Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

VỤ NỔ TẠI ĐÀI PHÁT THANH HUẾ 1963

Vụ nổ trước Đài Phát thanh Huế đêm 8.3.1963 Tòa Án Cách Mạng đã xử, xin xem bản cáo trạng và cuộc tranh luận trước Tòa để biết chính xác, đừng nói mò. Có ba vấn đề được nêu ra là:
1.- Chất nổ được xử dụng là chất gì?
2.- Ai đã ném hay đặt trái chất nổ đó?
3.- Ai ra lệnh ném?
Cuộc tranh luận vế chất nổ rất ỏm tỏi: Công tố viện cho rằng đó là lựu đạn MK-3, còn bên biện hộ quả quyết đó là Plastic. Các chuyên viên được mời ra, nhưng chẳng ai đưa được bằng chứng để chứng minh, chỉ lý luận.
Về người ném và người ra lệnh ném, các nhân chứng đều nói họ không biết. Những điều mà Nhất Hạnh kể như bánh sắt xe tăng cán, súng bắn... đều chỉ là "ác tâm động". Bảo an làm gì có xe tăng?
Nguyên tắc của hình luật là "In dubio pro reo", tức khi có nghi vấn phải tha bổng bị can.
Đoc tin báo tường thuật, ngoài đường bên lên án và bên chống đều biểu tình. Sợ loạn, Tướng Nguyễn Khánh phải bảo Tướng Albert Nguyễn Cao đến nói với với gia đình Đặng Sĩ và Dòng Cứu Thế rằng Tòa phải tuyên án, nhưng vài năm sẽ thả ra.
Không phải Công Lý, mà áp lực của dư luận đã giúp Thiếu tá Đặng Sĩ thoát chết vì “ác tâm động”!
Lữ Giang


From: tuyet ngo-da <tuyetngoc5@hotmail.com>
To: "gopgionews@yahoo.com" <gopgionews@yahoo.com>; Lu Giang <lugiang2003@yahoo.com
Sent: Friday, October 13, 2017 6:48 AM
Subject: Fw: [VN-TD] Fw: VỤ NỔ TẠI ĐÀI PHÁT THANH HUẾ 1963





From: VN-TD@yahoogroups.com.au <VN-TD@yahoogroups.com.au> on behalf of 'dinhthong3' dinhthong3@gmail.com [VN-TD] <VN-TD@yahoogroups.com.au>
Sent: Thursday, 12 October 2017 8:42 AM
To: ;
Subject: [VN-TD] Fw: VỤ NỔ TẠI ĐÀI PHÁT THANH HUẾ 1963
 
 

                    VỤ NỔ TẠI ĐÀI PHÁT THANH HUẾ 1963
                            Một sự thật lịch sụ quan trọng, nên đọc đến hết

                                                    
                                                      VỤ NỔ TẠI ĐÀI PHÁT THANH HUẾ 1963
                                   Nguyên Xương Phạm Bá Vịnh
Tôi thấy trên diễn đàn này có một số cây bút chuyên nghiệp chửi nhau về Tôn Giáo, người thì Chửi Thiên Chúa Giáo, người thì Chửi Phật Giáo, tôi nghĩ rằng cả hai  thành phần này đều có đạo cả (tức là Con Chiên và Phật Tử). Nhưng vẫn thấy nhiều nhất là thành phần bên Phật Tử tài chửi bên Đạo Thiên Chúa Giáo  rất chuyên nghiệp. Xét ra thì những thành phần cả hai bên lúc còn ở trong nước trước 1975 dù lớn hay nhỏ cũng có lon lá, công ăn việc làm, những gia đình này từng sống trải qua ít nhất là hai chế độ từ Đệ Nhất Cộng Hòa của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đến hết Đệ Nhị Cộng Hòa Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Suốt  hơn 20 năm ăn cơm và lãnh lương Việt Nam Cộng Hòa những người ‘’anh hùng chửi’’ này đã nín thở lội qua sông, không làm được một việc gì để trả nợ cho Tổ Quốc khi lâm nguy ? thì họa mất nước vào tay cộng sản xông đến, ‘’tẩu vi thượng sách’’, đó là chạy, không chạy sao lại có mặt hôm nay tại đây ? Sống trên đất Hoa Kỳ thời gian kéo dài quá rảnh rỗi, ngoài việc phải chấp nhận kiếp làm ‘’cu-li’’ để nuôi sống gia đình và bản thân, nay cũng đã luống tuổi, chống cộng sản bằng mồm thì vô vọng, nếu ở không thì sợ bị mang tiếng ‘’Nhàn Cư Vi Bất Thiện’’....nên phải kiếm chuyện để làm, mấy ngài chống Đạo Thiên Chúa Giáo thì lục lọi chồng Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước, sưu tra lại mấy ông Giáo Hoàng ra sắp xếp hệ thống mà chửi, tức giận Tổ Tiên và Ông Cha của mình ngày trước tại sao ngu, bạc nhược để cho Thực Dân Pháp xâm lược và kéo theo mấy ông Cố Đạo vào truyền Đạo Thiên Chúa  tại Việt Nam để có biết bao triệu người dân Việt Nam đã trở thành Tam Đại Việt Gian mà cũng có thể Tứ Đại Việt Gian...chứ không riêng gì một giòng họ nhà NGÔ ĐÌNH ? Còn mấy ngài bên Thiên Chúa Giáo thì không tìm được trong các pho Kinh Phật được gì ngoài việc đánh trả lại Nhóm Giao Điểm của ông Trần Chung Ngọc (đã chết) một nhóm chửi Đạo Thiên Chúa long trời lở đất...Sau cuộc chiến mất nước, sống lưu vong, khi chạy mang theo được một mớ Học Thức còn sót lại sau khi vất bỏ tất cả đó là kiến thức Văn Hóa Chửi! tôi lấy làm tiếc không biết những người này có viết Di Chúc Chửi để lại trong Gia Phả cho con cháu trong gia đình để con cháu tiếp tục chứ không thì mất nghề chửi gia truyền tiếc lắm. 
Tôi vốn là một Phật Tử qui y Tam Bảo từ năm lên 5 tuổi, hồi đó anh em tôi còn nhỏ, sau khi mẹ tôi nửa đêm thuê thuyền vượt Phá Tam Giang trốn Việt Minh vào Huế, ba tôi thì sau khi Vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị, ông cũng cởi áo triều Nguyễn về và được Pháp mời vào ngành Hỏa Xa, Trưởng Ga Huế (vậy là ba tôi cũng bị bọn Việt Minh lên án thuộc Việt gian theo Tây ? ),  mẹ tôi dẫn chúng tôi lên Chùa Báo Quốc Huế xin phát nguyện Quy Y với ngài Bổn Sư Thích Thanh Trí mà Phật Tử hay gọi ngài là Thầy Sự rất thân mật. Tướng Ngài to cao phương phi, hiền lành, nét mặt Ngài tương tợ như mặt Hoàng Đế Bảo Đại...dù sai biệt cũng chỉ 8 Lạng với 1/2 cân. Tôi lớn lên dần bên cạnh ngôi Bảo Quốc Cổ Tự đó, thỉnh thoảng tôi chứng kiến Bà Đức Từ Dũ mẹ Vua Bảo Đại lên Chùa Lễ Phật, vì tôi được biết Chùa Bảo Quốc là có bàn tay của bà xây dựng lên...Năm lên 7 tuổi, một đêm tối trời, 12 giờ đêm bọn Việt Minh vào nhà bắt ba tôi đi và giết cách đó 3 km, sáng hôm sau mẹ tôi đi tìm xác ba đem về, hai anh tôi tình nguyện vào Quân Đội Quốc Gia Việt Nam. Tôi lớn lên và vì sự nghiệp phải xa Huế từ 1964 thế rồi sau năm 1975 thời cuộc thay đổi...tôi vào trại tù việt cộng 13 năm sau mới ra về (1988). Tôi được nghe tin Ngài Thích Thanh Trí đã chết vì một tai nạn trên đường từ Sài Gòn trở về sau chuyến đi họp, được biết tai nạn là do sự ‘’sắp xếp’’ trên đoạn đường từ Phi Trường Phú Bài lên Huế. Thuở còn thời học sinh rồi sinh viên tại Huế...tôi đã trải qua các biến cố lịch sử xảy ra trên đất Huế, ngày mà toàn dân miền Nam vui mừng mở hội khắp nước đón chào mừng người ta gọi là Chí Sĩ Ngô Đình Diệm về nước, xây dựng nền Cộng Hòa tại Miền Nam Việt Nam mở đầu một kỷ nguyên mới hòa bình độc lập, Tôi vào Hướng Đạo Sinh Thiếu Đoàn Trường Sơn năm 1956, và Đoàn Sinh Viên Phật Tử thuộc Chi Đoàn Viện Hán Học Đại Học Huế 1962, từng đi cứu trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt khắp các tỉnh  miền Trung trong các sinh hoạt của Hướng Đạo và sinh viên Phật Tử.
Cuộc đấu tranh của ‘’Phật Giáo’’ 1963 chống chính quyền Đệ Nhất Cộng Hòa xảy ra, tôi tích cực tham gia ngay từ giờ phút đầu cho đến khi nền Đệ Nhất Cộng Hòa sụp đổ 1963, tôi và tất cả thanh niên học sinh sinh viên Huế thời bấy giờ hăng hái tham gia vì cho rằng đấu tranh đòi hỏi một nền tự do dân chủ công bằng chống độc tài là cần thiết, là đấu tranh có chính nghĩa... dù phải trả một giá rất đắt tuổi trẻ cũng chấp nhận...nhiều đêm dưới ngọn đèn dầu hỏa, tôi ngồi  vào bàn học, ngôi nhà rung chuyển, bàn học rung rinh bởi những quả đạn pháo Cối và 122 ly của việt cộng từ xa xôi ven Thành Phố Huế rót về rơi rớt bừa bãi chết nhiều gia đình vô tội, cứ đêm đêm rải rác bên ven đường trong thôn xóm những xấp truyền đơn của mặt trận giải phóng miền Nam thả rơi kêu gọi nhân dân miền Nam vùng dậy chống chế độ Ngô Đình Diệm, tôi thấy một xã hội bất ổn đã bắt đầu. Lật từng trang sách Sử, không phải bất cứ ai đi kháng chiến chống Thực Dân Pháp cũng đều là Việt Minh ? Những người quốc gia rõ ràng ngây thơ đã bị bọn Việt Minh tuyên truyền lợi dụng lòng yêu nước, họ biến thành đánh giặc thuê cho Việt Minh tức là cộng sản sau này...tôi và đa số các bạn tôi tham gia vào phong trào tranh đấu của Phật Giáo do Thượng Tọa Thích Trí Quang lãnh đạo mục đích chúng tôi không phải để lật đổ chế độ Cộng Hòa Tổng Thống Ngô Đình Diệm tại Miền Nam, nhưng trớ trêu thay chính chúng tôi đã tiếp tay cho một âm mưu của cộng sản Hà Nội qua hệ thống Phật Giáo đang bị nằm trong tay của một số tu sĩ Phật Giáo đang có thế lực tại Thừa Thiên Huế lãnh đạo. Người Phật Tử khi quy y chịu phépTam Quy: Quy Y Phật, Quy Y  Pháp, Quy Y Tăng, cho nên bất cứ điều gì Thầy (Tăng) nói ra là đúng, là vâng lời và thi hành vì đó như là sự truyền đạt lại lời Phật dạy. Biến cố mùa Phật Đản 1963 tại Huế là một dấu ấn ăn sâu vào ký ức  tôi không bao giờ quên được vì lúc bấy giờ tôi là một sinh viên Phật Tử mới 21 tuổi có mặt từ giờ phút đầu tiên khi chiếc xe Lambretta 3 bánh cắm cờ Phật Giáo chạy khắp các ngõ đường trong Thành Phố Huế kêu gọi đồng bào Phật Tử hãy nhanh chân tập trung về Đài Phát Thanh Huế; để yêu cầu chính quyền Thừa Thiên Huế phải cho phát thanh lại cuốn băng buổi lễ Phật Đản đã được Giáo Hội tổ chức long trọng tại Phu Văn Lâu sáng hôm đó cùng ngày 8.5.1963 tức là 15/4 âm lịch. (thông lệ hàng năm đại Lễ Phật Đản tổ chức xong tại Phu Văn Lâu rước Phật Từ đó lên Chùa Từ Đàm, đoàn người đi dẫn đầu đã sắp đến Chùa mà cái đuôi vẫn còn bên kia cầu Trường Tiền tức là trước Nha Thông Tin Trung Việt, và buổi tối Phật Tử sẽ được nghe lại trên Radio của mình qua đài phát thanh Huế phát lại. Nhưng năm nay (1963) mới 3 giờ chiều đã có tin từ Chùa Từ Đàm thông  báo cho tất cả Phật Tử biết là buổi phát thanh đại Lễ Phật Đản  đã bị chính quyền Thừa Thiên Huế cấm. Đó là lý do Chùa Từ Đàm  theo lệnh của Thượng Tọa Thích Trí Quang huy động Phật Tử toàn tỉnh bắt đầu cuộc nổi dậy đòi hỏi...rồi từ đó dẫn đến cuộc đấu tranh đổ máu và giật sập nền Đệ Nhất Cộng Hòa của Chính Phủ Ngô Đình Diệm. Ông Giám Đốc Đài Phát Thanh Huế là Nhạc Sĩ Ngô Ganh không có quyền quyết định, ngay cả ông Tỉnh Trưởng Thừa Thiên Nguyễn Văn Đẳng cũng bất lực trong lúc đó phía Chùa Từ Đàm thì Thượng Tọa Thích Trí Quang đang có mặt trong Đài với người Thư Ký bí thư Nguyễn Khắc Từ và một huynh trưởng gia đình Phật Tử Từ Đàm tên là Nguyễn Trực con trai Cụ Nguyễn Hoài, Nghị Viên Hội Đồng Tỉnh Thừa Thiên luôn sát bên cạnh Thượng Tọa Thích Trí Quang. Thành Phố Huế bắt đầu buổi chiều hôm đó 8.4.63 trở nên hỗn loạn, mọi sinh hoạt tưởng chừng như bị ngưng trệ, phía Chợ Đông Ba các bà bán hàng đóng cửa sớm, chuyền miệng nhau kéo qua Đài Phát Thanh Huế để đòi hỏi chính quyền phải cho phát thanh lại buổi Lễ Phật Đản, đồng bào các nơi lũ lượt kéo nhau về phía Đài Phát Thanh, đồng bào trong Thành Nội, dưới Đập Đá, bên Gia Hội, An Cựu, Ga Huế Nam Giao hừng hực kéo về phía Đài, đứng chật cả từ trong sân Đài tràn ra ngoài đường Lê Lợi, choáng ngập cả một nửa cầu Trường Tiền, giao thông hoàn toàn dừng lại tại chỗ. Buổi phát thanh chiều và tối hôm đó của Đài hoàn toàn bị gián đoạn vì hệ thống loa phát thanh trước Đài thường lệ hoàn toàn không hoạt động nhường lại cho tiếng nói của Thượng Tọa Thích Trí Quang thỉnh thoảng lên tiếng nhắc nhở đồng bào bên ngoài hãy bình tỉnh và giữ trật tự, kiên nhẫn chờ đợi Thầy và phía chính quyền đang giải quyết. Khoảng 6.30 chiều một cậu thiếu niên Phật Tử ở Bến Ngự leo lên giàn hoa giấy trước mặt thềm Đài, đứng trên cao, cậu bé phất ngọn cờ Phật Giáo nhiều lần được đồng bào tại chỗ vỗ tay hoan hô, có nhiều tiếng nói - xe phun nước cứu hỏa đến, rồi xe Cảnh Sát đến, tất cả đều đậu tại chỗ phía bên kia bùng binh từ đường Duy Tân đến đầu múi Cầu Trường Tiền trước mặt Khách Sạn Morin sau này là Đại Học Văn Khoa. Tình hình vẫn yên tĩnh, tuy Phật Tử nóng lòng muốn biết kết quả sự giài quyết giữa Thượng Tọa Thích Trí Quang và Chính Quyền Thừa Thiên nên không hề có hành động gì quá đáng xảy ra cũng nhờ luôn có lời nhắc nhở của Thượng Tọa Trí Quang phát ra từ trong Đài. Đây không phải là biểu tình cũng không phải là đấu tranh bạo động một mất một còn mà theo lời giải thích của Thượng Tọa Thích Trí Quang thì chúng ta đến để bày tỏ nguyện vọng với chính quyền thực hiện đúng quyền lợi của Giáo Hội hằng năm được tổ chức và cử hành đại Lễ Phật Đản không thay đổi. Trời sập tối, đèn điện đường rực sáng, trời tháng tư Huế nóng càng nóng thêm vì hơi người quá đông đứng chen chúc nhau, ngoài đường có tiếng loa phóng thanh phát ra - yêu cầu đồng bào giải tán đề nhường đường cho xe cộ giao thông, loa phát ra nhiều lần nhưng đồng bào vẫn đứng tại chỗ, khoảng 9 giờ tối thì xe phun nước bắt đầu, những vòi nước phun ra về phía đồng bào đang đứng trên múi Cầu Trường Tiền mục đích để mở đường giao thông từ Hữu ngạn qua Tả ngạn, có tiếng đám đông cười nói - mát quá, phun nữa đi...cùng lúc đó thì trong Đài tiếng của Thượng Tọa Thích Trí Quang trên máy - ông Tỉnh Trưởng Thừa Thiên sắp đến Đài, yêu cầu Phật Tử hãy lập hàng rào mở đường đón ông Tỉnh Trưởng vào. Tôi vội yêu cầu những người tại đó cầm lấy tay nhau rẽ ra hai hàng rộng chừng một mét từ ngoài cổng Đài bắt đầu từ Đại Lộ Lê Lợi vào đến cửa chính bước vào trong Đài. Bây giờ tôi mới thấy ba chiếc xe bọc thép 6 bánh cao su (mỗi bên ba bánh ?) dừng lại đậu bên kia đường Lê Lợi ngay cửa vào sân Đài (đường Lê Lợi nằm phía tay trái của Đài Phát Thanh nhìn từ phía múi Cầu Trường Tiền vào), chi đội này gọi là xe ‘’Com-băn-ca’’ của Quân Trấn Huế do Thiếu Úy Vũ Thế Hùng chỉ huy hôm nay hộ tống ông Tỉnh Trưởng Nguyễn Văn Đẳng từ Tư Dinh Tỉnh Trưởng đến Đài Phát Thanh, còn bình thường thì chi đội xe này làm nhiệm vụ tuần tra trong Thành Phố hằng đêm. Ông Tỉnh Trưởng đi bộ từ ngoài đường Lê Lợi vào, theo ông có bốn Hiến Binh mũ đỏ và hai huynh trưởng Phật Tử cùng vào, tiếng hoan hô và vỗ tay chào đón ông Tỉnh Trưởng nổi lên kéo dài từ ngoài đường vào, bỗng có một hay hai người nào đó nhào ra giựt mũ ném và xô đẩy mấy anh Hiến Binh rồi nói - đánh chết cha nó đi. chúng tôi vội can thiệp và hai anh huynh trưởng Phật Tử vội đưa ông Tỉnh Trưởng bước lên các bậc tam cấp vào Đài, tôi thấy cửa Đài hé mở, ông Tỉnh Trưởng vừa lọt vào cửa xong thì một tiếng nổ phát ra ngay góc trái mặt trước của Đài, cuộc hỗn loạn bắt đầu, mọi người chạy tán loạn, tôi đứng sau cái cột bê tông trước Đài nhìn về phía tiếng nổ mới phát ra, tôi không rành vũ khí đạn dược vì còn là sinh viên nên không biết đó là thứ gì ? Mìn, lựu đạn, TNT, Bom v.v...và ai đã gây ra tiếng nổ đó ? Chỉ biết và nghe một tiếng nổ duy nhất tại đó, tiếp theo sau đó là những loạt súng bắn từ phía ngoài đường, những lằn đạn bay lên trời (bắn chỉ thiên) nhận ra rất rõ vì có tia lửa bay lên nối đuôi nhau. Xe Cứu Hỏa tiếp tục phun nước, đồng bào hoàn toàn giải tán, trong Đài có tiếng ông Tỉnh Trưởng nói ra trên máy - Tôi là Tỉnh Trưởng Thừa Thiên yêu cầu anh em công lực ngưng phun nước vào đồng bào...một số ra về một số khi chạy lạc hướng nên núp lại trong các hẻm, đường nhỏ hoặc gốc cây thập thò nghe ngóng...một chiéc xe Cảnh Sát chạy vào sân Đài lúc này đã hết người, xe Cứu Thương từ Bệnh Viện Trung Ương Huế đến họ thu dọn các nạn nhân bị thương và chết ngay tại nơi tiếng nổ trong góc trái của Đài, tôi xem đồng hồ đã 11 giờ 30 đêm, một số xe đạp vất bỏ lại tại chỗ được anh em Cảnh Sát hoặc Lính thu dọn qua một bên, xe cứu hỏa tiến vào xịt nước rửa tại chỗ. Tôi rời Đài qua đứng trước Nhà Thuốc Tây Lê Đình Phòng theo dõi tình hình, đường Lê Lợi vắng hoe, chỉ có lính đứng gát các ngõ đường và chung quanh Đài Phát Thanh, không hề có xô xát bắt bớ xảy ra,  ba chiếc xe bọc thép bánh cao su của Quân Trấn cũng chạy đi lúc nào tôi không để ý. Khoảng chừng hơn 2 giờ sáng, tôi thấy một chiếc xe của Nha Thông Tin Trung Việt sơn màu xanh chạy từ mặt sau của Đài Phát Thanh ra đường Lê Lợi, đi trước đầu xe pha đèn sáng là Thượng Tọa Thích Trí Quang và ông Tỉnh Trưởng Thừa Thiên Nguyễn Văn Đẳng (ông Tỉnh Trưởng mặc quần ngủ áo dài đen chân đi dép) hai người đi bộ ra đường Lê Lợi, xe chạy sau chầm chậm, tay Thượng Tọa Thích Trí Quang cầm máy nói - Tôi là Thượng Tọa Trí Quang và ông Tỉnh Trưởng Thừa Thiên đây, xin đồng bào Phật Tử còn núp nơi nào đó thì cứ ra về, cứ đi về nhà tự nhiên không có gì đáng lo sợ, anh em công lực không làm khó dễ đồng bào; cả hai người vừa đi bộ trước ánh đèn xe vừa nói, loa phóng thanh trên xe phát ra rõ ràng giữa đêm khuya, tôi cùng đi theo sau xe về nhà hướng Nam Giao cho đến khi xe dừng lại trước Dinh Tỉnh Trưởng để ông vào Tư Dinh thì Thượng Tọa Trí Quang quay trở lại lên xe...có lẽ về Chùa hoặc về Đài ?
Sau này tôi đọc những bài viết của Phạm Hoàng Vương và Nguyễn Khắc Từ bí thư của Thượng Tọa Trí Quang, hai bài viết cùng một lập luận ‘’thiếu lương thiện’’ Nguyễn Khắc Từ thì viết luôn ở bên cạnh Thượng Tọa Thích Trí Quang, từ trong Đài nhìn ra ngoài...còn Phạm Hoàng Vương thì nói viết theo cuốn sách của ông Nguyễn Trân có Đạo Công Giáo gộc, sách tựa đề: Công và Tội, ông Nguyễn Trân này là một tên đúng nghĩa theo đạo có gạo mà ăn, thời đại họ Ngô về nước lập quốc, Nguyễn Trân là một trong những người sống theo chủ nghĩa cơ hội, bỏ ông bà tổ tiên mà theo Đảng Cần Lao Nhân Vị của ông Ngô Đình Nhu nhờ thế mới được nâng đỡ cho làm Tỉnh Trưởng Kiến Hòa nhưng một thời gian sau bị Tổng Thống Ngô Đình Diệm cách chức đuổi về vì ông này đề nghị liên lạc với mặt trận giải phóng miền Nam, Nguyễn Trân bất mãn trở mặt viết cuốn sách CÔNG và TỘI để trả thù. Đọc bài viết về đêm Phật Đản 8.5.1963 (tức là 15/4 âm lịch) tại Đài Phát Thanh Huế của Nguyễn Khắc Từ bí thư của Thích Trí Quang và bài viết của Phạm Hoàng Vương lấy từ sách của Nguyễn Trân; Phạm Hoàng Vương cũng là đệ tử ruột từ năm 2003 của Thích Chánh Lạc, ông sư nổi tiếng tại Chùa Như Lai Colorado chúng ta thấy bản chất thể hiện thầy nào trò nấy, hoặc cha nào con nấy...rất rõ ràng. Nguyễn Khắc Từ ngay đầu bài viết đã xác nhận y có mặt bên cạnh Thượng Tọa Thích Trí Quang từ giờ phút đầu tiên cho đến phút cuối của biến cố xảy ra tại Đài vậy mà Nguyễn Khắc Từ ở trong Đài đêm đó nhìn thấy được khắp các ngã đường trong Thành Phố Huế, thấy tận bên đường Trần Hưng Đạo, Gia Long (Phan Bội Châu) treo cờ và Phật Tử ném cờ Phật Giáo từ trên cao xuống đường ủng hộ tinh thần đấu tranh vô úy...tôi trích một đoạn điển hình của Nguyễn Khắc Từ núp trong Đài viết mô tả lại như sau: Trích ‘’..
 
.Nhưng ô kìa! Tiếng ồn ào như vọng lại, tiếng la ó văng vẳng đâu đây mỗi lúc một gần. Thì ra súng đạn, lưỡi lê và xác chết để dọa dẫm kia không đủ sức làm nhụt chí, không làm cho ai sợ sệt nao núng.
Quần chúng từ bên kia sông ào qua, dẫn đầu là một đại kỳ Phật Giáo, từ dưới Vĩ Dạ lên, từ sau lưng Đại Học đến. Cờ cầm tay, họ la ó và hò hét. Có mấy chiếc xe thiết giáp chuyển động qua cầu, nhưng bất chấp, quần chúng lăn vào xe, đi thẳng vào mũi súng. Một phản ứng mãnh liệt. Quần chúng như thác lũ ùn ùn kéo đến, áo quần ướt đẫm.
Từ trên lầu các tiệm buôn đường Trần Hưng Đạo, đường Phan Bội Châu, người ta lấy cờ đôi (2) xuống cho đoàn người chạy về đài phát thanh. Nước sông Hương lặng lờ đấy, nhưng mỗi khi mưa gió nổi lên thì sóng cao nước mạnh. Dân xứ Huế dịu hiền đấy, nhưng mỗi khi phẫn uất thì sức mạnh tràn sông lấp hói (3)...Nhìn đám người mà uất khí tràn lên như thế thì cho dù súng đạn, cho dù bom rơi, nhất quyết họ không lùi. Sức mạnh tinh thần, sức mạnh quần chúng quả là vô địch. Chưa bao giờ tôi thấy tận mắt cảnh tượng hùng vĩ, sức mạnh biểu lộ qua những gương mặt cương quyết, kể cả những cánh tay nắm lại vung lên cao. Về phía mấy chị cũng không kém, áo dài nhét vào lưng, tay cầm guốc đi chân không, quyết tâm không kém nam nhi...’’ hết trích
 
Đoạn văn này tôi trích lại trong bài viết của ‘’Phật Tử’’ Nguyễn Khắc Từ đệ tử (?) của Thích Trí Quang mà nguyên bài tôi có kèm theo bên dưới, tôi không nghĩ đây là một Phật Tử viết, sao lòng đầy thù hận, giọng văn đầy máu lửa, muốn ăn tươi nuốt sống kẻ thù. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni suốt đời không bao giờ dạy đệ tử như thế, đây là tư tưởng của Ma Vương, của loài Ngạ quỷ súc sanh, giọng văn này nghe quá quen thuộc trên đài phát thanh Hà Nội và đài giải phóng miền Nam tuyên truyền không ngượng miệng suốt trong chiến tranh Việt Nam.
Còn bài viết của Phạm Hoàng Vương thì nói căn cứ  theo cuốn sách của ông đạo gộc Công Giáo Nguyễn Trân cựu Tỉnh Trưởng Kiến Hòa, Phạm Hoàng Vương say sưa mô tả lại cảnh tượng tại Đài Phát Thanh Huế như bãi chiến trường, xe bọc thép bánh xích sắt chạy bừa vào cán nát người thịt da bầy nhầy dính vào bánh xích sắt đầy máu loang lỗ tràn khắp mặt đất... (Thiên An Môn chăng ?) tôi tự hỏi: Những người lính Việt Nam Cộng Hòa tại Huế đại đa số là con cháu nhà Phật Tử, đã từng trong chiến tranh máu lửa với việt cộng, dù bom đạn chết chóc cặn lưng, người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng vừa chiến đấu vừa cứu dân đưa đến nơi an toàn, thậm chí khi Thích Trí Quang đưa bàn Phật ra đường, toán quân tiếp viện ra An Lỗ (cây số 17) để giải cứu Tiểu Đoàn 2 Trâu Điên Thủy Quân Lục Chiến bị việt cộng phục kích đánh tan gần hết cả Tiểu Đoàn, vậy mà lính cứu viện phải xuống xe xin phép Phật Tử cho họ đưa bàn Phật vào bên đường cho đoàn  xe GMC qua, xong họ phải đưa bàn Phật ra lại chỗ cũ mới được đi..... thế là đơn vị bạn đã bị việt cộng tiêu diệt gần hết....! Vậy đó mà hai ông Phật Tử Phạm Hoàng Vương và Nguyễn Khắc Từ nói lính của Đặng Sĩ xã súng bắn vào Phật Tử ? Súng bắn như thế sao không có ai chết thêm mà chỉ có duy nhất 8 em trong góc đài chết vì tiếng nổ ? Xe xích sắt từ ngoài đường chạy vào cán bừa bãi vậy các xác chết bầy nhầy ấy ai đem đi đâu mà không chụp hình đăng lên báo ? Xe xích sắt này ở đâu ra ? Loại gì ? M113 thì cảnh sát không có, lính thì đang án binh bất động trên GMC tập trung trên đường Duy Tân từ trước Đồn Quân Trấn nằm trước cơ quan Macvy của Hoa Kỳ.  Có lẽ toán xe GMC lính này do ông Đặng Sĩ chỉ huy, tôi không rành đó là quân đội hay cảnh sát. Từ ngoài đường Lê Lợi vào tận sân trước mặt Đài khoảng cách chừng 30 thước, lượng người đứng chen chúc nhau đông như kiến, nếu xe thiết giáp bánh xích sắt chạy bừa vào cán thì ít nhất phải chết và bị thương cũng vài trăm mạng chứ tại sao chỉ công bố có 8 em Phật Tử chết trong Góc Đài ?
 Nói qua tiếng nổ trong GÓC ĐÀI phía bên trái nhìn từ ngoài vào.
- Chỉ một tiếng nổ duy nhất.
- Nổ sau chừng 30 giây ông Tỉnh Trưởng Nguyễn Văn Đẳng vừa bước lọt vào cửa Đài Phát Thanh.
- Nơi phát ra tiếng nổ cách các bậc tam cấp bước lên vào Đài nơi tôi đang đứng sau cái cột bê-tông chừng 10 mét. Ghi nhận tình hình lúc đó, sau này tôi suy ra có lẽ chất nổ ấy là lựu đạn và vì 8 em đứng tập trung một chỗ, chung quanh có rất nhiều người đông đúc chen lấn nhau nên sức nổ công phá bị cản lại, do đó cả 8 em đó ôm trọn trái lựu đạn và vài người chung quanh bị thương. Tôi nghĩ như thế.
 Hình ảnh nội tuyến 1
 
Ai gây ra tiếng nổ đó ?   
1.- Nếu nói do Phật Giáo cố tình gây ra tiếng nổ để đổ tội cho chính quyền và có lý do đẩy mạnh cuộc tranh đấu quyết liệt thì tôi hoàn toàn không đồng ý, ví suốt thời gian đồng bào Phật Tử tập trung tại Đài, Thượng Tọa Thích Trí Quang luôn nhắc nhở trên máy phóng thanh - đồng bào Phật Tử hãy luôn bình tĩnh, trật tự và kiên nhẫn chờ đợi chính quyền và giáo hội đang giải quyết...
2.- Nếu nói tiếng nổ đó do chính quyền gây ra thì tôi xin hỏi chính quyền nào ? Chính Quyền Thừa Thiên Huế nhất định không dại gì đổ thêm dầu vào lửa, hơn nữa suốt thời gian từ khi đồng bào Phật Tử tập trung khoảng 3 giờ chiều cho đến 9 giờ tối cùng ngày không hề có hành động gì bạo động, la ó chống đối hay chửi bới chính quyền, luôn nghe theo lời nhắc nhở của Thượng Tọa Thích Trí Quang trên máy phóng thanh đang ở trong Đài. Về phía chính quyền thì lực lượng cảnh sát và lính vẫn giữ thái độ như chờ đợi một mệnh lệnh, tất cả theo dõi diễn tiến từng giờ từng phút, chỉ duy nhất có máy phóng thanh của xe Thông Tin kêu gọi đồng bào giải tán nhường đường cho xe cộ lưu thông và xe cứu hỏa phun nước vào đám đông đứng tràn ra choáng hết trên đầu cầu Trường Tiền đến bùng binh trước khách sạn Morrin.
3.-  Sau đây là điểm nghi vấn tôi luôn suy nghĩ và bây giờ nêu ra như sau: Nhớ lại tiếng nổ xảy ra chỉ sau chừng 30 giây sau khi ông Tỉnh Trưởng Thừa Thiên Nguyễn Văn Đẳng vừa bước chân vào cửa Đài, xét tình hình suốt cả buổi từ trưa cho đến chiều rồi tối, ‘’kẻ chủ mưu’’ chờ đơi một cuộc bùng nổ khơi dậy lòng căm phẩn của đồng bào Phật Tử nhưng chờ đợi mãi không thấy xảy ra, nhìn ra cả hai bên đồng bào Phật Tử và lực lượng chính quyền vẫn không có dấu hiệu gì căn thẳng để có thể châm ngòi nổ...mãi đến khi gần 10 giờ tối thì được nghe tiếng Thượng Tọa Trí Quang nói trên máy - đồng bào Phật Tử hãy lập một hàng rào đón ông Tỉnh Trưởng đến vào Đài, đây là cơ hội cho ‘’kẻ chủ mưu’’ thi hành thủ đoạn, cho nên khi ông Tỉnh Trường và bốn Hiến Binh đi vào Đài đã bị mấy người xông ra giựt mũ Hiến Binh ném xuống đất cố tình tạo ra hỗn loạn nhưng đã được chúng tôi kịp thời can thiệp, cho đến khi ông Tỉnh Trưởng vừa bước chân lọt vào cửa Đài thì tiếng nổ phát ra liền. Chính lúc này đang có tiếng vỗ tay hoan hô ông Tỉnh Trưởng và không khí giữa sân Đài đang xôn xao chờ đợi thì đúng lúc ‘’kẻ chủ mưu’’ vung tay ném trái lựu đạn vào góc Đài, Tôi nghĩ thật ra chỉ cần gây ra tiếng nổ là chính còn mức độ sát thương nhiều hay ít không quan trọng, quan trọng ở đây là tạo ra được tiếng nổ và sát thương đúng lúc này để cho hai bên Chính Quyền và Phật Giáo đủ lý do buộc tội cho nhau và đó là lý do hết cứu vãn được...và cuộc đấu tranh của Phật Giáo đã được ‘’kẻ chủ mưu’’ đâm  ống đu đủ vào đít mấy sư nằm vùng thổi cho bùng nổ.
Câu chuyện Vụ Nổ Đài Phát Thanh Huế đã qua 54 năm, chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa cũng đã được Thích Trí Quang làm xong nhiệm vụ tốt, gia đình cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng đã chết, chỉ còn lại vài kẻ còn cưu mang ân oán không biết từ bao giờ mà đến nay vẫn còn say sưa biên soạn bài viết  lôi ra Tam Đại Việt Gian ra chửi, tiền đô-la  của Mỹ  bỏ ra mua mấy Tướng giết ông Diệm cũng đã tiêu xài và chết hết lâu rồi, chỉ còn sót lại mấy con ễnh ương ngày đêm gồng mình trương bụng kêu cầu mưa móc...rồi cũng chẳng hơn ai nhưng chắc chắn là sau khi chết sẽ không bằng anh em ông Diệm ông Nhu.
Tôi không có ơn mưa móc gì từ chế độ của Ngô Đình Diệm, nhưng trong lúc đất nước bị tên Việt gian Hồ Chí Minh gây ra thảm họa tang tóc cho dân tộc Việt Nam nói chung và gia đình tôi nói riêng, đúng lúc ông Ngô Đình Diệm xuất hiện cứu vãn miền Nam Việt Nam được 9 năm, từ đó mà xã hội và đời sống đồng bào miền Nam được ổn định và trù phú. Tôi có Yêu Cầu ông Phạm Hoàng Vương tác giả bài viết Vụ Nổ Tại Đài Phát Thanh Huế 1963 hãy ra đối chất với tôi nhưng ông chỉ viết chứ không đối chứng. Lấy công bằng tôi viết bài này mặc dù tôi là một Phật Tử.
Hoa Kỳ, 25.5.2017.
Nguyên Xương Phạm Bá Vịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét