Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

TG - Tu là cội phúc ‘’ Tình tiền là dây oan ‘’ Đông Triều

Tu là cội phúc
‘’ Tình tiền là dây oan ‘’
               Đông Triều
Bất cứ tôn giáo nào cũng hướng dẫn cho con người trở về với bản thể từ bi hỷ xả, hành thiện. Những người tu hành là những người đã từ bỏ trần tục, từ bỏ tình tiền, danh vọng, giàu sang phú quý, vì đã hiểu, ngộ triết lý ‘’ Tu là cội phúc tình tiền là dây oan ‘’. Cho nên đã đi tìm con đường tu thân cùng hành thiện để dẫn dắt chúng sanh đồng tu. Những người tu hành chân chánh là những người đã hơn người, vì họ ngộ, hiểu được chân lý của đạo Pháp. Con người vì chưa chứng ngộ được tham sân si, áí dục trong triết lý đạo Phật cho nên cần có người hướng dẫn thuyết giảng cho hiểu như thế nào là tham sân si, ái dục của chúng sanh chưa rời bỏ được, nếu rời bỏ được là đã chứng ngộ được con đường tu hành hành thiện. Sở dĩ chúng ta trọng những người tu hành, vì những vị nầy đã trở thành những kẻ hơn người. Họ đã từ bỏ được ba cái tầm thường ‘’ Tham sân si, ái dục ‘’ của giới phàm tục. Như vậy, những ai một khi quyết định rời xa gia đình, dứt bỏ tình tiền phú quý danh vọng để tự nguyện trở thành người tu hành chân chánh để phục vụ chúng sanh, lấy đạo đức bác ái, tinh thần từ bi hỷ xả làm lý tưởng để lo cho đời sống tâm linh con người, đồng thời chấp nhận làm kẻ thấp hèn trong xã hội cũng như quên mình để hiến dâng cho lý tưởng tu hành, thì đều được xã hội quý trọng.
Người Việt chúng ta rất sung bái đạo, đó là vấn đề rất tốt cho tôn giáo. Nhưng hành động trọng Cha, kính Thầy một cách quá đáng, có thể nói rằng đi đến lố bịch của một số con Chiên, Phật tử đã làm hư các Thầy các Cha, đồng thời biến các vị tu hành trở thành Phật, thành Chúa, là Thần thánh oai nghiêm và quyền uy vô lượng chứ không còn là những kẻ tu hành hèn mọn mà những vị nầy đã tâm nguyện dâng hiến trọn đời phục vụ Phật tử, tín đồ cũng như con Chiên ! Những hình ảnh chấp tay cúi đầu ‘’ Con lạy Thầy, con lạy Cha ‘’ làm cho các nhà tu hành quên hẳn vai trò một người tu hành để rồi những vị nầy tự ban cho mình cái quyền linh thiêng, đại diện cỏi trên ban phát ân huệ cho chúng sanh và bắt người phàm tục phục dịch cho mình. Hình ảnh và thái độ của Thầy Cha ngày nay thường bị hư hỏng và đôi lúc trịch thượng bởi hai lý do. Trước hết là số người sung bái đạo có thái độ tôn trọng Cha Thầy một cách quá đáng, việc gì của Thầy của Cha làm đều tốt đều đẹp, lời Thầy lời Cha nói gì nghe cũng hay cũng phải. Thứ đến là một số tín đồ, giáo hữu cò mồi dựa vào tôn giáo để làm chính trị cũng như kinh doanh, họ bám vào Thầy Cha, thầy chùa, nhà thờ, theo sát Thầy Cha đánh trống thổi kèn, chấp tay lạy sống và khúm núm trình thưa như đang đứng trước mặt quan quyền vua chúa ngày xưa. Hành động nầy chẳng những đưa ‘’ Cái tôi ‘’ của Thầy Cha lên tận mây xanh, do đó, những cái tầm thường xấu xa trong lòng các vị tu hành đã không diệt được mà còn được thường xuyên bơm lên thì tham sân si, ái dục trong lòng các vị tu hành càng ngày càng lớn hơn, những người phàm tục nữa ! Như vậy, tu hành đã không đạt được kết quả… Cái tham sân si, ái dục trong các vị tu hành thường xuyên bị dồn nén thì sẽ bộc phát dữ dội. Nên nhớ rằng, các nhà tu hành một khi đã đi lạc đường, thì cái tham sân si, ái dục sẽ quậy tới bến còn hơn những người phàm tục !!!   
<18157332_1206609456129102_254 5551494042348417_n.png>
Cá nhân tôi là người trong cuộc và đã chứng kiến tận mắt hai trường hợp, từ đó lòng tôi mất đi rất nhiều kính trọng đối với một số vị tu hành. Trong một cuộc biểu tình chống cộng, tôi được giới thiệu với một vị Linh mục còn trẻ hơn tôi. Sau câu chào hỏi thân mật xong thì vị Linh mục quay mặt đi nơi khác, hình như có thái độ không muốn nói chuyện với tôi nữa, vì tôi đã thẳng thắng kêu bằng Cha và xưng tôi. Có lẽ chữ tôi trong cách xưng hô không thích hợp giữa một giáo dân với một vị Linh mục nơi đông người, đã làm giảm giá trị một vị tu hành nên vị nầy đã quay mặt đi giã vờ nói chuyện với những người chung quanh. Nếu tôi trịnh trọng gọi bằng Cha thì phải xưng con như những người khác thì câu chuyện sẽ được tiếp tục trong tình thân mật ! Tôi có thể gọi Cha và xưng con trong nhà thờ, lúc xem lễ hay vào tòa xưng tội theo con người Kytô hữu của tôi. Nhưng ngoài đời, trong một buổi biểu tình chính trị, thì giữa hai người tu hành và giáo dân cũng đều là những người dân tỵ nạn cộng sản Việt Nam. Tôi nghĩ rằng một người già trên 70 xưng con với một vị Linh mục còn trẻ giữa nơi công cộng thì cũng khó nghe ! Như vậy trong bộ áo màu đen quý trọng đang mặc trên người của vị Linh mục nầy, cái sân si vẫn còn quá nặng mùi trần tục trong tâm của một vị tu hành. Trong dịp cúng thất tuần cho một người trong gia đình, nhằm buổi cơm chay, tôi có dịp phải đi ngang qua phòng ăn, nối liền từ chân cầu thang đến chánh điện, trong lúc các vị Sư Thầy đang dùng bữa. Chuyện đập vào mắt tôi, vị trụ trì ngồi đầu bàn, sau khi ăn hết chén cơm vị nầy ngồi yên, không quay lại, đưa cái chén ra phía sau…Thì một Phật tử chấp tay vái lạy ba cái, cúi mình xuống và đưa hai tay lên khỏi đầu đở lấy cái chén, lấy cơm xong lại cung kính dâng lên. Trong lúc tô cơm đang nằm ngay trước mặt, trong tầm tay của vị trụ trì ! Phía bên kia, một Phật tử cầm quạt đang phe phẩy để cho Thầy dùng cơm mặc dù lúc đó trời đang mát ! Tôi thấy vị trụ trì nầy đã quên hẳn mình là kẻ tu hành mà có thái độ trịch trượng như một vị vua chúa ngày xưa.
Trở về với đề tài, nhiều người hỏi tôi thời đại nầy làm nghề gì sướng nhất, tôi có thể trả lời ngay tức khắc không cần đắn đo suy nghĩ rằng; ‘‘ Nghề đi tu ‘’ ! Một nghề không đòi hỏi vốn kiến thức, không cần đầu tư tài chánh mà chỉ cần thuộc vài ba câu kinh, gõ chuông mõ, như đại loại tu hành của các Sư quốc doanh, là có thể hành nghề một cách dễ dàng. Khi hành đạo, không cần làm việc, nhưng tài sản đất đai, nhà cửa, xe cộ, tiền bạc do con Chiên Thiện nam tín nữ cung hiến cũng quá dư thừa cho phép những vị nầy ăn uống no say, vợ con đầy đủ và nếu muốn thì tình nhân cũng sẵn sàng có  ngay ! Nhà cửa mượn danh nghĩa của chùa được giảm hoặc miễn thuế, ăn khỏi tốn tiền, có người hầu hạ, có kẻ làm bếp dâng lên tận miệng. Có nhiều vị còn biến chùa nơi thờ phương thành cơ sở kinh doanh bán sách báo tượng hình với giá bán cắt cổ, từ cuốn sách cho đến gói thực phẩm ăn chay. Tất cả hoạt động kinh doanh đều theo hình thức chui và chỉ thu tiền mặt. Các lễ lộc phục vụ tôn giáo không có tình trạng miễn phí hoặc giảm giá cho người nghèo khó mà ra giá từng bậc giá cả khác nhau. Cước phí xin lễ, Cầu nguyện, Cấu siêu, Cầu an, đối với các vị tu hành chân chánh thì hoàn toàn do tín hữu tự nguyện không bắt buộc theo một hình thức khuôn mẫu nào. Tôi chứng kiến một cha người Pháp đã từ chối số tiền lớn do một tín hữu người Việt Nam đến nhà thờ Tây xin lễ bình an cho gia đình. Chẳng những thế, nhà thờ còn làm hóa đơn chính thức để ghi vào sổ của nhà thờ. Nhưng trái lại, trong một dịp gặp một Cha người Việt Nam để xin lễ, vị Linh mục nầy cho giá đàng hoàng và tỏ vẽ không hài lòng khi tôi đề cập đến giá cả của nhà thờ ! Từ chỗ nầy người ta xem các vị tu hành từ trong nước ra đến hải ngoại hành nghề tôn giáo với giá cả cắt cổ Tín hữu và Phật tử một cách vô tội vạ. Riêng việc Tang chế, giá cả được ấn định bao nhiêu tiền cho Cha, cho Thầy đến tư gia, đến nhà xác để tụng niệm. Bao nhiêu tiền để tổ chức theo hình thức lớn, trung bình, nhỏ đối với một lễ tiễn đưa người quá cố, bao nhiêu tiền để mang tro cốt về chùa, nhà thờ… Và bao nhiêu tiền theo đẳng cấp giàu sang hay nghèo khó để thuê một cái hộc để đựng hủ tro cốt người chết ! Tiền nhiều thì nhà chùa nhà thờ tổ chức lớn, với nhiều Cha nhiều Thầy làm lễ. Nhiều tiền thì tổ chức lễ riêng rẽ một cách trang trọng vào cuối tuần. Ít tiền thì tổ chức Cầu siêu tập thể và vào những ngày giờ làm việc. Chính các Thầy các Cha đòi hỏi giá cả để tổ chức những buổi lễ đình đám cho hôn nhân, Cầu siêu, án táng, đưa hài tro cốt về chùa, về nhà thờ. Những tiền lệ nầy đã tập cho tín đố Phật tử những tính xấu, xem thường việc linh thiêng tôn giáo đồng thời tạo cho những gia đình nghèo, thiếu phương tiện bị mặc cảm và đau lòng mỗi khi có người thân vừa nằm xuống. Chắc tất cả mọi người đều công nhận rằng ‘’ Nghề đi tu ‘’ chẳng những là một nghề no thân, ấm cật. . . Cho kẻ tu hành mà còn giúp họ trở thành triệu phú một sớm một chiều. Chẳng mất một giọt mồ hôi, suốt đời không đóng thuế, nhà cửa được giảm tiền điện nước lại còn hưởng trợ cấp đặc biệt của chính phủ. Cuộc đời tu hành thật đáng giá ngàn vàng, chỉ một sớm một chiều trở thành triệu phú, trở nên kẻ ăn trên ngồi trước và được trọng vọng nhất trong thiên hạ, nhà cao cửa rộng, đi xe Mercedec, BMW… có tài xế, ngày ăn no, đêm ngủ với vợ, ngày thì đệ tử tự nguyện, thời gian rổi rảnh thì đếm vàng, bạc Dollars đem cất vào tủ sắt…Như vậy nghề tu hành thời nay của người Việt quả thật là tuyệt hảo và độc nhất vô nhị, từ thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 đến nay. Nhà thờ nhà chùa đã biến thành cái chợ, siêu thị và hơn nữa các nơi nầy còn cạnh tranh tổ chức văn nghệ mừng Xuân, ca hát, gây quỷ ăn uống…Thì chắc Chúa và Phật cũng phải quay mặt trước tình trạng tu hành của các Thầy, các Cha như hiện nay.
Inline image
Bây giờ giới trẻ ai cũng muốn đi tu, một nghề ngồi mát ăn bát vàng mà được thiên hạ đội lên đầu, chắp tay vái lạy thì còn gì quý hơn, cuộc đời hơn hai chục năm đèn sách trong các nhà trường để rồi vác văn bằng chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Cái thiên đường ‘’ đỉnh cao trí tuệ ‘’ và ‘’ cái nôi nhân loại ‘’ của chế độ cộng sản đã đẻ ra nhiều nghề quái gở. Từ nghề giả Thầy chùa ăn xin, Thầy tu quốc doanh, mai mối, cò, bán nhang dạo bịp bợm, lường gạt … Đã nổi tiếng trên thế giới và bây giờ còn thêm ‘’ Nghề đi tu ‘’ thật độc đáo vô cùng ‘’ hoành tráng ‘’ không có một quốc gia nào bắt kịp… Chính cộng sản đã dàn dựng lên hình thức tu hành trưởng giả nầy, từ ngay trong nước để chứng tỏ với thế giới biết rằng Việt Nam hòa toàn có tự do tôn giáo. Thật vậy, cần phải ghi nhận, trong nước đi đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà thờ, nhà chùa to lớn…Là những khu vực nguy nga to lớn bên cạnh những ngôi nhà của con Chiên, Phật tử vẫn còn nghèo nàn đói rách. Các Thầy các Cha thì đua nhau xin tiền để sửa sang cơ sở tôn giáo của mình càng lớn càng đẹp để cạnh tranh với  chùa, nhà thờ bên cạnh !!! Đi đâu các vị tu hành cũng hân hạnh khoe rằng, ông nầy bà nọ là Phật tử hoặc con chiên nằm trong khuôn hội hay họ đạo dưới quyền ! Các vị tu hành đâu có hay rằng dưới mắt Chúa và Phật những ông bà nầy là những tay ăn hối lộ, cướp của, giật vợ cướp chồng người khác, buôn bán cần sa, rửa tiền dơ mà các vị tu hành cứ đội lên đầu, những người núp bóng tôn giáo cho mưu đồ chính trị, xem họ như một vinh hạnh của nhà chùa, nhà thờ.
Các vị tu hành cứ giành nhau ôm chân các ông bà nhà giàu nầy, nhà tỷ phú kia và ca tụng hết mình…Thì thật tội nghiệp cho Chúa và Phật quá ! Việc tu hành không màng nghĩ đến, kinh kệ hằng ngày không quan tâm mà Thầy Cha chỉ chú trọng đến các hình thức phô trương bên ngoài. Đó là cái nghiệp tham sân si, ái dục đang lấn át các đức tính bình dị, liêm khiết, vị tha, bác ái trong con người các vị tu hành hiện nay. Tình trạng Thầy Cha mượn Phật, Chúa để phục vụ cho cái tham sân si, ái dục đang thịnh hành đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại !. Cộng sản đố kỵ tôn giáo nhưng chúng lại xây dựng Giáo hội Phật giáo VN, gọi là quốc doanh nhằm thu nạp những vị tu hành mà tâm vẫn còn nặng nợ trần tục, phục vụ cho đảng cộng sản để phân hóa các giáo hội chính thống, đồng thời chia đôi khối Giáo dân cũng như Phật tử làm nhiều phe phái, nhằm phá hoại tôn giáo. Âm mưu của cộng sản là chúng tạo ra một lớp tu hành gồm Thầy, Cha quốc doanh với tất cả những cái xấu xa hơn những người trần tục, không ngoài mục đích để cho Giáo dân, Phật tử nhìn thấy tư cách các vị lãnh đạo tinh thần để rồi từ đó họ sẽ xa dần Chúa và Phật…Trong nước chính cộng sản bỏ tiền xây dựng chùa, nhà thờ to lớn để đưa vào đó những Cha Thầy quốc doanh với hai mục đích. Một là chứng minh với thế giới rằng Việt Nam là nơi mà các tôn giáo đều được phát triển tự do tối đa, và hai là, chùa nhà thờ là những cái ổ trú ẩn của những tên cộng sản đội lốt tôn giáo. Tình hình ở hải ngoai cũng vậy, chùa và nhà thờ mọc lên như nấm, nguy nga đồ sộ, nhưng thử tìm hiểu tiền ở đâu để các Thầy Cha vừa mua đất vừa xây những cơ sở tôn giáo vượt quá khả năng ? Đồng ý rằng tiền của do tín đồ Phật tử đóng góp, nhưng đó chỉ là số nhỏ nhằm che đậy bên ngoài, phần tài chính quan trọng là do cộng sản cung cấp để thành lập những động ổ chứa an toàn cho bọn cộng sản mặc áo nâu, áo Cà sa đầu trọc, áo đen từ trong nước ra trú ẩn, tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản, quậy phá các tổ chức đấu tranh chống cộng.
 
   Đông Triều   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét