láo của một số nhân vật, mà một người bạn dân sự cho tôi biết, đã từng là những người tốt nghiệp trường Quốc Gia Hành Chánh, từng giữ chức vụ cao cấp trong ngành hành chánh, như TS Huỳnh Tấn Lê, TS Cao văn Hở, Đốc Sự Đào văn Bình, Đốc Sự Nguyễn Huy Sỹ, ngoài ra còn có sự tổ chức của Đốc Sự Trần Quý Hùng, Đốc Sự Nguyễn Phú Hùng (M.C.), tổng cộng 6 nhân vật quan trọng trong ngành hành chánh của chính phủ VNCH. Điều này mang đến ý nghĩa gì, thì xin quý vị tự suy nghĩ.

Bài báo long trọng ghi nhận: “Đặc biệt có cựu Trung Tướng Tôn Thất Đính, nhân chứng lịch sử trực tiếp, một trong những người chỉ huy cuộc chính biến 1963. Tuy ngồi trên xe lăn, ông đã phát biểu cảm nghĩ của mình khi tham gia cuộc đảo chánh ông Diệm.” Về nhân vật này, thì cũng tùy nghi đồng hương và các cựu quân nhân từng biết những cuộc say sưa và truy hoan của ông Trung Tướng này, suy nghĩ.

Lời phát biểu đầu tiên là của Cư Sĩ Tiến Sĩ, cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh, Huỳnh Tấn Lê:
Hành động vị pháp xả thân của Bồ Tát Thích Quảng Đức cùng chư Tăng Ni Phật tử đã đánh dấu một thời kỳ tôn giáo bị đàn áp và đã viết lên trang sử Phật giáo Việt Nam tràn đầy bi trí dũng. Ngọn lửa đầy hùng lực và từ bi của Bồ Tát Thích Quảng Đức cùng chư Tăng Ni Phật tử đã nêu cao lý tưởng hoằng dương chánh pháp, để lại một bài học cho lịch sử và tạo sự khâm phục cũng như lòng ngưỡng mộ của nhân loại trên toàn thế giới.”

Theo ông HTL, thì quả thật có một thời kỳ “tôn giáo bị đàn áp và đã viết lên trang sử Phật giáo Việt Nam tràn đầy bi trí dũng.” Thật cảm động! Nhưng không hiểu ông HTL có chứng minh được là chế độ Diệm đàn áp Tôn Giáo hay không?

Theo tôi biết, sau khi bị tố cáo là chế độ Diệm đàn áp Phật Giáo, ngày 4/9/1963, 14 nước gồm có: Afghanistan, Algeria, Cambodia, Ceylon, Guyana, India, Indonesia, Mông Cổ, Nigeria, Pakistan, Rwanda, Sierra Leone, Somalia, Trinidad và Tobago đã đưa vấn đề Phật giáo Việt Nam ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc với nội dung cáo buộc chính quyền Việt Nam Cộng hòa vi phạm các nguyên tắc của hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ngày 4/10/1963, chính phủ VNCH gửi thư lên Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đề nghị một phái đoàn sang Việt Nam điều tra về tình hình tôn giáo tại Việt Nam. Cuối tháng 10, một phái đoàn do Liên Hiệp Quốc đề cử gồm 16 thành viên đại diện 7 quốc gia Afghanistan (trưởng phái đoàn), Brazil, Ceylon, Costa Rica, Dahomey, Morroco và Nepal sang Việt Nam điều tra. Phái đoàn Liên Hiệp Quốc này đã hoàn toàn tự do đi tìm hiểu và phỏng vấn hàng trăm người, gồm các nhà lãnh đạo Phật giáo, các viên chức Việt Nam Cộng hòa mà không có giáo sĩ Công giáo hoặc thường dân nào được phỏng vấn. Kết luận: Theo Ðại Sứ Fernando Volio Jimerez của Costa Rica, một trong những người đã kiến nghị thành lập Ủy Ban Tìm Hiểu Sự Thật thì: 
"Cá nhân tôi nghĩ rằng không hề có chính sách kỳ thị, đàn áp, ngược đãi đối với Phật giáo trên căn bản tôn giáo. Lời khai về những sự việc này thường chỉ là những tin đồn vô căn cứ hoặc đã được thổi phồng hay phóng đại.” 

Sau khi đọc được báo cáo này, nhiều người bênh vực Thích Trí Quang đã biện luận rằng: “Mấy người trong phái đoàn bị mua chuộc hết!” Không hiểu TT Diệm có đủ khả năng để mua chuộc toàn bộ phái đoàn quốc tế này không?

Tiến Sĩ, Cư Sĩ Huỳnh Tấn Lê tiếp: 
“Khởi đầu cho quyền lực, tiếp theo sau việc tiêu diệt tổ chức Bình Xuyên, TT NĐD đã lần lượt triệt hạ các Đảng phái Quốc Gia chống Cộng, các Giáo phái Cao Đài, Hòa Hảo vốn rất đối nghịch với CS, và rồi nạn nhân kế tiếp là PG, một tôn giáo có hơn 2,000 năm truyền thống vốn đồng hành từ xa xưa với dân tộc Việt Nam qua biết bao thăng trầm của lịch sử.  Ông Ngô Đình Nhu, Cố vấn, em trai TTNĐD đã từng cho biết: "Cầm quyền 10 năm nữa, chế độ này sẽ Ki-Tô hóa toàn thể dân Việt, một việc làm mà các Hội Truyền Giáo Tây phương không làm nổi trong hơn 400 năm". Đó cũng là lý do để hiểu thêm tại sao hơn 300,000 (ba trăm ngàn) Phật tử tại miền Trung đã bị giết hại (theo Đảng Cần Lao- Chu bằng Lĩnh), cũng như "Kế hoạch Nước Lũ" đánh phá chùa chiền, bắt giữ hơn 1,500 tu sĩ vào đêm 20-8-1963.” 

Kinh hoàng quá! Hồi trước, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đã bỏ ra vài trăm ngàn đô la để đăng nguyên một trang báo Mỹ, nói là “quân miền Nam đã bỏ bom giết hại hơn 300,000 người dân ở tỉnh Mỹ Tho.” Nay Cư Sĩ HTL lại tung ra một quả nổ mới: TT Diệm giết hơn 300,000 Phật Tử ở miền Trung!  Hình như con số 300,000 có cái nét hấp dẫn riêng, nên vị nào chống VNCH cũng đều thích đưa ra mà không cần dẫn chứng. Không biết ông Tiến Sĩ HTL có bị bệnh “lở mồm, long móng” không mà nói ác liệt như vậy? Còn câu trích dẫn của Ông Ngô Đình Như nói là sẽ “Ki-Tô hóa toàn thể dân Việt” thì nói ở đâu? Ai nghe được câu này? Vào ngày tháng nào? Thưa ông Tiến Sĩ lẹo lưỡi? Kế Hoạch Nước Lũ cũng thế: bắt giữ hơn 1,500 tu sĩ nội trong một đêm rồi giam ở đâu? Nhà tù nào lớn thế? Bao nhiêu xe tải mới chở hết được 1,500 người?

Hình như cảm thấy chưa “nổ” đủ, nên ông HTL nói tiếp trên micờrô oang oang, đổ tội cho chế độ Diệm làm mất miền Nam:
Nắm quyền lãnh đạo quốc gia, TT NĐD đã cho thi hành một chính sách độc đoán chẳng khác gì chế độ Cộng sản, cũng độc Đảng (Gia đình trị- Cần lao/ Cộng Sản), cũng Suy tôn cá nhân (NĐD/HCM), cũng Tôn Giáo Toàn Trị (Thiên Chúa Giáo/ Marxisme), và cũng thủ tiêu các chiến sĩ QG chân chính (ám sát Tướng Cao Đài Trình Minh Thế, đánh giết rồi cho vào bao bố, bỏ trôi sông lãnh tụ Dân xã Đảng Nguyễn Bảo Toàn, giết Tạ Chí Diệp và còn nhiều chiến sĩ QG khác nữa). Chính sự cai trị độc tài, độc ác của TT NĐD và gia đình đã làm tiêu hao tiềm năng chống cộng của miền Nam, nhiều thành phần trí thức, nông dân bất mãn đã lơ là chống cộng. Chế độ TT NĐD đã làm hỏng đại cuộc xây dựng dân chủ quốc gia ngay từ đầu, chính là nguyên nhân xa đưa đến sự sụp đổ 30 tháng 4 sau này khi ông và giòng họ đã đặt quyền lợi của tôn giáo, của gia tộc mình lên trên quyền lợi của dân tộc.”

Dễ sợ thật! Phen này thì cả gia đình ông Diệm phải trả nợ đời đời kiếp kiếp vì đã làm mất VNCH!

Như đã trình bầy từ đầu, với cương vị của một người từng là Sĩ Quan của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, tôi không muốn đụng chạm đến chuyện tôn giáo, mà chỉ muốn hỏi thăm ông Tiến Sĩ, Cư Sĩ Huỳnh Tấn Lê, xin ông cho bằng chứng về những điều ông nói. Cũng nhân tiện hỏi thăm các ông Tiến Sĩ Cao Văn Hở, Đào Văn Bình về những điều các ông đấu tố Tổng Thống Diệm, và các ông trong ban Tổ Chức: Đốc Sự Trần Quý Hùng, Đốc Sự Nguyễn Phú Hùng, có suy nghĩ gì mà lại tham gia một tổ chức đấu tố chế độ chân chính của Việt Nam Cộng Hòa như thế? Thử hỏi các ông, nếu không có Tổng Thống Diệm, mà là những tướng Tây Lai như Trần Văn Đôn, Mai Hữu Xuân, Nguyễn Văn Vỹ, Nguyễn Hữu Có... hay những tay băng đảng Bình Xuyên, hay tướng Ba Cụt... nắm chính quyền thì liệu các ông có được học hành để thành danh như thế không? 

Huỳnh Tấn Lê (trái, đồng thời là Trưởng Ban Tổ Chức) - Vũ Ánh 23.6.2013
Hàng trên: GS Cao Văn Hở, nhà báo Nguyễn Thanh Huy, Tâm Duy Phan Duy Chiêm, Trần Quý HùngCựu Tướng Tôn Thất Đính, HT Thích Thắng Hoan, GS Trần Quang Thuận, Ni sư Chúc Hiếu + Hàng dưới: Nguyễn Huy Sỹ, Diệu Đức, ca sĩ Triệu Mỹ Ngân, Nguyễn Phú Hùng, GS Nguyễn Văn Sâm, nhà báo Vũ Ánh, cựu Đ. Tá Đặng Nguyên Phả, và nhà văn Đào Văn Bình, 23.6.2013

Các ông về phe với Vũ Ánh, nhà báo nói láo ăn tiền, lên tố khổ Tổng Thống Diệm, mà quên đi, chính Vũ Ánh là người cho đăng hình chậu Rửa Chân, rồi lại viết bài bênh vực ý nghĩ của mình, đồng thời chửi đồng hương là “ngu xuẩn, cực đoan, bịt miệng báo chí”. Chính Vũ Ánh là người cho phép tên thầy bói đăng nguyên bài thơ trên trang nhất của tờ Xuân Người Việt, ca tụng “nguyễn Minh Triết rạng trời Nam”. Chính Vũ Ánh đã viết rất nhiều bài, chửi bới cộng đồng là thiếu văn hóa, quá khích, không chịu học bài học Dân Chủ, muốn bịt mồm bịt miệng báo chí, chống lại quyền tự do phát biểu của con người… Mới đây, chính Vũ Ánh đã viết bài trên báo Người Việt, miệt thị xỏ xiên Cù Huy Hà Vũ và cho rằng Cù Huy Hà Vũ, dù ở tù, vẫn là Vua Tù!

Các ông cũng không hề để ý rằng mình đã tham gia vào nhóm của Giáo Sư Trần Quang Thuận, nguyên Tổng Trưởng Xã Hội thời Đệ Nhị Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ , người đã lái xe cho Cố Hòa Thượng Thích Quảng Đức đến pháp trường tử nạn, nay cái xe của Trần quang Thuận được chánh quyền Thành Phố Hồ Chí Minh trưng bầy cho công chúng xem thành tích của Phật Giáo lật đỗ chính quyền Ngô đình Diệm… Trần quang Thuận là Đại Đệ Tử của Thích Đôn Hậu, một đảng viên CS cấp trung ương và là Đệ III Tăng Thống của GHPGVNTN (Ấn Quang). Nhiều người chối việc Thích Đôn Hậu vào bưng rồi ra Bắc theo Cộng Sản, nhưng quên rằng, chính Thích Đôn Hậu đã  tự thuật lại việc CSVN đã lập tức vắt chanh bỏ vỏ đối với GHPGVNTN ngay sau khi tổ chức này góp công lớn trong việc lật đổ VNCH và vốn từng được Hồ Chí Minh trực tiếp 'cảm ơn' và 'hoan nghênh' vào năm 1968. (http://youtu.be/2xO--Ucc9nA? t=46m45s).

Xin cử một đoạn tự thuật của Thích Đôn Hậu:
Tôi nói tiếp: Tôi trình bày với Chủ Tịch (HCM)  như thế đấy. Tôi không dám cho anh biết đâu, bởi vì cho anh biết là can ngay. Cho nên tôi gặp Thủ Tướng thì tôi nói trực tiếp thôi.
Rồi tôi nói: Tôi trình bày chuyện đó xong rồi. Bây giờ nói qua việc khác. Việc tôi sắp nói đây không dính dáng chi tới việc tôi vừa trình bày. (Tôi nhắc lại) Khi ở trên Trường Sơn, thì cơ quan có mời tôi vào chức Phó CT Trung Ương Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ Hòa Bình Việt Nam. 

Tôi nói rằng: Ngày nay tôi sống trong gia đình Cách Mạng, trong đại gia đình Cách Mạng. Làm cái gì lợi ích cho CM thì tôi không tiếc. Nhưng mà chức vị to như thế này tôi không dám. Tôi từ chối mãi.  

Sau đó cơ quan nói: Đây là ý kiến của Trung Ương.
Tôi nghĩ rằng đã ý kiến của Trung Ương thì tôi đâu dám từ chối. Tôi phải nhận.”
 


Khi nói về việc ứng cử Quốc Hội Cộng Sản, Thích Đôn Hậu nói tiếp: 
Rồi thấy xôn xao sắp đặt cuộc bầu cử, nào là dán bích chương thế này thế khác mà không nói gì tôi, tôi mừng quá. Nhưng không ngờ, ông Hoàng Phương Thảo lên. Tưởng lên thăm, nhưng ông nói: Tôi là trưởng ban bầu cử Thừa Thiên. Hôm nay lên để mời cụ ra ứng cử Quốc hội.

Tôi từ chối, tôi nói ý định của tôi: Tôi đã đóng góp rồi. Giờ tuổi già sức yếu rồi, tôi muốn trở về tu hành. Trở về tu hành cũng là một cái sự đóng góp lớn lao.

Ông nói: Đây là ý kiến của Trung Ương.
Lại ý kiến của Trung Ương.
Tôi nói: Đã ý kiến của Trung Ương thì tôi không dám nói gì rồi. Tôi phải chấp nhận ra ứng cử. Nhưng mà tôi xin có yêu cầu: Mỗi người ai cũng có hai vai mà mỗi người gánh có một, là dân tộc. Tôi hai vai, gánh hai việc mà phải làm tròn: Là dân tộc và PG. Cái nào cũng làm cho tròn. Vậy thì, tôi nhận lời ra ứng cử. Tôi ra ứng cử rủi thì mà đắc cử. (Tôi nhấn mạnh) Nếu rủi thì mà đắc cử, sau đó không làm được một việc gì trong hai việc khi nào là tôi đi khi ấy. Tôi xin yêu cầu như vậy.
 
Ông Hoàng Phương Thảo nói: Cụ cứ ra. Trong Ủy Ban Soạn Thảo Hiến Pháp đương nhiên có mục tự do tín ngưỡng. Có gì không đồng ý cụ cứ nói đi.

Thấy ông nói cho qua việc. Nhưng mà dù sao buộc tôi phải nhận lời. Tôi chấp nhận ra ứng cử.”
 


Đến đây đã dài rồi, tôi xin ngưng lại và chờ quý vị trả lời.

Trân trọng,

Trần Thiệu Trung. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét