Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

PHẬT GIÁO HÒA HẢO PHÂN CHIA VÙNG CHIEN THUAT


                                                       1/-KHÁI LƯỢC ĐỒNG THÁP MƯỜI
                                             2/-KHÁI LƯỢC ĐỒNG BA THÊ
                                             3/-KHÁI LƯỢC VÙNG U MINH
                                             4/-SÔNG MÊ CÔNG HAY SÔNG CỬU LONG

Muốn biết tại sao Phật Giáo Hòa Hảo phải chia vùng trách nhiệm về chiến thuật, thì phải tìm hiểu sự vận chuyển thời tiết, khí hậu, sự di chuyển trọng yếu của dân cư ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, mà từ ngày lập quốc Việt Nam đến năm 2017, hình như chưa thấy một tác giả nào kể cả Bộ Giáo Dục của các thời đại cầm quyền quốc gia, kê rõ từng chi tiếc để dạy học sinh hay cho những ai có lòng yêu nước rút kinh nghiệm áp dụng trong các cuộc Kháng Chiến chống ngoại xâm hay chống cường quyền dâm loạn.
                                               KHÁI LƯỢC ĐỒNG THÁP MƯỜI:
Phải hiểu Bộ Đội Phật Giáo Hòa Hảo là do dân, bởi dân và vì Bảo Vệ Đạo Pháp mà chiến đấu tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. nên mỗi cánh quân ở địa phương nào phải biết cách sống dân chúng và địa lý ở vùng đó hơn người từ phương xa đến, dù người phương xa có khoa bảng cỡ nào sự am tường địa phương cũng không bằng người địa phương.
Vã lại sĩ quan từ cấp úy lên sĩ quan cấp tướng  thời ông Ngô Đình Diệm phần nhiều ảnh hưởng thời thực dân Pháp, lại là con của gia đình ở thành phố giàu sang hơn người địa phương Kháng Chiến. phần nhiều ở trong phòng điều binh, nên sự gan lì không bằng người áo vải địa phương lãnh đạo Kháng Chiến.
Về tình hình địa phương ở đây, người viết muốn nói về khía cạnh thực tế dân chúng hằng ngày sinh hoạt và sông ngòi hiểm trở trong những lúc đoàn quân Kháng Chiến hay lực lượng ngoại xâm di chuyển thuận lợi hoặc trở ngại ra sao ?
Bởi đó, những cấp lãnh đạo Phật Giáo Hòa Hảo Kháng Chiến gốc gác ở đâu thì chịu trách nhiệm hoạt động ở đó, mới biết rõ nguồn gốc của người theo Việt minh Cộng sản mà diệt trừ, như vùng Đồng Tháp Mười, Đồng Ba Thê, và vùng U Minh ...nhứt là vùng Đồng Tháp Mười.
Nơi đây trước kia có cái Tháp Mười Tầng, do người Miên xây cất, chiều cao hơn 40 thước, khi chiến tranh tháp bị trúng bom đạn hư sập hết các tầng, nhưng nền cũ vẫn còn; nằm trện cánh đồng rộng bao la hơn 700 ngàn mẫu tây, liên hệ các thành phố: Long Xuyên, Châu Đốc, Sa Đéc, Long An, Mỹ Tho, Tân An, Tây Ninh và Kiến Tường. Vị trí tháp thuộc vùng Cao Lãnh, Mỹ An và Hồng Ngự, giáp biên thùy Việt Miên.
Vì là vùng nguyên một cánh đồng rộng lớn mộc đầy lau sậy, đưng lác, thiên điển, rừng tràm, sen, bông súng, rau dừa, rau muống và đất nước rất thích hợp việc cấy cày lúa sạ và trồng những cây ăn trái, cây nông dân cất nhà như: tre, trúc, ôi môi, xoài, mận, cam quít, cao, dừa, me nước, me chua...
Dưới nước thì đỉa lội lền như bánh canh, trên bờ thì muổi kêu như sáo thồi , những giống nầy làm cho người ở thành thị và người ngoại quốc kinh tởm, ghê sợ , nhưng dân nông thôn thường thấy hằng ngày nên họ xem thường, là vùng trọng yếu chiến lược, cá lội đầy sông, lúa chính đầy đồng; hằng năm lúa gạo chẳng những nuôi sống dân chúng cả miền Nam, mà còn cung cấp cho hai miền Bắc Trung.
Thiên Hộ Dương, tức Võ Duy Dương, dùng Đồng Tháp Mười làm điểm trọng yếu trước nhứt khi có phong trào chống Pháp năm 1865. Từ đó, nơi đây trên cơm, dưới cá, nước ngọt quanh năm nuôi quân Kháng Chiến trường kỳ , luôn dùng vị trí nầy làm căn cứ địa cho các du kích quân Kháng Chiến chống ngoại xâm.
Sau đó, Hồ Chí Minh cũng quyết định bám chặt vùng nầy làm mật khu chống thực dân Pháp, quân viễn chinh Pháp bất khả xâm phạm. Đến khi Việt Minh Cộng sản Hồ Chí Minh giết Phật Giáo Hòa Hảo ngày càng gia tăng khủng khiếp, nên đoàn thể Phật Giáo Hòa Hảo hợp lại thành đội ngũ có võ trang, thì phải làm mọi cách đánh đuổi quân giặc Hồ Chí Minh Cộng sản ra khỏi vùng trọng điểm Đồng Bằng Sông Cửu Long, mới mong bảo vệ được đồng bào và đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo.
Cũng do sự hiểu biết của các cấp lãnh đạo quân sự của Phật Giáo Hòa Hảo ở từng địa phương, mà Phật Giáo Hòa Hảo phải phân chia vùng trách nhiệm chiến thuật ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, mà Ngô Đình Diệm chắc chắn không hề biết, dù có biết cũng không làm được như các cấp lãnh đạo quân sự của Phật Giáo Hòa Hảo. Vì ông Ngô Đình Diệm không hề tự nuôi được chừng một trăm quân cùng toàn dân Kháng Chiến trong bưng biền, chống Pháp xâm lăng và chống Việt Minh Cộng sản bao giờ. Lại trong lịch sử đã ghi rõ ràng cha của Ngô Đình Diệm là ông Ngô Đình Khả làm Việt gian thứ gộc dẫn đường cho quân Pháp xâm lược đầu tiên vào nước Việt Nam.
           (  Trích y quyển " DÂN TỘC VÀ TÔN GIÁO " tác giả Huỳnh Kim. )
      * Còn tiếp.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét