Họ đã đi vào đường cùng! LỮ GIANG: Xin các chủ
diễn đàn lưu ý!
Họ đã đi vào đường cùng!
Sách Trí Độ Luận, quyển 14, có viết: “Vọng ngữ là cái
tâm không trong sạch, luôn muốn nói dối trá, che dấu sự thật, nói sai sự thật
và sinh khẩu nghiệp.”.
Khi đấu tranh, Phật Giáo đã dùng Vọng Ngữ để kích động lòng hận
thù Công Giáo làm động lực đấu tranh. Sau khi thua trận, Giáo Hội Ấn Quang tiếp
tục dùng Vọng Ngữ đánh phá Công Giáo để “hóa giải” những sai lầm và mặc cảm tội
lỗi của kẻ thua cuộc:
(1) Làm công cụ cho Mỹ để lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, thành công
rồi bị Mỹ loại. Nổi lên chống Mỹ và cướp chính quyền, bị Mỹ bật đèn xanh cho
Quân Lực VNCH dẹp tan.
(2) Bỏ Mỹ đi theo làm công cụ cho Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam,
sau khi chiến thắng, đi đón “Quân Giải Phòng” về, tổ chức “Mừng Giải Phóng”
và “Sinh Nhật Bác Hồ”, nhưng sau đó bị CSVN gọi là “Phật Giáo phản
động”, 90% tiếp tục đi theo làm công cụ cho Cộng Sản, một phần nhỏ chống
lại và trở về với Mỹ.
(3) Trở về với Mỹ và bị Mỹ dùng làm con bài thí, Giáo Hội Ấn Quang
vỡ tan thành nhiều mãnh, nội bộ chia rẽ nghiêm trọng, một nhóm lại quay về với
CSVN dưới danh nghĩa “Về Nguồn”!
Đối với Phật Giáo đấu tranh, đánh phá Công Giáo bằng VỌNG NGỮ được
coi là “Con Đường Giải Thoát” của Phật Giáo!
Họ tự nhận là Phật tử nhưng không tin vào Phật Pháp, không tin vào
Nghiệp Báo, chỉ tin vào VỌNG NGỮ. Kinh Pháp Cú, ở Phẩm Thế Gian, câu 176, có nói:“Những ai vi phạm đạo Nhất thừa, những
ai ưa nói lời vọng ngữ, những ai không tin tưởng đời sau, thì chẳng có điều ác
nào họ không làm được.”
Nhưng Kinh Pháp Cú, ở PHẨM ÁC có dạy:
“Khi nghiệp ác chưa thành thục, kẻ ác cho là vui, đến khi nghiệp
ác thành thục, kẻ ác mới hay là ác.”
“Chẳng phải bay lên không trung, chẳng phải lặn xuống đáy biển,
chẳng phải chui vào hang sâu núi thẳm, dù tìm khắp thế gian này, chẳng có nơi
nào trốn khỏi ác nghiệp đã gây.”
Tục ngữ ta có câu: “Đói ăn vụng, túng làm càn”. Họ đã đi
vào đường cùng, tức con đường tuyệt vọng, nên đã làm như thế!
Họ đang "chọi đá đường rầy xe lửa", tốt hơn cả là đừng
nói gì với họ nữa, để Nghiêp Báo hành động.
Thật đáng tiếc!
NGÔ ĐÌNH DIỆM
MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ TÀI, ĐỨC VÀ BẢN-CHẤT
CỦA ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM,
Sưu tầm của Lê Xuân Nhuận
MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ TÀI, ĐỨC VÀ BẢN-CHẤT
CỦA ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM,
Sưu tầm của Lê Xuân Nhuận
■ Theo ông LÂM
LỄ TRINH
(Cựu Bộ-Trưởng Bộ
Nội-Vụ trong chính-phủ Ngô Đình Diệm [1957-1960]):
“ ... Hồi tưởng dĩ vãng, người viết không thể
quên được thái độ khinh thường của hai ông Diệm, Nhu đối với Sihanouk
mà họ xem như một chính trị gia thời cơ, non nớt, thích múa
rối, hết bị De Gaulle đến bị Mao giựt dây. VNCH phải trả một giá
đắt về nhận định thiếu thực tế ấy...”
(trích từ bài “Cuộc
Đấu Trí Sihanouk - Ngô Đình Nhu”)
■ Theo ông NguyỄn
HỮu Hanh
(Cựu Cố-Vấn Kinh-Tế,
Tài-Chánh của Tổng-Thống Ngô Đình Diệm;
Cựu Tổng-Giám-Đốc
Ngân-Hàng Quốc-Gia Việt-Nam [1955-1962]):
“ ... Ông Diệm có nhiều nhược
điểm, ảnh hưởng rất mạnh đến việc chọn người cộng sự hay
nhân viên chánh phủ. Ông thích được khen, ông thích nghe những lời nịnh
bợ. Ông thích người ta nói đến những công việc của ông làm, nhất là
những dự án “ruột” của ông. Ông không hề biết thực
tế bên ngoài, ông không có một ý niệm về đời sống của
dân chúng, nên những người làm việc với ông phần nhiều hay
nói láo với ông, che giấu sự thật, làm cho ông không thấy
rõ thực tế ở đời và mất sự xét đoán về người và về công
việc.
Ông không tin người,
nên ông hay chọn người làm cho ông trong số những người đồng
hương đồng xứ với ông, bà con bạn bè thân thuộc với
ông, hoặc là bà con bạn bè với những người bạn xa bạn gần của ông.
Ông là người
rất mộ đạo Thiên Chúa, nên ông hay chọn người có đạo Thiên
Chúa và ông tin họ hơn những người không có đạo.
Ông tin những người có
vào Đảng Cần lao của ông Nhu hơn là người thường, nên ông hay chọn
người là đảng viên Đảng Cần lao.
Khi chọn người để đưa
vào chánh phủ hay thăng thưởng công chức ông đặt nặng
ba điều đó* hơn là công việc làm hay công tâm. Vấn
đề chuyên môn không cần thiết lắm, vấn đề đạo
lý, vấn đề tư cách con người, ông ít để
ý đến, mặc dầu ông là người rất có tư cách, một nhân vật
rất có đạo lý, chịu rất nhiều ảnh hưởng Khổng gíáo. Cho nên
chung quanh ông và trong chính phủ, ít có người tài giỏi, và phần nhiều
chỉ có những người bà conthân thuộc của ông, những người có đạo
Thiên Chúa và những người vào Đảng Cần lao, những người mà ông có
thể tin được. Những người này chỉ biết nịnh bợ ông; họ che mắt ông, họ
giấu sự thật, làm cho ông mất hết sự xét đoán, và khó lòng cho ông
biết bề trái bề mặt ở đời...
... Ông làm việc rất
nhiều, cả ngày lẫn đêm, bởi ông chẳng có trò giải trínào, không chơi môn
thể thao nào, không có món tiêu khiển bất cứ kiểu nào. Môn giải
trí duy nhất của ông là đi thanh tra các dự
án xây dựng mới, các vùng kinh tế mới, các khu định cư mới, những gì
mà ông tin rằng ông đã làm vì quyền lợi dân chúng. Bởi vì ông rất nôn
nóng nhìn thấy những việc này tiến triển nhanh chóng, nên những viên
chức có trách nhiệmthường gian lận và nói dối ông.
Một ngày nọ, khi tôi đi thăm vùng đồng bằng sông Cửu Long, dân chúng trong
vùng đã chỉ tôi xem những cái cây mới mà viên tỉnh trưởng bắt họ
trồng trong một dự án tái định cư để ông Diệm đi thanh sát. Theo lời
đề nghị của các bô lão địa phương, người tài xế của tôi đã nhổ thử một cây lên
cho tôi xem: đó là một cành cây mới cắt được cắm xuống đất ướt! Ở nông thôn
người ta biết tôi rất gần gũi với Tổng thống và tôi dám nói sự
thật với ông, vì vậy họ không ngần ngại tiết lộcác
trò gian lận và những cuộc trình diễn dỏm của đám tỉnh
trưởng và quận trưởng.
... Nhưng nhân
dân trong các làng quê thường rất nghèo, và những người tình
nguyện chỉ có thể bỏ công việc đồng áng của mình một vài ngày thôi. Biết
rằng ông Diệm thích nhìn thấy một số lượng lớn người tình nguyệnkhông đòi
tiền công làm việc tại các dự án mới, các viên tỉnh
trưởng thường bắt dân làng làm việc ròng rã hàng tháng trời không
tiền, thậm chí không hỗ trợ thức ăn hay chỗ ở. Thế rồi
họ nói dối với Diệm, tâu với ông rằng hàng trăm người ông nhìn thấy
trên công trường đều là dân tìnhnguyện. Một ngày kia tôi tới thăm Sóc
Trăng nơi đang xây dựng một sân bay địa phương. Khi tới đó vào giữa
buổi trưa, tôi trông thấy mấy trăm người dân đang ngồi ăn bữa cơm trưa đạm
bạc của họ và nghỉ ngơi ở hai vệ đường; họ nằm la lết trên đất, có người
có chiếu, có người không. Tò mò muốn coi tận mắt cái dự án này và nói
chuyện với dân chúng, tôi dừng xe và bước ra ngoài nói chuyện với mấy
người nông dân. Một vị bô lão địa phương đi theo tôi trong
chuyến thanh tra này nói với những người đang đứng quây quanh tôi
rằng họ có thể nói thật hết với tôi, vì tôi là cố vấn của
Tổng thống Diệm và tôi luôn luôn báo sự thật cho ông hay. Thế rồi một
vài người nông dân đến bên cạnh tôi, và trong khi mắt đảo quanh coi
có mật thám hay không, ngập ngừng nói với tôi rằng họ bị ép
phải tình nguyệnlàm việc theo lệnh viên tỉnh trưởng, rằng họ phải
bỏ mọi công việc đồng áng, phải rời gia đình, tự đem theo thức
ăn để đến đây làm việc mà không có lấy một xu tiền công, thức
ăn hay chỗ ở, trong thời gian ít nhất là một tháng mỗi lần.
Khi tôi quay trở
về Sài Gòn và báo cáo chuyện này với Tổng thống Diệm, ông nổi
trận lôi đình và biểu người phụ tá gọi viên tỉnh
trưởng Sóc Trăng ngay lập tức. Tôi không biết chuyện gì xảy ra sau
khi tôi rời Dinh Độc Lập, nhưng ngày hôm sau khi tôi trở lại, ông
Diệm nói với tôi rằng những người nông dân mà tôi gặp đã nói láo,
thật ra mọi người đều sung sướng được tình
nguyện xây dựng phi trường cho tỉnh nhà. Tôi nói gì bây giờ với ông
ta? Người của ông nói dối ông và phản bội ông bởi vì ông thích nghe
những câu chuyện êm tai; họ biết rõ điều ấy và sẵn sàng bịt mắt ông.
Một lần khác tôi
tới thăm một vùng kinh tế mới gần Mỹ Tho; tôi nhìn thấy một dãy hàng cây ăn quả
dọc lộ có vẻ như sắp chết héo. Tôi dừng xe lại, bước tới coi. Một
người nông dân tiến tới phía tôi và hỏi nhỏ tôi có muốn coi mấy
cây hay không. Anh ta nhổ lên một cây và đưa cho tôi: đó là một cái cành được
cắt khỏi cây và cắm xuống đất. Anh ta lập tức biến mất, rõ
ràng sợ bị nhìn thấy nói chuyện với người lạ. Sau này tôi được biết là
những việc như vậy xảy ra rất thường xuyên, bởi vì các
viên tỉnh trưởngvà quận trưởng đều muốn tỏ cho Diệm thấy là họ đã mở mang
các dự ánmới một cách mau chóng, họ muốn được ông Diệm đánh
giá cao, muốn “ghi điểm”, và thăng chức. Tôi nghe nói một
lần ông đến thăm một dinh điền mới với một ông trung tá, trách
nhiệm về dinh điền này, ông cầm lên xem một cành cây có trái; bỗng nhiên
cành cây rơi xuống đất, ông biết là cành cây mới được cắm. Ông quay lại nhìn
ông trung tá, mặt ông đỏ bừng; ông hét lên, ông cầm cây ba ton của ông
đánh vào người ông trung tá. Ông này quì xuống lạy xin tha tội, mặt
tái mét và nước mắt rưng rưng; vài ngày sau ông trung tá bị cách chức và đày
đi nước độc.
Ông Diệm rất ngây thơ.
Ông dễ tin người, đặc biệt là với những ai biết cách nói láo
khi phụ trách những dự án “cưng” của ông. Ông là một loại
thầy tu kín suốt đời. Ông chỉ ở trong nhà, trong văn phòng, và trước
đây là trong tu viện, không bao giờ ra ngoài trà trộn với người
dân. Ông không bao giờ lấy vợ, chỉ sống với anh em của mình. Ông không biết gì
về cuộc sống và cũng không có một ý thức nào về trị giá tiền bạc.
Có một lần, để thưởng cho một người giúp việc đã phục vụ ông
ngày đêm, ông cho phép người này ra phố xả hơi và giải trí. Ông
cho anh ta 2 đồng bạc để hớt tóc. Thế nhưng vào lúc ấy, giá hớt tóc cao
hơn nhiều.
Một vị bộ trưởng của
ông muốn tỏ cho ông thấy là anh ta nghèo khổ và thanh
liêm như thế nào, đã nói với ông rằng anh ta chỉ có 2 cái áo sơ-mi! Diệm
tin ông ta! Vậy nhưng vị bộ trưởng này sau khi thoát khỏi Việt Namsau
cuộc đảo chánh 1963 đã sống một cuộc đời xa hoa suốt 40 năm mà
không cần phải làm việc! Chỉ với số tiền mà anh ta đã tích
luỹ được sau mấy năm làm bộ trưởng! Diệm không có ý thức gì
về thực tại. Ai cũng có thể lừa ông nếu biết được điểm yếu của ông, biết
ông thích những gì và muốn nghe những gì....
... Năm 1962 TT Diệm
gởi một phái đoàn do tướng Kim cầm đầu qua Nhật. Cũng vào lúc đó
ông Diệm gởi tôi tới Tokyo để thăm dò với chính quyền Nhật về
việc mở rộng hợp tác kinh tế tài chánh. Ông đã phạm
một sai lầm khi không nói cho tướng Kim biết là tôi có một nhiệm
vụ riêng biệt. Tướng Kim không biết gì về lãnh
vực kinh tế tài chánh và cứ nghĩ rằng tôi nằm trong phái đoàn của
ông. Khi tôi từ chối không đi cùng với đoàn của ông, thì ông tức giận
tôi. Đây là cung cách làm việc đặc trưng của ông Diệm. Ông luôn luôn
làm theo ý kiến riêng mà không chia sẻ với bất cứ ai trong chính phủ.
Những chuyện như vậy
đã làm cho tôi thất vọng, làm cho tôi mất dần niềm tin nơi ông
và góp phần vào việc tôi từ chức năm 1962 sau này.”
(trích từ cuốn hồi-ký
“Brushing the World Famous” (“Làm việc với các nhân vật danh
tiếng thế giới”)
Lê Xuân Nhuận cho
biết có 4 [không phải chỉ 3] “tiêu chuẩn” để Diệm tin dùng: đồng Đoàn,
đồng Đảng, đồng Đạo, đồng Địa (gọi là 4-Đ) – “Về Vùng
Chiến-Tuyến” (hồi-ký, Văn Nghệ, 1996).
■ Theo ông ĐỖ
THỌ
(cựu đại-úy, Tùy
Viên của Tổng Thống Ngô Đình Diệm):
“...Tổng Thống
Diệm phổ biến văn thư xuống các Bộ, chính quyền địa
phương bãi bỏ chữ ‘Ngài’ trong đơn từ, kiến nghị gửi cho
Tổng Thống.
“Thế mà bọn ‘nịnh
thần’ vẫn khư khư giữ lấy chữ ‘Ngài’, ‘Cụ’ khi chỉ đến Tổng Thống Diệm.
“Ngoài ra bọn chúng
đứng trước Tổng Thống thì khúm núm, vò tay, gãi đầu, Tổng Thống vừa tra điếu
thuốc lên mồm là vội vàng qùi mộp, cúi đầu, bật quẹt cho Tổng Thống
châm lửa. Không những bọn nịnh hót làm cử chỉ đó với Tổng Thống
Diệm mà còn làm với ông Cẩn, ông Nhu. Một đứa thấy đồng bọn làm
như vậy thì bắt chước làm theo. Ông Diệm, ông Nhu, ông Cẩn
thấy thế thành thói quen. Bận sau người khác không làm như
thế thì thấy xúc phạm. Vì thế bọn nịnh hót đã làm ‘hư’ Tổng
Thống. Và cái cốt cách quan lại phong kiến tràn ngập
cá tính Tổng Thống Diệm như “Ngài Thượng Thư Diệm” của triều đình Huế.
“Các Tư Lệnh
Vùng, Tư Lệnh Sư Đoàn đủ mọi binh chủng, Bộ Trưởng, Chủ Tịch các phong
trào ủng hộ chế độ đều đến Huế trước khi bước qua thềm năm
mới. Nếu vị nào không đến Huế chúc thọ cụ Cố vì muốn hưởng xuân
với gia đình trong mấy ngày Tết bị tức tưởi lo âu sợ
ông Cố Vấn Chỉ Đạo để ý thì toi cuộc đời. Thành
thử không mấy ai dám vắng mặt. Và đến khi chúc thọ thì
tức khắc là bộ mặt nịnh hót quyết liệt.
“Những lúc như thế này
tôi được thấy Tướng Huỳnh Văn Cao, Tư Lệnh Vùng IV, tướng Trần Văn Đôn, tướng
Đỗ Cao Trí, tướng NLL, tướng TTĐ, tướng TTX, Đại Tá NVY, đại tá TVĐ, đại tá Lê
Quang Tung, đại tá Huỳnh Hữu Hiền, đại tá Đinh Sơn Thung, trung tá Huỳnh, trung
tá Kỳ Quang Liêm, tướng Nguyễn Khánh.
“Tất cả đều bái lạy Cụ
Bà chúc thọ, sau khi Tổng Thống Diệm, Đức Cha Ngô Đình Thục, ông Ngô Đình
Nhu, Ngô Đình Cẩn và toàn gia đình... đã lạy xong Cụ Bà.
“Trong khi ấy một số
Bộ Trưởng cũng nối gót ra Huế. Tôi thấy có mặt ông Nguyễn Đình Thuần, Ngô
Trọng Hiếu, Nguyễn Lương, Bùi Văn Lương, Cao Xuân Vỹ, và nhiều nhân viên
mật vụ từ Saigon ra.”
(trích từ “Nhật Ký Đỗ
Thọ”, các trang 30-31)
“Những kẻ đáng
chết là ông bà Ngô Đình Nhu, Bộ Trưởng Phủ Tổng Thống kiêm Phụ Tá Quốc
Phòng Nguyễn Đình Thuần, Nguyễn Lương, Trương Vĩnh Lễ (Chủ Tịch Phản Đảo Chánh
năm 1960), Trương Công Cừu, Bùi Văn Lương, Ngô Trọng Hiếu. Tướng lãnh thì
có Nguyễn Khánh, Huỳnh Văn Cao, Lê Như Hùng, Nguyễn Huỳnh. Về phía Quốc
Hội Hà Như Chi... Phong Trào Liên Đới Phụ Nữ thì lắm mệnh
phụ đáng chém.”
(trích từ “Nhật Ký Đỗ
Thọ”, trang 278)
■ Theo ông LÊ
CHÂU LỘC
(Cựu Sĩ-Quan Tuỳ-Viên
của Tổng-Thống Ngô Đình Diệm):
“Tôi nghĩ rằng Tổng
Thống Diệm quá hiền từ, nên đã có những người lợi dụng điều đó
để mưu tư lợi. Nếu có trách thì trách những “nịnh thần” lợi
dụng vị thế một thời được Tổng Thống tin cẩn, đã bày đặt ra chung quanh
Tổng Thống những hình thức tiếp xúc phong kiến lỗi thời, ví
dụ vào gặp Tổng Thống phải xưng hô Cụ - con, khi cáo
từ phải đi dật lùi ra cửa. Cũng có người đã trông thấy có kẻ qùy, lạy
Tổng Thống trong dịp lễ, Tết
Đừng nghĩ rằng Tổng
Thống không biết sự thật, thường bị các nhân viên chung quanh lường gạt để
thủ lợi. Tổng thống đã dùng những chuyến đi thị sát để tìm hiểu sự
tình, thăm dò tin tức giá cả qua bà bếp, nhân viên của nhà may
Chya v.v.”
(Trích từ bài “Pháo
thủ Lê Châu Lộc nói chuyện về Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm” phổ
biến trên Net - [ChinhNghiaViet] Wednesday, June 3, 2009 8:48 PM
■ Theo ông Xuân
Vũ TRẦN ĐÌNH NGỌC
(Giáo-sư, cựu Dân Biễu
VNCH):
“cụ Ngô ... Người trí mà không đủ thủ
đoạn để bọn tiểu nhân như đám khố xanh khố đỏ giết chết thì chưa
được gọi là người trí trong khi đang nắm quyền lực.
Điều này thật quan
trọng. Cụ phải hiểu VC có cả quốc tế CS giúp đỡ người và võ khí, miền Nam chỉ
có Hoa Kỳ, phải cần Hoa Kỳ để cân bằng lực lượng. Người Mỹ đòi đổ quân vào, cụ
không thể từ chối phắt một cách quá cứng rắn vì làm bẽ mặt người Mỹ
mà phải từng bước, khéo léo, sao cho có được sự yểm trợ hết mình của
Mỹ vừa giữ được quốc thể, danh dự của mình. Như thế mới là vẹn toàn.
Cụ không hiểu rằng lực lượng của miền Nam còn thô sơ, yếu kém không
cách chi đối chọi với cả khối CS quốc tế đổ người và vũ khí tối
tân vào, nếu không có Hoa Kỳ giúp đỡ. Cụ đã để người
Mỹ hiểu lầm rằng cụ cứng đầu nhưng thực ra đôi
bên chưa có sự thông cảm sâu xa.
Cờ Phật
giáo ... Đúng ra Cụ phải hóa giải nó ngay và lấy được lòng kính phục
của Phật tử ...Vụ cờ Phật giáo là một sai
lầm chết người của chính phủ cụ mà anh em cụ không nhìn ra ngay để
nó trở nên chứng ung thư giết hại cả một chế độ Từ dân, Vì dân và Cho
dân.
Khi nghe VC, báo
chí đối lập tuyên truyền để hạ uy tín cụ, cụ phải gặp
riêng anh chị em trong gia đình như bà Nhu, GM Ngô đình
Thục, ông Ngô đình Cẩn v.v...yêu cầu những người này giúp cụ hóa giải
những tin độc hại bằng chính hành động của họ, sửa
đổi nếu lỗi lầm...
Cụ Ngô còn một số
nhược điểm cần phải có những Cố Vấn già dặn kinh
nghiệm, khôn ngoan và trung kiên giúp cụ giải tỏa bế tắc.
Dĩ nhiên cụ Ngô
đình Diệm còn nhiều khuyết điểm mà chính cụ cũng như thuộc cấp gần cận cụ phải
nhắc nhủ khéo để mọi khuyết điểm được sửa saiđúng lúc, đúng chỗ. (TD: Có
những quận, tỉnh trưởng đã lừa dối cụ về sự trù phú cấp
thời của Ấp Chiến lược trong khi đó chỉ là giả tạo...”
(Trích từ bài "BỐN
MƯƠI BA NĂM MIỀN NAM LẠC HƯỚNG” của Trần Đình Ngọc phổ biến trên
Net - [HOATUDO] Monday, November 24, 2008 8:36 PM)
■ Theo ông NGUYỄN VĂN
LỤC
(Nhà văn, nhà báo):
“ ... Thần
quyền và thế quyền là thế đối đầu, và lịch sử đã chứng
minhđược rằng tôn giáo nào như Công giáo ở một số thời
kỳ đang ‘hưng thịnh’ lại chứng tỏ rằng nó đang mục rữa, đang sa
đọa. Cái mạnh của nó bề ngoài lại là cái yếu nhất của
nó. Thời kỳ ông Diệm đã loáng thoángnhững chiếc
bóng áo chùng đen làm cho chế độ ấy mất đi uy tín không phải
là ít.
“Đến nỗi tôi nghĩ
rằng, nếu ông Diệm đừng có mang cái nhãn hiệu công giáo thì số phận ông đã
không đến nỗi như thế.
“Cái thế của ông không
có, một lúc nào đó, trước sau ông cũng sẽ hành xử bất cập, cộng
thêm đám bầy tôi cả công giáo lẫn Phật giáo đẩy ông ngã
xuống.
“Lấy trường
hợp như ông Nhu là kiểu người làm chính trị tách ra khỏi ảnh
hưởng tôn giáo, khác hẳn với ông Diệm. Và đó là cái yếu của ông Diệm, cái
dở của ông ấy, cái ngây thơ của ông ấy.”
(trích từ bài “Twenty
years and twenty days miền Nam Việt Nam”)
“Cụ Đoàn
Thêm nhận xét: ‘Về phương diện trí thức, trình độ của
ông Nhu rất cao. Học vấn cổ điển và nhân bản của ông
rộng và vững. Qua lời nói ề à, kẻ chú ý có thể bắt gặp
những nhận xét sâu sắc về người và việc, một sự khó thấy ở
ông Diệm, và ít thấy ở người chung quanh’.”
(trích từ bài “2 tháng
11, 1963 – Nhớ về ông bà Ngô Đình Nhu” - Tuần báo Thời Báo, số 825 – Nov.
10-2007, trang 37)
Ý Chính: tức là ông
Diệm không có nhận xét sâu sắc về người và việc.
■ Theo ông VĂN
BIA
(Cựu chủ-bút báo “Hoa Lư” của ông Ngô Đình Diệm
[1947-1948]):
“ ... Nửa đường,
Ngô Tổng Thống tạt vào một ngôi nhà phía bên trái kế bên đường, là nhà của thầy
giáo Ngôn có người con tên Hiếu, một tu xuất dòng Chúa Cứu
Thế như tôi. Hai cha con đã bị Pháp bắt đem ra cầu Xe Lửa
bắn chết từ hồi đầu Kháng Chiến.
Tổng Thống vào khu
vườn trước nhà, ngắm cây trái và rờ vào một trái bưởi. Bà chủ nhà hái gọt
đem ra mời Tổng Thống. Một hầu cận chận lại không cho Tổng Thống
bóc ăn, mà đi hái trái bưởi khác, dùng dao găm xẻ lột vỏ tại chỗ đưa
cho Tổng Thống.
Hôm ấy Tổng Thống luôn
luôn được hầu cận bao vây kín mít chung quanh chặt chẽ đến mức có thể nói là
không còn chỗ trống để thọt tay vô lọt được
hình ảnh Ngô Tổng
Thống đi kinh lý họ đạo Tân Qui tóm lượt phản ảnh con người và
chế độ của ông. Ông có muốn trực tiếp thân thiện với dân chúng
cách mấy, cũng không nhận được những gì dân muốn cho ông thấy hay
hưởng. Nhóm người vây quanh ông chọn lựa những gì họ muốn cho ông thấy hay
hưởng mà thôi.”
(trích từ cuốn hồi-ký
“Những Ngày Chung Sống với Chí Sĩ Ngô Đình Diệm”)
■ Theo ông VIỆT
THƯỜNG
(Ký-Giả):
“ ...Cái sáng suốt và nhiệt tình của nhà ái
quốc Ngô Đình Diệm theo thời gian mà bốc hơi, chỉ còn lại
cái hình hài của quan ‘Tuần vũ Phan Thiết’, vừa cố
chấp của người ‘quá mộ đạo’, vừa hợm hĩnh về giòng họ và thành
tích, chỉ tin vào quan hệ máu thịt và địa phương cũng như cùng tôn
giáo. Cái sai lầm nữa là ông Ngô Đình Diệm dựng ra đảng Cần-Lao
Nhân-Vị có cái gì đó hao hao giống cơ chế tổ chức và xử dụng như của đảng cộng
sản. Tổng Thống họ Ngô đã không lợi dụng thành tích đạt
được để mở rộng dân chủ, thu hút nhân tài của đất nước
v.v... mà lại khép lại như mô hình cộng sản nhưng lại không đủ qủy quyệt tàn
nhẫn như cộng sản. Đáng ra phải đặt cho mình làm cái nhiệm vụ lãnh tụ
của cả nước Việt Nam thì ông Diệm đã lược bớt đi chỉ giành lại cho
mình những cái rất ‘khiêm tốn’ là lãnh tụ củagiáo dân,
là một thứ ‘tù trưởng’ của ‘bộ lạc Ngô, Trần’.
Chính sách đối ngoại của ông Diệm có nhiều sai lầm khi làm mất tình
hòa hiếu với ông hoàng Xi-Ha-Núc, khiến Hà-nội lợi dụng để dùng mảnh
đất Mỏ Vẹt của Cam-Bốt cũng như cảng Kôm-Pông-Xôm của Cam-Bốt để xâm lăng miền
Nam… Xung quanh ông Diệm có rất nhiều người giỏi, nhưng ông không
dùng…
...anh em ông
Diệm, Nhu tuy làm cuộc phế truất Bảo Đại, nghĩa là ‘phản thực’ rồi
lại ‘phản phong’, nhưng từ máu thịt của gia
đình họ Ngô là quan lại, cho nên anh em ông ta rất khinh người…”
(trích từ
bài“ Chuyện 30 Năm VềTrước” )
■ Theo ông BÙI
TÍN
(Cựu đại-tá, Phó
Tổng Biên Tập báo Nhân Dân của CSVN):
“ ... Nhưng
cũng trong thời gian chấp chính, ông Ngô Đình Diệm cũng đã phạm
những sai lầm nặng nề: để cho người trong gia đình tham
gia ngày càng sâu vào việc nước, từ anh ông là giám mục NĐ Thục, đến em
ông là NĐ Nhu, NĐ Cẩn, và đặc biệt là cô em dâu ngổ ngáo Trần Lệ
Xuân, tạo nên hình ảnh gia đình trị độc
đoán kiểu phong kiến.
“ ... từ năm 1960, chế độ Ngô Đình Diệm
bước vào thời kỳ khủng hoảng.
Lẽ ra phải tỉnh
táo đối phó, sửa chữa sai lầm, bổ khuyết những thiết
sót, thì chính quyền Ngô Đình Diệm lại trở nên kiêu ngạo, tự phụ
và chủ quan, độc đoán hơn.
“ ... Một bằng chứng mà ai cũng thấy được là vào
tháng 11/1960, sau khi dẹp được cuộc đảo chính của một số sỹ quan dù, đáng
lẽ phải xem xét lại những khiếm khuyết trong cách quản
trị xã hội và những chính sách đối nội và đối ngoại thì gia
đình Ngô Đình Diệm lại chủ quan, tự đắc hơn nữa và
thế là để đến giữa năm 1963 nổ bùng ra cuộc khủng hoảng nghiêm
trọngcả đối nội và đối ngọai, dẫn đến kết liễu bi đát của chế độ
Ngô Đình Diệm.
“ ... Trong thời kỳ khủng hoảng nói
trên, Ngô Đình Diệm vẫn một mực giữ niềm tin ở sứ mệnh thiêng
liêng trong vai trò lãnh tụ trời sai xuống để cứu dân,
ông sống trong hoang tưởng mình là một vĩ nhân châu Á, tự cho VN dưới quyền ông
đang làm mẫu mực về chiến đấu chống CS vô thần và xây
dựng xã hội mới ở châu Á. Ông phạm thêm sai lầm liên
tiếp: bỏ ngoài tainhững khuyên can và yêu cầu từ bỏ vai
trò cố vấn của NĐ Nhu, nhất là từ bỏ sự can
thiệp nhố nhăng của cô em dâu Lệ Xuân, tự cô lập mình, gây
thùoán với giới Phật giáo chiếm đa số dân cư, còn nể nang
ông anh NĐ Thục khi ông này được đưa về làm giám mục địa phận Huế, và tổ
chức quá lố lễ ‘Ngân khánh 25 năm phong giám mục’ của ông Thục như
một quốc lễ, còn ra lệnh cấm cắm cờ Phật giáo, làm nổ ra cuộc chống đối
quy mô rộng và cuộc tự thiêu của Thích Quảng Đức, làm chấn
động dư luận trong, ngoài nước.”
(trích từ bài “Ông Ngô
Đình Diệm và Hậu Quả...” - Paris, tháng 10/2003)
■ Theo ông TÚ
GÀN
(Ký-Giả - nhà văn Lữ
Giang, cựu Thẩm-Phán Nguyễn Cần):
“ ... MỌI SỰ GẦN NHƯ TIỀN
ĐỊNH
“Ông Diệm
mới về chấp chánh ngày 7.7.1954, ngày 20.8.1954, Hội ĐồngAn Ninh Quốc
Gia Hoa Kỳ đã họp và đưa ra Quyết Nghị số NSC 5429/2, thành
lập một chính phủ bản xứ mạnh (a strong indigenous
government) và Diệm phải mở rộng căn bản chính phủ,
bầu cử quốc hội, soạn thảo hiến pháp và truất phế Bảo Đại một
cách hợp pháp. (Diem must broaden the governmental base,
elect an assembly, draft a constitution and legally dethrone Bao Dai).
“Cứ thế chính phủ Hoa Kỳ đã đẩy chính phủ Ngô
Đình Diệm đi theo...
“Để có một chính phủ bản xứ mạnh (a
strong indigenous government), Washington đã hướng dẫn ông Diệm thành
lập một chế độ độc đảng theo kiểu Trung Hoa Quốc Dân Đảng của Tưởng
Giới Thạch. Trung Hoa Dân Quốc Dân Đảng lấy “chủ nghĩa Tam Dân” của
Tôn Nhật Tiên làm căn bảnđể xây dựng đất nước, Miền Bắc
lấy chủ nghĩa cộng sản làm kim chỉ đạo, còn miền Nam lấy
cái chủ nghĩa gì bây giờ?
“Cuối cùng, bộ tham mưu của ông Nhu quyết
định lấy “chủ nghĩa nhân vị” (personalism). Nhưng “chủ
nghĩa nhân vị” là chủ nghĩa như thế nào?
“Lúc đó ở Pháp mới chỉ có khái niệm triết
học về thuyết nhân vị, nó chưa được xây dựng thành chủ
thuyết chứ đừng nói thành một chủ nghĩa khoa học như Léninsim,
Stalinism hay Maoisms, làm sao đem ra áp dụng được? Nhưng mặc
kệ, cứ thành lập môt cái đảng mang tên là “Cần Lao Nhân
VịĐảng” để kết họp các anh em lại, còn đường lối và phương
pháp hành động sẽ bàn sau...
“Tướng Lansdale, người cố vấn hình
thành các toán chiến đấu dân sự cho miền Nam, rất thắc mắc về chuyện lập cái
chế độ độc đảng này. Nhưng ông Reinhardt, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt
Nam Cộng Hòa [1955–1957], đã nhỏ nhẹnói với Tướng Lansdale: “một quyết
định về chính sách của Hoa Kỳ đã được định rồi (a U.S. policy
decision had been made). Về sau, trong bản phúc trình ngày 17.1.1961, Tướng
Lansdale có ghi rõ: “Đảng Cần Laokhông phải là ý
kiến của nhà Ngô; “trước tiên nó được đề xướng bởi Bộ
Ngoại Giao Hoa Kỳ” để loại bỏ cộng sản ra khỏi đất nước (the
CLP was not their idea; it ”was originally promoted by the U.S.
State Department" to rid the country of communists).
“Đại Sứ Elbridge Durbrow, người thay thế
Đại Sứ Reinhardt, cũng đã mô tảrõ: “Tổ chức Cần
Lao đã gần như theo mô thức của một đảng Cộng Sản, với các chi bộ, cán bộ,
v.v., và cũng có thể so sánh với Quốc Dân Đảng của Trung Hoa.”
“Nhưng ông Diệm, ông Nhu và ông Cẩn không có
khả năng xây dựng tại miền Nam một đảng gióng Trung Hoa Quốc Dân Đảng
được. Trái lại, một số tay chân bộ hạ đã lợi dụng tổ chức này để
lộng hành và tranh giànhnhau quyền lợi... gây xáo trộn trong
quân đội...
“Việc thành lập cơ quan mật vụ
cho chính phủ Ngô Đình Diệm cũng do Mỹ đề xướng. Ông Trần Kim
Tuyến cho biết chính ông McCarthy, Trưởng trạm CIA của Tòa Đại Sứ Mỹ
ở Sài Gòn đã soạn thảo sẵn văn kiện tổ chức rồi đưa cho ông Nhu và
ông Nhu chuyển cho Bộ Trưởng Phủ Tổng Thống để làm Sắc Lệnh thành
lập “Sở Nghiên Cứu Chính Trị và Xã Hội”... Người đầu tiên
làm Giám Đốc là Đốc Phủ Sứ Vũ Tiến Huân, sau đó mới đến ông Trần Kim Tuyến...
“AMERICA’S MANDARIN!
“Ngoài trở ngại về sự khác biệt giữa chủ trương
và đường lối của chính phủ Hoa Kỳ và VNCH, ông Diệm còn gặp một khó khăn khác
khá quan trọng đối với Mỹ, đó là phương pháp làm việc của ông.
“Lúc nhỏ ông Diệm có học chương
trình Pháp (trường Pellerin, Huế) và sau đó học Trường Hậu Bổ. Nhưng ông
đã một thời làm quan lại cho triều đình Huế nên chịu ảnh hưởng phương
thức làm việc của giới quan lại rất nhiều. Do đó, khi làm Tổng Thống của một
chế độ cộng hòa, người ta thấy ông vẫn chưa bỏ được phong thái của một Tuần Vũ
hay một Thượng Thư. Vì thế, làm việc với ông quả thật gặp nhiều khó
khăn...
“Ông Diệm
đã làm việc theo cung cách của một quan thượng thư, một nhàhành chánh hơn
là một nhà lãnh đạo chính trị. Cả ông Diệm lẫn ông Nhu đều không
thích ủy quyền... Trong cuốn ‘Fire in the Lake’, Frances
Fitzgerald, nhận xét: ‘Tổng Thống... không thể tách chuyện quan
trọng ra khỏi chuyện tầm thường.’...
“Năm
1955, khi Tướng J. Lawton Collins được cử làm đại sứ toàn quyền của Tổng Thống
Eiseinhower tại Việt Nam, đã bày tỏ ý muốn chính phủ Ngô Đình
Diệm làm việc theo “teamwork”, tức mọi người cùng làm
việc với nhau như một toán hay tổ (team)... Nhưng ông Diệm không bao
giờ chấp nhận lối làm việc đó.
“Người
Mỹ, ông Ngô Đình Nhu cũng như các viên chức cao cấp trong chính phủ đã
phải chịu đựng khá nhiều phiền hà khi làm việc với ông Diệm
vì cái lối làm việc thiếu khoa học của ông. Đây cũng là một nguyên nhânđưa
đến sự thất bại của ông.
“VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN QUỐC GIA
“Với một vài nét đại cương chúng
tôi vừa trình bày trên, độc giả cũng có thể nhận
thấy rằng người Mỹ đã tốn khá nhiều công sức và tiền
của để xây dựng nên chế độ Ngô Đình Diệm: Từ việc truất phế Bảo
Đại, bầu cử quốc hội, soạn thảo và ban hành hiến pháp, cải
cách ruộng đất... đến việc thành lập một chế độ độc đảng (Cần
Lao Nhân Vị Đảng) và cơ quan mật vụ (SởNghiên
Cứu Chính Trị)... để có một chính quyền mạnh có thể đương đầu với cộng
sản, các chuyên Hoa Kỳ đã làm việc rất vất vã với chính phủ Ngô Đình Diệm...”
(trích từ bài “Trả
lại sự thật cho lịch sử” - Saigon Nhỏ ngày 26.10.2007)
■ Theo ông VŨ
KHÁNH THÀNH
(Ký-giả):
“Tôi muốn kể lại về một người cũng có liên
quan đến ông Phạm Xuân Ẩn. Đó là bác Sĩ Trần Kim
Tuyến (1925-1995)
“Ông kể chuyện Đảng Đại Việt Hà Thúc Ký chống
đối mạnh, ông Hà Thúc Ký bị bắt, Tổng Thống Diệm gọi Bác
Sĩ Tuyến vào báo cáo cho Tổng Thống biết. Tổng Thống
Diệm gắt gỏng nói với ông Tuyến ‘giết hắn đi!’ Hôm
sau B Sĩ Tuyến vào gặp Tổng Thống việc khác, Tổng Thống hỏi Hà Thúc Ký thế nào
rồi? Sau TT Diệm nhắc đến thân sinh ông Hà Thúc Ký và Đảng Đại Việt cũng
là Đảng chống Cộng, hãy tha cho ông Ký. Bác sĩ Tuyến kể cho
tôi chuyện này nói rằng với những người khác, họ có thể thủ tiêu ông
Hà Thúc Ký, nhưng tôi biết tính Cụ Diệm, tôi biết người và việc
phải làm, để trình cụ sau.”
(trích từ bài viết
“Trần Kim Tuyến và Phạm Xuân Ẩn” của Vũ Khánh Thành, gửi đến đài BBC từ London,
qua email của "hatien" <vanctngvuyen@yahoo.com phổ-biến vào Fri, 21 Sep
2007 03:28:39 -0700 'PDT')
Ý Chính: Tổng-Thống
của một nước Cộng-Hòa, có Hiến-Pháp, có Tư-Pháp nằm ngoài Hành-Pháp, mà đã
hấp-tấp tự ý ra lệnh miệng cho Trưởng Cơ-Quan Tình-Báo thuộc quyền thủ-tiêu
đối-lập chính-trị của mình (“giết hắn đi!”) trong lúc ngoài miệng thì vẫn
đề-cao chủ-nghĩa “Nhân Vị”.
■ Theo Linh-Mục CAO
VĂN LUẬN
(Cộng-sự-viên thân+tín
của cố TT Ngô Đình Diệm, cựu Viện Trưởng Viện Đại-Học Huế):
“ ... Ông Diệm đặc biệt chú ý đến
việc thành lập củng cố và phát triển đại
học Huế... Ông có thể sai lầm về chính trị, nhưng
những nỗ lực phát triển văn hóa, điển hình là thành
lập và mở mang đại học Huế, thì tôi thấy cần phải công
tâm và nhận định rằng ông Diệm đã có công đáng kể...
“Những năm 1956-1961 là những năm cực
thịnh của chế độ Ngô Đình Diệm. Lúc bấy giờ Việt cộng chỉ bắt đầu khuấy
phá một vài nơi, và phần lớn chỉ là những sự phá hoại, giật mìn, đánh lén
những đồn bót hẻo lánh. Tuy nhiên lúc này ông Diệm đã chú ý đến
mối đe dọa của cộng sản, cho nên một mặt ông tung ra phong
trào tố cộng, mặt khác bắt đầu thực hiện kế hoạch ấp chiến
lược.
“Uy quyền ông Diệm quá lớn nhưng thuộc hạ
chẳng mấy ai là người tài giỏi hay có tư cách vững chãi, cho nên
mọi quyết định ông Diệm đưa ra chẳng bao giờ có ai cản
trở hay can gián.
“Chung quanh chiến dịch tố cộng thời bấy giờ,
tôi nhận thấy nhiều lạm dụng, lộng quyền, vu khống, oan
ức.
“Nhưng bởi vì tôi không nắm đầy đủ mọi sự
kiện, lại không có thẩm quyềngì, nên không thể đưa ra ý
kiến trái ngược nào với ông Diệm hoặc ông Nhu. Tôi nghe nói lại một vài
nơi ở thôn quê, cách thức tố cộng đã học đòi lối tố khổ, đấu tố
của cộng sản.
“Các giáo sư trong Viện đại học Huế,
cũng được phân phát những tài liệuhọc tập tố cộng, nhưng vì tôi
không đặc biệt quan tâm, cho nên họ cũng hội họp bàn bạc lấy lệ,
không có tính cách bắt buộc ai cả.”
(trích từ cuốn hồi ký
“BÊN GIÒNG LỊCH SỬ 1940–1965” của Linh-Mục Cao Văn
Luận)
Ý Chính: Đang
viết về “Ông Diệm và văn hóa giáo dục” (Chương 37) thế mà
LM Luận lại đề cập đến chuyện tố cộng học đòi tố khổ, đấu tố của cộng
sản; điều đó chứng tỏ là nạn “lạm dụng, lộng quyền, vu khống, oan ức”
quá lớn, khiến ông bức xúc, đã nhiều năm qua sau cuộc Cách-Mạng lật Diệm mà ông
vẫn còn nôn nóng viết ra.
■ Theo ông TRẦN
TÚ UYÊN
(Ký-Giả trên mạng):
[Thao Luan] Re: Ong
Diem khong the can thiep vao quyen xu an cua toa an vi la che do dan chu: Tam
Quyen Phan Lap Subject này là của... một kẻ không biết gì
Monday, June 30, 2008
6:19 PM
From: "Trần Tú
Uyên" <ttuuyen@gmail.com>
“ ... Tôi không phục Tướng Lê Quang
Vinh là vì ông ta không biết thức thời về hợp tác với ông Diệm
để chống “kẻ thù chung là Cộng Sản Xâm Lăng”. Tôi cũng
không phục ông Diệm là vì không có đủ tài trí để thu
phụcTướng Lê Quang Vinh để phải giết chết một tướng tài
cùng chí hướngchống Cộng như ông Lê Quang Vinh.”
■ Theo ông Lê
Tùng Minh
(Nhà văn):
“Năm 1958, khi
làm tỉnh trưởng Bến Tre, Phạm Ngọc Thảo đã nổi
danh là ‘Tỉnh trưởng sát cộng sản’ - bắt
được ‘tên cộng sản nằm vùng’ nào là giết bỏ, không chùn tay súng
(?) Nhưng, sự thật thì không đúng như vậy! Phải nói: PNT là ‘Tỉnh
trưởng sát những người từ trong hàng ngũ Việt Cộng về cộng
tác với Chính phủ Quốc gia, tiêu diệt bọn cộng sản nằm
vùng!’ PNT ra lệnh giết họ với lý do thật là hợp
lý rằng: ‘Hắn là tên cộng sản giả đầu hàngđể ngầm đánh phá
nội bộ của chính quyền quốc gia. Bắn bỏ đi để trừ hậu hoạn (!)’. Chính
vì lẽ đó mà một số người trong hàng ngũ cộng sản nằm vùng ở Bến Tre muốn về với
Chính phủ Quốc gia, đều phải hoảng sợ, không dám ra ‘chiêu hồi’ tại tỉnh
Bến Tre, khi PNT còn làm tỉnh trưởng! PNT hành động như thế, vừa được cấp trên
khen là ‘thẳng tay diệt trừ Cộng Sản’, vừa bảo
toàn được ‘lực lượng giải phóng’ của Bến Tre!”
(trích từ bài “Từ PHẠM
NGỌC THẢO Đến PHẠM XUÂN ẨN - Cùng Ôm Khối Hận Đời Mang Theo Xuống
Tuyền Đài!” - New England-USA - Ngày 20-02-2007)
Ý Chính: Chỉ là
cấp Tình Trưởng mà ra lệnh giết người, (“giết bỏ”), “không chùn tay súng” (dù là quân địch ra
hàng), huống chi là cấp cao nhất - Tổng Thống); điều đó chứng
tỏ chính quyền Ngô Đình Diệm tàn ác và phi phápđến độ nào.
■ Theo nhóm LÝ
TRẦN LÊ NGUYỄN
(Ký-Giả trên mạng -
Paris):
“Tướng Ba-Cụt
Lê Quang Vinh bị bắt ngày 13.4. 1956.
“Do Thượng
Lệnh của TT Diệm, Toà án Quân Sự măc dù đã có Tòa Án Dân Sự (cả
Sơ Thẩm lẫn Thượng Thẩm) xét xử rôi được triệu
tập tại Cần-Thơ ngày 3.07.1956.
“Ngày 04.07.1956 Toà án
Quân Sự tuyên án tử hình.
“Ngày 13.07.1956 Tướng
Ba Cụt Lê Quang Vinh bị hành quyết chém đầu!
“Từ lúc bị
bắt cho đến lúc bị hành quyết đúng 03 tháng!
“Từ lúc bị kết
án tử hình cho đến lúc bị hành quyết là 09 ngày!
“Trong một Chế độ Pháp
trị thật sự, điều đó không thể
xảy ra trong một thời gian ngắn ngủi như vậy!
“Dưới thời Tổng Thống
Ngô Đình Diệm: Lập
pháp, Tư pháp đều phải sắ'p hàng đứng sau Hành Pháp, đó
là sự thật:
“Sau Hiến
Pháp còn có Tôi (lòi
TT Ngô Đình Diệm)”
(trích từ bài viết của
Nho'm LyTranLeNguyen / Paris 2008/6/30 lytran lenguyen <lytranlenguyen75@ yahoo.fr>)
■ Theo luật-sư HOÀNG
DUY HÙNG
(Nhà văn, Nhà báo):
“ ... Dù cho
Tổng-Thống Diệm... đã đạt được nhiều thành-quả, ông cũng đã vấp phải
nhiều lỗi-lầm góp phần vào sự suy-sụp của triều-đại dòng họ Ngô.
“1/ Diệm quá
sức tín-cẩn các anh+em và thân-nhân của mình đến nỗi dân-chúng gán
cho chính-quyền của ông là “gia-đình-trị”. Thí-dụ, ông Ngô
Đình Nhu và vợ ông này là Trần Thị Lệ Xuân, đều là Dân-Biểu Quốc-Hội, nhưng ông
Nhu không bao giờ tham-dự một buổi họp nào của Quốc-Hội! Mặc dù
Nhu và vợ chỉ là cố-vấn trong chính-quyền Diệm, nhưng quyền-lực của họ đã vượt
lên trên mọi người, chỉ trừ có Diệm mà thôi. Nhu và vợ gần giống như
“thủ-tướng” trong chính-quyền Diệm. Nhu là một người thông-minh, song
không thích-hợp trước công-chúng vì ông ấy nói-năng không lưu-loát. Cũng
giống như Diệm, Nhu quá tự-tin, và nhiều người cho rằng đó là thói
kiêu-ngạo. Trong lúc đó thì Bà Nhu là một phụ-nữ đầy tham-vọng, tuy
nhiên, đối với nhiều người, bà ấy không có khả-năng giao-thiệp, khiến gây nên
nhiều sự chống-đối nhằm vào chính-quyền Diệm... (xem Mục “Ngô Đình
Nhu”)
Ngay chính thân-phụ
của Bà Nhu là ông Trần Văn Chương cũng được bổ-nhiệm làm Đại-Sứ tại
thủ-đô Hoa Thịnh Đốn, và thân-mẫu Bà Nhu là bà Chương cũng là Đại-Sứ
tại Liên Hiệp Quốc...
Một thí-dụ khác, là
ông Ngô Đình Cẩn, người không chính-thức giữ một chức-vụ gì trong chính-quyền,
nhưng lại là “lãnh-chúa” của Miền Trung Việt-Nam... Thế nhưng ông ấy cũng
đã lạm-dụng quyền-hành tỉ như chiếm giữ độc-quyền trong nhiều lãnh-vực kinh-doanh,
bắt giam nhiều phần-tử đối-lập chính-trị mà không hề xét xử... (xem
Mục “Ngô Đình Cẩn”)
Sau cùng, nhưng không
phải chỉ chừng ấy mà thôi, Tổng-Giám-Mục Ngô Đình Thục dựa
vào chính-quyền Diệm để tổ-chức các đại lễ tiệc Ky-Tô-Giáo tại
thành-phố Huế, nơi mà đa-số dân-chúng là Phật-Tử hoặc thờ-cúng tổ-tiên, với
hy-vọng là Tòa Thánh Vatican sẽ công-nhận các hoạt-động cùa mình và tấn-phong
mình làm vị Hồng-Y đầu tiên của Việt-Nam. Năm 1959, Diệm ký
sắc-lệnh cho phép Tổng-Giám-Mục Ngô Đình Thục khai-thác gỗ tại khu
rừng Định Quán thuộc Tỉnh Long Khánh... (xem Mục “Ngô Đình Thục”)
“2/ Diệm
bổ-nhiệm bác-sĩ Trần Kim Tuyến làm Giám-Đốc Sở Nghiên-Cứu Chính-Trị và
Xã-Hội. Trong thực-tế, sở này là một cơ-quan tình-báo nhắm mục-đích giúp
Diệm và Đảng Cần-Lao củng-cố thế-lực trong chính-quyền. Đối với nhiều
người, cơ-quan tình-báo này là một sở “khủng-bố”, vì đã lạm-quyền
bắt-bớ và giam-cầm người dân mà không buộc tội gì cả. Nhiều
lãnh-tụ chính-trị đã bị cơ-quan tình-báo này bắt-bớ và bí-mật giam-cầm suốt
nhiều năm trời, tỉ như Hà Thúc Ký, là Thủ-Lãnh của Đại-Việt Cách-Mạng-Đảng,
Phạm Thái, là một trong các lãnh-tụ của Việt-Nam Quốc-Dân-Đảng. Các
lãnh-tụ chính-trị khác thì bị bí-mật thủ-tiêu, như trong trường-hợp ông Nguyễn
Bảo Toàn. Cảnh-trạng đó càng thảm-hại hơn, khi, vào ngày 6 thang 5 năm
1959, Tổng-Thống Diệm ban-hành một loạt các đạo Luật gọi là Luật
10/59 cho phép bắt giam bất cứ kẻ nào bị nghi là cộng-sản mà không
cần thủ-tục chính-thức buộc tội. Các đạo luật này đã
gây bất-bình cho các nhà hoạt-động nhân-quyền khắp nơi trên thế-giới. Dựa
vào các đạo luật này, một số đảng-viên Đảng Cần-Lao cũng
đã trả thù các kẻ thù của mình bằng cách giản-dị cáo buộc
họ là “nghi-can cộng-sản”. Hẳn là, trong nhiều trường-hợp, cộng-sản đã
đứng đằng sau giựt dây và khích-động quần-chúng, đặc-biệt là Phật-Tử, đứng lên
chống-đối chính-quyền Diệm, do tính cứng-rắn của ông cũng như do các hành-động
bất-lương của đám thuộc-hạ của ông.
“3/ Diệm là một
tín-đồ Ky-Tô-Giáo; đáng lẽ ông nên đối xử tế-nhị hơn với giới Phật-Tử
để tránh những sự hiểu lầm giữa hai tôn-giáo. Dưới thời Bảo Đại,
đã có một đạo luât, là Luật số 10, xem Giáo-Hội Phật-Giáo như là một “hội”
trong lúc xem Giáo-Hội Ky-Tô-Giáo như là một “tôn-giáo”. Điều này thật rất
bất-công, và Diệm, với tư-cách là Tổng-Thống, đáng lẽ đã
hủy-bỏ đạo luật này để tránh những sự xung-đột không cần-thiết giữa
hai tôn-giáo ấy...
“4/ Diệm và người
nhà của ông không có một chính-sách hữu-hiệu để lôi kéo sự hợp-tác của các
đảng-phái quốc-gia khác... Đảng Cần Lao vừa mới được thành-lập
và nó vẫn còn quá non trẻ so với các đảng quốc-gia khác như Đại Việt và
Quốc-Dân Đảng. Các đảng ấy đã có một quá-trình dài hoạt-động cách-mạng
rồi, nhiều người trong họ đã hy-sinh cho chính-nghĩa và nền độc-lập của
tổ-quốc. Các đảng ấy không có may-mắn cầm nắm quyền-lực trong chính-phủ,
do đó, họ không thể phát-triển hoạt-động của họ dễ-dàng như Đảng Cần-Lao, và,
đương-nhiên, nếu các lãnh-tụ Đảng Cần-Lao không đối-xử với họ một cách
khôn-ngoan và tế-nhị, thì sự bất-mãn sẽ nổ bùng dễ-dàng... Từ
đó, không có bao nhiêu đảng-viên của các đảng-phái quốc-gia khác muốn hợp-tác
với chính-quyền Diệm.
“5/ Diệm
tín-nhiệm các giám-mục và linh-mục Ky-Tô-Giáo một cách sâu rộng đến
độ ông luôn luôn tin dùng những người nào mà các giám-mục và linh-mục
giới-thiệu. Cộng-sản nhận thấy đó là một khe hở, cho nên họ
đã phái nhiều điệp-viên xâm-nhập vào hoạt-động bên trong chính-phủ Diệm, qua
đường dây này, thí dụ Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo, v.v...
“6/ Đảng Cần
Lao (xem Mục “Đảng Cần Lao”)
“Diệm tin-tưởng vào
anh+em và quyến-thuộc của mình cũng như cầm quyền một cách độc-tài và thiếu
linh-động... ông không tin-cậy bất-cứ người nào bên ngoài gia-đình của
ông...”
(trích và phỏng-dịch
từ tác-phẩm “A Common Quest For Vietnam's Future, a brief of Vietnam War, the
First and Second Republic of Vietnam” [Cùng Tìm Tương Lai cho Việt Nam,
tóm lược Chiến Tranh Việt Nam, hai nền Đệ-Nhất và Đệ-Nhị Cộng-Hòa] của
Hoàng Duy Hùng)
■ Theo Tiến
Sĩ PhilipE. Catton
(Giáo-Sư phụ khảo
về lịch sử tại Stephen F. Austin State University [MN, USA], tác
giả "Diem's Final Failure: Prelude to America's War in
Vietnam"):
“ ... Sự nghiên
cứu một cách thấu đáo của Philip Catton đã cung
cấp cho chúng ta nhiều hơn hình ảnh phức tạp của
ông Diệm về cả một nhà yêu nước nhiệt tình lẫn một kiến trúc sư thất bại trong
việc canh tân hoá. Bằng cách đó, tác giả tỏa ra ánh sáng mới về
một chế độ có nhiều tranh luận...
“Catton cho thấy
rằng kế hoạch của ông Diệm cho Miền Nam Việt Namđụng chạm
với kế hoạch của Hoa Kỳ và tỏ ra không địch được với cộng
sản Việt Nam."
“Đặc biệt vào những
khi tình hình đất nước xấu đi, người Mỹ thúc Diệm sửa
chữa cái mà họ xem là khiếm khuyết của chính thể: sự lộn
xộn trong bộ máy hành chính do Diệm không muốn san sẻ quyền hành,
sự thiếu dân chủ và thiếu ủng hộ chính phủ trong dân chúng.
“Người Mỹ lo
ngại rằng quá thừa sự chuyên quyền, mà không đủ nỗ lựcchinh
phục thêm người ủng hộ. Nhưng họ bực tức thấy Diệm vẫn cứ
làm theo ý mình.
“Diệm tin rằng chỉ có
bàn tay sắt mới giải quyết được các vấn nạn của miền Nam.
“Những căng
thẳng này cũng có thể kiềm chế được nếu dự án dựng xây
một miền Nam vững chắc đã diễn ra suôn sẻ. Trong trường
hợp đó, hai bên sẽ cảm thấy lợi ích của mối quan hệ lớn hơn
sự bực mình.
“người cộng sản
bắt đầu tổ chức du kích chống lại chính quyền Diệm, bằng
sự thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng. Du kích nhanh
chóng kiểm soát nhiều khu vực quan trọng ở nông thôn miền Nam.
“Lại có những dấu hiệu
cho thấy Diệm để mất ủng hộ trong những người chống cộng, cụ
thể là vụ đảo chính bất thành tháng 11.1960.
“Trong không
khí căng thẳng này, Khủng hoảng Phật giáo trở
thành giọt nước tràn ly. Phản ứng bản năng của Diệm là
không nhượng bộ. Ông còn nghi ngờ người Mỹ tìm cách phá ông
khi cứ đòi ông nhượng bộ người biểu tình. Ông cũng lo việc Henry Cabot
Lodge trở thành tân đại sứ Mỹ báo hiệuchính sách kém thân
thiện với chính quyền miền Nam.
“Với nhiều viên chức
Mỹ, khủng hoảng Phật giáo và việc Diệm khăng khăng không chịu nhượng
bộ xác nhận sự phá sản chính trị và đạo đức của
chính quyền. Họ lý luận để cứu miền Nam, phải thay chính phủ Diệm. Cuộc
đảo chính tháng 11.1963 diễn ra vì Diệm để mất ủng hộ của Mỹ.”
(trích từ bài viết
“Liên Minh Bất Hòa” [dựa vào Website BBCVietnamese.com ngày 17.9.2008] của
ký giả Lữ Giang phổ biến ngày 23 Oct 2008)
■ Theo giáo-sư Ronald
B. Frankum
(Tiến sĩ, dạy
Khoa Lịch sử, Đại học Millersville):
“ ... Diệm có viễn
kiến riêng về giải phóng Việt Nam khỏi ngoại bang, chống nhà
nước cộng sản, dù rằng đây là hai mục tiêu mâu thuẫn vì
để mục tiêusau thành công thì phải có hỗ trợ của một ngoại
cường, Mỹ.
“Ban bệ của Diệm lại
không có mấy người có kinh nghiệm quản trị, nhiều người thì nuôi
dưỡng sự nghi ngờ chính quyền Sài Gòn.
“Rốt cuộc, việc Diệm
không thể củng cố sự ủng hộ của dân chúng.
“Tổng thống Dwight D.
Eisenhower và sau đó, John F. Kennedy, tìm cáchkiềm chế ảnh hưởng cộng
sản tại châu Á, và xây dựng một hình mẫu cho các nước khác noi theo.
“Vị đại sứ [Durbrow]
cũng không tin Diệm có thể thắng cuộc bầu cử tháng Tư 1961 không
phải nhờ gian lận mà nhờ uy tín, thành tích hoặc
sự yếu kém của các ứng viên khác.
“Khi Durbrow ra
đi tháng Tư 1961, quan hệ đặc biệt giữa Diệm và Hoa Kỳ đã bị đầu độc;
nó đặt ra những khác biệt mà không người Mỹ nào, dù là Kennedy hay
Johnson, có thể hàn gắn.
“Đến khi Kennedy đã có
chỗ ngồi vững chãi tại Tòa Bạch Ốc, thí nghiệm Ngô Đình Diệm có
vẻ chỉ tạo ra kết quả giảm sút. Sáu năm xây dựng quốc
gia đã không đem lại một nhà nước mẫu mực mà
Mỹ hy
vọng có để chứng tỏ về một lựa chọn thay thế cộng sản
ở châu Á.”
(trích từ cuốn sách
“Silent Partners: The United States and Australia in Vietnam, 1954-1968” [2001]
qua BBCVietnamese.com)
■ Theo ông HOÀNG
NGỌC NGUYÊN
(Ký-giả):
“Cực Điểm của Khủng
Hoảng
Những người có thể
biết được biến động Phật Giáo và cuộc đảo chánh quân đội lật đổ
chế độ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm... nhưng những người đã biết hay đã sống
trong những ngày đó cách đây 45 năm hẳn phải đồng ý với
nhau rằng cuộc “cách mạng” đó hẳn phải xảy ra, và “cách mạng” đó
phải thành công.
“Biến động Phật
Giáo trong năm 1963 đã chỉ ra sự bế tắc của chế độ của
ông Ngô Đình Diệm trong việc nhận diện và giải
quyết những vấn đề ngày càng nghiêm trọng của miền
Nam. Những vấn đề này dĩ nhiên đã nổi lên từ
lâu, ít nhất là từ năm 1960, khi nhóm nhân sĩ Caravelle vào
tháng tư đưa ra một kiến nghị yêu cầu cải cách, và sáu tháng sau
đó là cuộc đảo chánh của lực lượng nhảy dù của tướng Nguyễn
Chánh Thi và trung tá Vương Văn Đông, nhưng được không ít giới dân sự ủng
hộ. Ngày 27-2-1962, hai phi công Phạm Phú Quốc và Nguyễn Văn Cử ném
bom nhắc nhở cho những người ở Dinh Độc Lập nhận
thức rằng những vấn đề đã được đặt ra vẫn còn nguyên
vẹn không giải quyết. Những biến cố Phật giáo xảy
ra năm sau đó, bắt đầu là ở Huế, rồi lan ra ở Saigon và một số tỉnh miền trung,
là những diễn tiến có tính cách tất nhiên. Có một
ít hy vọng về một khả năngthỏa hiệp giữa chính quyền và lực
lượng tranh đấu của Phật Giáo qua các cuộc thương
lượng vào tháng năm, tháng sáu, nhưng sau khi Tổng Thống Ngô Đình Diệm nói
rằng “Sau Hiến Pháp còn có tôi”, và vụ tấn công vào các
chùa Phật giáo xảy ra vào tối ngày 20-8, dường như tất cả đã bị mất
hết đối với chính quyền ông Diệm.
“... Trong nhiệm kỳ
đầu, ông làm được công tác bình định và phần nào thu phục dân tâm,
nhưng lại không làm được nhiệm vụ đoàn kết, là
một nhiệm vụ cấp bách nhưng cũng rất khó khăn. Muốn đoàn
kết, người ta phải đi ra ngoài và cúi xuống. Ông Diệm chẳng mấy khi đi ra
ngoài, và ông thấy rất khó khăn khi phải cúi xuống. Chính quyền của ông là
một chính quyền “thiểu số”, về mặt tôn giáo, địa phương và cả chính trị
trong nghĩa tập họp các đảng phái chính trị. Sau khi bình định được những
lực lượng quốc giachống đối, ông chỉ nhìn thấy một mục tiêu duy
nhất là Cộng Sản mà quên rằng ông không thể một
mình chống cộng đuợc. Ông đã làm rất ít để giảm đi tính
chất “thiểu số” nơi căn bản chính trị của ông, đó là tôn
giáo, địa phương và đảng phái. Ngược lại, ông đi tìm sự ủng
hộ mong manh từ những lực lượng được lập ra từ chế độ nhưng
thiếu thực chất vì không đi vào được các thành
phần trong dân chúng, như Phong trào Cách mạngQuốc
gia, phong trào thanh niên thanh nữ Cộng hòa, chủ thuyết Nhân
Vị và đảng Cần Lao của ông Ngô Đình Nhu. Chế độ của ông
đã dành nhiều đặc ân cho thiểu số một cách lộ
liễu qua uy thế và khả năng ban ơn mưa móc của hai ông Ngô
Đình Thục và Ngô Đình Cẩn mà những người lãnh đạo cao nhất
như ông Diệm, ông Nhu chẳng làm gì được, thì “cách mạng” 1-11 hẳn phải xảy
ra.
“Cuộc “cách mạng” đó
phải thành công, không chỉ vì chế độ của ông Diệm đã không cho thấy
một lãnh đạo có khả năng đáp ứng được những thách đố của lịch
sử, mà còn vì các tướng lãnh quân đội, một thời vâng dạ với hai ông
Diệm và Nhu, nay phần lớn đã “thức thời”, tham gia Hội đồng Quân
nhân Cách mạng đứng đầu là tướng Dương Văn Minh...
“Cuộc đảo chánh ngày
1-11 là cực điểm của cuộc khủng hoảng của Đệ nhất Cộng hòa. Ủng
hộ ông Diệm hay chống ông Diệm, đối với nhiều người, một chương cũ đã khép
lại và một chương mới chất chứa nhiều mong đợi, hy
vọng của người dân đã được mở ra...”
(Trích từ bài viết “45
Năm Trước Đi Vào Đường Hầm” của ký-giả Hoàng Ngọc Nguyên, trong
mục “Nhận Định Thời Cuộc” [là một chuyên-mục của báo Saigon Nhỏ, nơi mà
ký-giả Tú Gàn thường-xuyên đăng bài bênh-vực cố Tồng-Thống Ngô Đình Diệm cũng
như đả-kích các cấp lãnh-đạo Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất] trên báo Saigon Nhỏ
số 884 ra ngày 31-10-2008)
■ Theo ông LÝ CHÁNH
TRUNG
(Chính-khách):
“ ... Ông [Ngô Đình Diệm] đã tưởng mình có thể
nhẩy vào vòng tay người Mỹ trong một giai đoạn ngặt nghèo rồi thoát
khỏi vòng tay đó khi tình hìnhsáng sủa hơn, ông đã tưởng có
thể chấp nhận làm con cờ trong một ván cờ rồi ngay trong ván cờ đó,
có thể tự động đi một nước cờ riêng của ông.
Khi ông nhìn thấy đó
chỉ là ảo tưởng thì đã quá trễ: Ông đã chết vì ảo tưởng đó.
Và cái chết bi thảm của ông cho thấy một sự thật hết
sức tầm thường: Không một con cờ nào có thể tự động đi một nước cờ
cho riêng nó, dầu con cờ đó mang tên Ngô Đình Diệm, và không một
nước nhỏ nào có thể lợi dụng một nước lớn, nhất là nước đó mang
tên Hoa Kỳ.”
(Lý Chánh Trung,
Những Ngày Buồn Nôn [Sàigòn: Đối Diện, 1971], tr. 137).
■ Theo ông TRẦN
PHONG VŨ
(nhà văn, nhà báo):
Trong cuộc phỏng
vấn ông Nguyễn Văn Ngân, cựu Phụ Tá Đặc Biệt về Chính Trị
của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu:
“Trần Phong Vũ
(hỏi:) Dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng như Tổng Thống Thiệu,
sự lãnh đạo đều có tính cách chuyên hoạnh cá nhân.
Điều này có phải vì đầu óc độc tôn, tham quyền cố
vị của lãnh tụ như hiện tượng phổ quát trong hầu hết
các quốc gia chậm tiến?”
(trích từ loạt bài
“Phỏng Vấn Phụ Tá Đặc Biệt Nguyễn Văn Ngân” của Trần Phong
Vũ - Friday, September 29, 2001)
Câu hỏi về tổng-thống
của Đệ-Nhị Cộng-Hoà tự nó đã nói lên một nhận-định của ngưòi phỏng-vấn về
tổng-thống của Đệ-Nhất Cộng-Hoà.
■ Theo ký giả PHỤNG
HỒNG
(một cây bút chủ-lực
của Văn Nghệ Tiền Phong):
“Fairfield, ngày
18.11.1993
“Kính ông Hồ Anh, Chủ
nhiệm kiêm Chủ bút Văn Nghệ Tiền Phong
“Tôi đọc bài “Ai Giết
Tổng thống Ngô Đình Diệm” của Phụng Hồng (đăng ở trang 24, 25, và 92 của VNTP
số 429), thấy có một đoạn (đoạn giữa, cột 4, trang 25) mà tôi chưa hiểu
rõ ý, nên nêu ra đây để nhờ ông giải đáp cho...
“Tác giả Phụng Hồng
viết:
1) Linh
mục Cao Văn Luận đã viết: ‘Tôi còn nhớ một đoạn trong câu chuyệncủa
ông đại sứ Đức: Tôi không theo tôn giáo nào cả, nhưng tôi tin rằng
giờ đây linh hồn ông Diệm sẽ phảng phất nơi đây và sẽ gieo
nhiều tai hoạ cho xứ sở mình’. Gieo nhiều tai họa cho xứ sở mình.
Đúng lắm! Lời tiên tri của ông đại sứ Đức...
2) Cho
đến thời điểm 30.4.75 mọi người phải bỏ nước ra đi, hoặc vào lò
luộc người cải tạo mút mùa, hoặc vượt biên tìm đất sống, hoặc vùi thây trên biển
Đông. Như thế là đủ chưa? Rồi đây oan hồn anh em các ông Diệm Nhu còn gây ra
những đại hoạ nào khác nữa chăng? Và sẽ kéo dài đến bao giờ?”
“Sau đây là những điểm
tôi nhờ ông giải thích:
“1. Nhiều người tin
rằng ma quỷ gieo tai hoạ cho con người. Linh hồn ông
Diệm gieo nhiều tai hoạ cho xứ sở mình, vậy có phải là linh hồn ông
Diệm đã trở thành ma quỷ, hoặc đã nhập bọn với ma quỷ hay
không?
“2. Oan hồn anh em các
ông Diệm Nhu đã gây ra những đại hoạ, rồi đây còn gây ra những đại hoạ nào khác
nữa chăng? Và sẽ kéo dài đến bao giờ? Những đại hoạ ấy thì mọi
người đều đã biết rồi. Nhưng, tại sao oan hồn anh em các ông Diệm Nhu
không chỉ gieo tai hoạ cho một số ít trong tổng số nhiều người đã
trực tiếp hoặc gián tiếp giết họ, mà lại gây ra những đại hoạ cho
toàn dân, đặc biệt là cho toàn khối công chức, quân nhân, cán
bộ, chính khách Việt Nam Cộng Hoà [là những người chỉ biết chiến đấu
và hy sinh cho chính nghĩa quốc gia], trong đó gồm cả một
số Ky Tô hữu và đồng chí của họ, là những người vốn trung thành với
họ, mà nay cũng trở thành nạn nhân của những đại hoạ do họ gây ra?...
“Kính thư,
“LÊ XUÂN NHUẬN
“(California)”
(trích từ
bán-nguyệt-san “Văn Nghệ Tiền Phong” xuất bản tại Virginia, USA, số 432, từ
ngày 16 đến ngày 31.1.1994, bài Lời Tiên Tri của ông Đại Sứtrang
50-51)
Theo số người hoài-Ngô
này thì oan-hồn các ông Diệm & Nhu đã trở thànhma quỷ, gây đại-hoạ cho
toàn dân Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét