Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Luận bàn về “Nhân-Trí-Dũng” của Ngài Trump

Luận bàn về “Nhân-Trí-Dũng” của Ngài Trump

Cổ nhân giảng, người quân tử có 3 đức “Nhân, Trí, Dũng” thì ắt làm thành đại sự. Nếu có thể công bằng trong suy nghĩ, thật không khó tìm thấy cái Dũng, cái Trí và đức Nhân này bên trong con người Tổng thống Donald Trump. Tiêu chuẩn này cũng tương ứng với 3 giá trị cốt lõi trong tinh thần quý tộc mà người phương Tây xem trọng đó là: Đạo nghĩa, thành tín và ý thức trách nhiệm.
Dũng
Để bước đến thành công như hôm nay, ông Donald Trump từng thất bại rất nhiều lần, và lần thất bại dạy cho ông “bài học đắt giá nhất” chính là vụ kinh doanh sòng bài vào đầu những năm 90. Khi lợi nhuận và danh tiếng đang lên như diều gặp gió chỉ trong bỗng chốc biến thành khoản nợ khổng lồ và làn sóng dư luận chỉ trích “ông ta vậy là xong đời rồi”.
“Một buổi đêm vào lúc 3 giờ sáng, khi tôi nợ hơn 9 tỷ đô-la, tôi được mời đến Citibank để đàm luận qua điện thoại với một nhóm chủ ngân hàng quốc tế mà tôi đang nợ tiền của họ. Trời đang mưa và nhiều gió, tôi không thể bắt được taxi. Tôi phải đi bộ qua 15 khu nhà để đến ngân hàng và cảm giác như đang lội bì bõm trên đường đến máy chém”, Donald Trump kể lại quãng thời gian đen tối nhất cuộc đời mình trong cuốn “Nghệ thuật đàm phán”.
(Ảnh: The New York Times dẫn qua Twitter)
Khi đó, ông đã nghĩ có lẽ nên thừa nhận thất bại, “trở về nhà lau khô, sưởi ấm rồi ngã lên giường” để quên đi tất cả. Nhưng bản tính ông biết rõ, ông không cho phép mình lựa chọn như vậy, ông phải chọn điều ngược lại. Dù “bị ướt đẫm, kiệt sức và lún sâu trong nợ nần nhưng tôi vẫn bám chặt và không chịu buông tay”. Kết quả là chỉ sau vài năm, cái tên Donald Trump xuất hiện trở lại trong danh sách những người giàu có nhất nước Mỹ của Forbes. 
Thực tế, đây chính là lựa chọn sáng suốt, gan dạ và dũng cảm nhất trong tất cả các thương vụ kinh doanh của ông Trump tính đến thời điểm đó. Hẳn là một bài học “đắt giá” và ông đã “trả giá rất cao”, nhưng nó xứng đáng. Nó đánh bóng và khắc lên cái tên Trump một từ “Dũng”. Ông đã dũng cảm để đương đầu với khó khăn bằng một thái độ bình tĩnh và không sợ hãi nghịch cảnh.
Điều cần nhớ về Donald Trump là ông rất, rất cứng rắn – Roger Stone, nhân viên của Mr.Trump.
Và cảnh phim sống động gay cấn ngày nào nay lại một lần nữa tái diễn trong bộ phim truyền hình dài tập kể về cuộc đời ngài tỷ phú Trump khi ông quyết định ra tranh cử tổng thống vào năm 2015 trước “di sản nợ” khổng lồ của người tiền nhiệm, cùng những lời dèm pha ông là kẻ xế bóng “ngồi không yên một chỗ” và thích làm việc khác thường để đánh bóng tên tuổi.
Tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức tại đồi Capital. (Ảnh: Getty)
Không thể phủ nhận rằng ông Obama đã góp công không nhỏ trong việc gánh vác nước Mỹ vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào năm 2008. Tuy nhiên, di sản trong 8 năm ông để lại cho người kế nhiệm không phải là một bài toán dễ giải đối với bất kỳ ai.
Di sản số 1: Tăng trưởng kinh tế trong nước chậm
Ông Barack Obama là người thứ hai sau Tổng thống Herbett Hoover – nhân vật được nhớ nhất đến nhất khi đưa nước Mỹ vào thời kỳ Đại suy thoái, bởi trong suốt nhiệm kỳ không có năm nào GDP thực đạt 3% hoặc hơn.
Theo báo cáo của Cục Điều tra dân số Mỹ, dưới thời chính quyền ông Obama, số người sống dưới mức nghèo khổ chính thức tăng đến con số 125% cao hơn dưới thời Tổng thống Bush. Không những vậy, số người Mỹ cần sống bằng tem trợ giá cũng tăng vọt từ con số 32 triệu người vào năm 2009 lên đến 43,6 triệu người vào năm 2013.
Vào cuối nhiệm kỳ hai, ông Obama trên đà tăng nợ quốc gia của Mỹ lên gấp đôi tới mức 20.000 tỷ đô-la, ngang với toàn bộ số nợ của tất cả các đời tổng thống tiền nhiệm cộng lại.
Di sản số 2: Nguy cơ khủng bố gia tăng
Dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, chính sách đối ngoại khiến an toàn của nước Mỹ và thế giới bị đe dọa khi xảy ra hàng loạt các vụ khủng bố, từ vụ đốt Sứ quán Mỹ ở Benghazi đến lá cờ của ISIS phất cao tại Syria và Iraq; Bắc Triều Tiên đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa; máy bay Mỹ chở hàng tỷ đô-la mới in sang Iran để ký kết một thỏa thuận hạt nhân thất bại, Iran tiếp tục phát triển tiềm lực tên lửa xuyên lục địa (ICBM) đe dọa các nước láng giềng và toàn thế giới; Trung Quốc bành trướng ở biển Đông và Hoa Đông, Mỹ mất đi các đồng minh thân cận là Israel ở Trung Đông và Philippines ở châu Á,…
Các bằng chứng đều cho thấy những gì chính quyền ông Obama để lại cho người kế nhiệm là một đống đổ nát hoang tàn của nước Mỹ bên trong làn khói mù ảm đạm.
“Chuyện gì đang xảy ra với nước Mỹ của chúng ta vậy?”, Donald J.Trump ( Ảnh Getty dẫn qua Commondreams)
Thất vọng khi phải chứng kiến nước Mỹ đang bị nghiền nát dưới thời các tổng thống đương nhiệm trong suốt 3 thập niên, ông Donald Trump dũng cảm bước ra và nhận trách nhiệm. Thực tế, quyết định này không đem lại lợi ích gì cho ông, nói theo cách của một doanh nhân đó dường như là một thương vụ kinh doanh không có lãi. 
Ông chán ngấy trước những lời kêu gọi “hãy bầu cho tôi, vì tôi là người tốt”. Tờ Foster’s Daily trích lời ông Trump: “Tôi chẳng thù ghét gì những người tốt nhưng một cách cá nhân, tôi chịu đủ những người như thế rồi”. Điều ông chờ đợi là một ai đó đủ khả năng để đem “nước Mỹ vĩ đại trở lại”, “Tôi muốn ai đó cứng rắn và biết cách thương lượng. Tôi muốn người mạnh mẽ, khôn ngoan. Tôi muốn những người giỏi nhất đại diện cho tôi, cho dù là trong một thỏa thuận hay cho đất nước này”, một người có thể đứng ngoài lợi ích bản thân, một người đủ mạnh để đem vinh quang trở lại cho người Mỹ. Và thực tế chứng minh ông làm được điều đó.
Với tư cách Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, dù chịu rất nhiều áp lực và thách thức, ông Trump không khoan nhượng khi tố cáo giới truyền thông chính thống mà ông gọi là “Fake News” (Truyền thông tin giả) trong nhiều năm đã thiên vị, đưa thông tin sai lệch, gây mất lòng tin đối với nhân dân Hoa Kỳ.
(Ảnh: Mark Wallheiser/Getty dẫn qua Business Insider)
Đây thật sự có thể được xem là cái “Dũng” của người quân tử. Vì thiện tâm mà chinh chiến, thảo phạt nên nó được đặt tên là “nghĩa”. Một người trước sự an nguy của đất nước mà dám bước ra xông trận, chiến đấu với kẻ thù thì được gọi là bậc quân tử trung quân, dũng nghĩa.   
Trong phiên tranh biện thứ 2 ngày 9/10/2016 tại Đại học Washington bang Missouri, Ứng cử viên Đảng Dân chủ bà Hillary Clinton tố cáo một “lỗi lầm ngu ngốc” mà ông Trump gây ra cách đó 11 năm về trước, đó là việc ông đùa cợt với người dẫn chương trình Billy Bush – cháu trai của Tổng thống George H.W. Bush về cách trêu đùa phụ nữ. Thay vì phủ nhận hay tảng lờ trước phản ứng gay gắt của bà Clinton, ông Trump thẳng thắn thừa nhận sai lầm: “Tôi có nói thế. Tôi sai và tôi xin lỗi… Tôi xin lỗi gia đình tôi. Tôi xin lỗi nhân dân Mỹ”. 
Tôi không bao giờ nói tôi là người hoàn hảo, cũng không giả bộ là người không phải tôi – Donald J. Trump
Cùng với sai lầm là một lời khẳng định ông không còn là Trump của 11 năm về trước. “Tôi đã đi khắp nơi, nói nước Mỹ phải thay đổi, nhưng chính chuyến đi đã làm tôi thay đổi. Tôi đã biết những con người vĩ đại ở đất nước chúng ta, và tôi cảm thấy nhỏ bé trước lòng tin mà họ đặt nơi tôi. Tôi cam kết ngày mai tôi sẽ là một con người tốt hơn”.
Ông cũng khẳng định: “Bất cứ ai biết tôi đều hiểu những lời này [lời trong đoạn băng thu âm] không phản ánh đúng con người tôi”.  
Dũng cảm trước cái ác là một biểu hiện của Thiện. (Ảnh: Eric Thayer/ Reuters)
“Dũng” trong văn hóa truyền thống được hiểu là dũng cảm, không sợ hãi không chỉ đối với người mà ngay cả đối với chính mình. Dũng cảm trước cái ác, chính là một biểu hiện của thiện; vì xã tắc đại sự mà cung kính, cúi đầu là cái dũng của bậc đại trượng phu có “trí”, biết nhìn xa trông rộng. Trước lỗi lầm bản thân, có thể thẳng thắn nhận trách nhiệm và sửa sai là cái “dũng” của bậc quân tử.
Trí
“Dũng” là yếu tố căn bản của người muốn thành đại sự, nhưng “dũng” mà không có “trí” ắt lại thành đại họa. Vậy nên người quân tử muốn thành nghiệp lớn tất cần trí dũng.
Khổng Tử cho rằng, người có kiến thức sâu rộng, biết quan sát và phân biệt, có năng lực phán đoán sự vật, nhìn xa trông rộng thì được xưng là người có “trí”. “Trí” là tài năng, có thể nhờ bẩm sinh đã biết, có thể nhờ học hỏi và trải qua kinh nghiệm mà biết được. Donald Trump thông minh, cái thông minh của ông có lẽ không phải do trời sinh mà theo cách ông nói rằng là do ông chăm chỉ, chăm học và chăm tìm hiểu.
Tỷ phú Trump là một doanh nhân thông minh, nhạy bén. (Ảnh: Time)
Ông Donald Trump là một doanh nhân thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Ông từng được UJA Federation trao giải thưởng cao quý “Người có tầm nhìn của Thế kỷ trong lĩnh vực Khách sạn và Bất động sản”. Thành tựu này chắc chắn không phải nhờ ăn may, chộp lợi hay khôn lỏi. Ông thành công bởi chính sự nỗ lực của bản thân. Ngay từ thời là sinh viên, ông dành hầu hết thời gian rảnh để tìm hiểu về bất động sản và tịch thu tài sản thế nợ. Ông chăm chỉ nghiên cứu bởi vì ông thực sự thích thú, đam mê học hỏi chứ không vì mong ước đủ điểm cho qua các kỳ thi. Chính những nỗ lực này đã đem lại cho ông một số vốn không nhỏ để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh sau này của mình.
Sự ngu dốt không thể tha thứ được. Nó là con đường dẫn đến thất bại. Không thể chấp nhận sự thiếu hiểu biết cho dù bất kỳ lý do gì. (Tổng thống Donald J.Trump, Trump 101 Con đường dẫn đến thành công).
Và quyết định chính thức bước ra tranh cử chức Tổng thống Mỹ vào năm 2015 lại một lần nữa giúp ông Trump khẳng định mình là một người có trí tuệ hơn người. Dưới thời chính quyền Donald Trump, nước Mỹ khởi sắc trở lại, mạnh mẽ và cứng rắn hơn trên trường quốc tế. Với phương châm “Make America Great Again”, ông Trump đã kiên định thi hành mục tiêu “nước Mỹ trên hết” cả trong chính sách đối nội và đối ngoại. Chỉ sau 2 năm quyết tâm thực hiện các cam kết khi bước ra tranh cử, ông đã tạo ra những thay đổi lớn cả trong và ngoài nước Mỹ. 
(Ảnh: White House)
Hôm 12/10/2018, trang Washington Examiner đưa tin, trong số 289 thành tựu của chính phủ Trump, có 173 thành tựu lớn và quan trọng, 116 thành tựu nhỏ. Trong đó có một số thành tựu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ví dụ như số thành viên của Băng đảng MS-13 bị bắt giữ  trong năm 2018 đã tăng 83%.
Chỉ sau hơn 12 tháng nhậm chức, Tổng thống Trump đã đưa tăng trưởng kinh tế Mỹ vượt con số 3% đến quý II năm 2018 con số này tăng lên mức không tưởng là 4,2%; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 17 năm. Luật cải tổ thuế mạnh mẽ đã giúp số việc làm tăng đến 4 triệu, phá vỡ tất cả các kỷ lục trong lịch sử. Hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mang lại khởi đầu hòa bình, người Mỹ nối lại quan hệ với Israel, chính thức đánh bại ISIS,…
Tôi sẽ không bao giờ bắt đầu làm gì để nhận thất bại. Trong đời tôi chưa bao giờ bắt tay vào cái gì để thất bại cả. Nếu tôi quyết định ra tranh cử, tôi nghĩ rằng tôi có cơ hội chiến thắng rất lớn. (Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn người dẫn chương trình Oprah Winfrey).
Ông John McLaughlin – Chuyên gia về khảo sát dân ý trong cuộc tranh cử năm 2016 của ông Trump cho biết: “Tổng thống Trump thực sự là một người lãnh đạo độc nhất vô nhị trong lịch sử nước Mỹ. Ông là người con sinh ra tại Quận Queen của thành phố New York, ông trở thành một người đứng đầu trong giới doanh nhân quốc tế, nhưng trong tình huống không có mấy người tin ông có thể làm được, ông đã kiếm được hàng tỷ đô-la Mỹ”.
“Gần 2 năm qua, giới tinh anh thao túng chính trị luôn nói với ông Trump rằng ông không thể nào làm bất cứ việc gì tại Washington. Dù như vậy, ông vẫn có được những thành công. Ông chưa hề né tránh, và sẽ không rút lui, ông ấy luôn kiên trì, ông ấy đã thực sự thắng rồi”.
(Ảnh: White House)
Sách “Luận ngữ” của Khổng tử cũng bàn: “Hành kỉ hữu sỉ, sứ vu tứ phương, bất nhục quân mệnh”. Tức là, khi người trí thức gánh vác trọng trách thì luôn có ý thức bảo vệ lợi ích quốc gia, cho dù có đi đến địa phương nào thì đều có thể hoàn thành nhiệm vụ mà mình gánh vác một cách tốt nhất. Người như thế sẽ không bao giờ làm ra những việc khiến quốc gia phải hổ thẹn và nhân cách của mình bị hạ thấp. Vậy mới chính là một người trí thức.
Nhân

Thời cổ đại, Nhân – lễ – nghĩa – trí – tín là tiêu chuẩn căn bản của đạo làm người, cũng là nền tảng sinh ra thịnh vượng và hòa bình, bởi nhờ có “tu thân” mới có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Đó không phải mộng tưởng không thực hay là một loại nghệ thuật giao tiếp mà người ngày nay sử dụng nhằm làm lợi cho bản thân, mà đối nhân xử thế ấy là chuẩn mực tu dưỡng đạo đức cổ nhân luôn cố gắng giữ gìn và mong đạt tới để trở thành một người tốt hơn.
Nhờ có tu thân, dưỡng đức mới có thể tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. (Ảnh: White House)
Trong 5 đức căn bản của Đạo làm người thì Nhân đứng đầu, Nhân được hiểu đơn giản là nhân từ, nhân ái; nhưng kỳ thực nội hàm lại vô cùng sâu rộng, người trong thiên hạ không mấy ai nắm được. Bản thân Khổng Tử cũng phải đến khi về già mới hiểu được hàm nghĩa của đức nhân.
Tôi tham gia vũ đài chính trị để kẻ mạnh không còn có thể tấn công những người không thể tự bảo vệ mình. Không ai hiểu hệ thống này hơn tôi. Đó là lý do tại sao chỉ tôi mới có thể xử lý được. (Donald J.Trump, diễn văn chấp nhận đề cử, Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa ngày 21/7/2016).
Kỳ thực, đây chính là câu nói của một người có đức nhân, bởi “Nhân” là bản tính của đại thiện, đó thật sự là một cảnh giới vô tư, vô ngã và không vụ lợi.
Ông Donald Trump dũng cảm bước ra làm tổng thống xuất phát từ tấm lòng trung quân, với tư cách là một người Mỹ yêu nước. Ông mệt mỏi với những chính trị gia – những người tự xem mình là “người tốt”, chỉ biết hứa suông mà không thực hiện, những người vì lợi ích của bản thân mà sẵn sàng chiếm đoạt lợi ích người khác, bỏ bê lợi ích người dân và “bán đứng” quốc gia mình. 
“Tôi tham gia vũ đài chính trị để kẻ mạnh không còn có thể tấn công những người không thể tự bảo vệ mình”.(Ảnh: Shealah Craighead/White House)
Nhân là bản tính của Thiện, có thể nhân từ khoan dung, vì lý tưởng hòa bình và đem lại thịnh vượng cho xã hội. Người có “Trí”, “Dũng” mà không có “Nhân” thì không phải là người lương thiện, cũng không phải là bậc quân tử có thể hành việc đại sự. 
Chữ Nhân (仁) nghĩa là đức nhân bao gồm chữ Nhân (人) nghĩa là con người và chữ Nhị (二) nghĩa là hai. Do đó chữ Nhân (仁) này có nghĩa là đạo của con người khi cư xử với người khác, khi sống giữa cộng đồng.
Con người khi ở một mình – Nhân (人), thì tự do như ý, đầu đội trời chân đạp đất, đứng hiên ngang ngay thẳng giữa trời đất. Kí tự 人 (chữ Nhân) của Hán tự gồm một nét phẩy và một nét mác, hình ảnh này tương tự với thủ ấn song thủ hợp thập của các đệ tử Phật gia và Đạo gia nhằm thể hiện tấm lòng thành kính đối với Sư phụ, đó cũng là thế tay mà con người dùng để biểu đạt tâm kính ngưỡng với các bậc Đại Giác Giả tối cao.
Khi có người khác thì con người cá nhân kia thu mình lại thành bộ Nhân (亻) chỉ bằng 1/3 chữ Nhị (二). Tức là con người ở trong một tập thể, một cộng đồng thì thu nhỏ cái tôi cá nhân lại, xem nhẹ cá nhân mà đề cao lợi ích chung, lợi ích cộng đồng, trở thành con người Nhân đức như  mong muốn của Khổng Tử: “làm cho người già yên tâm, an vui, làm cho bạn bè tin tưởng tín nhiệm lẫn nhau, làm cho trẻ em được quan tâm chăm sóc” (Nguyên văn: “Lão giả an chi, bằng hữu tín chi, thiếu giả hoài chi”).
Hán tự Thần truyền thường sử dụng những hình ảnh, âm thanh đơn giản để biểu đạt nội hàm của từ. Điều này cũng cho thấy rằng, người xưa sáng tạo ra chữ “Nhân” đã truyền đạt cho con người một hàm nghĩa sâu xa khác, ấy chính là làm người phải có lòng sùng Đạo và tôn kính Thần.
Chừng nào tôi còn là Tổng thống, không một ai có quyền ngăn cản bạn thực hành đức tin. (Ảnh: Life.ru)
Cũng như bao nhân dân Mỹ tôn trọng “giá trị của người Mỹ”, Tổng thống Donald Trump tin vào Chúa. Ông từng nói: 
Là người Mỹ, chúng ta yêu đất nước của chúng ta, chúng ta yêu gia đình của chúng ta, chúng ta yêu tự do của chúng ta và chúng ta yêu Thiên Chúa của chúng ta. Và hơn tất cả, chúng ta biết điều này, tại Mỹ, chúng ta không tôn kính chính phủ, chúng ta tôn kính Chúa Trời.
Vậy mới nói, nếu có thể công bằng suy ngẫm thấu đáo, người ta sẽ thấy được “Nhân-Trí-Dũng” quán thâu trong con người Donald Trump. 
Mr.Trump – Một quý tộc Mỹ thực thụ
Tinh thần quý tộc của người phương Tây hàm chứa 3 giá trị đạo đức quan trọng đó là: Thành tín, đạo nghĩa và ý thức trách nhiệm; Mr.Trump xứng đáng là ví dụ điển hình của giới quý tộc Mỹ. 
Cuối tháng 1, Nhà Trắng đưa tin Tổng thống Donald Trump đã quyên tặng lương quý 3/2018 cho cơ quan liên bang nghiên cứu vấn đề nghiện rượu, nhằm thực hiện các nghiên cứu y học về nguyên nhân và phòng chống các vấn đề liên quan đến rượu. Năm 2017, ông cũng lần lượt tặng lương cho Bộ Cựu chiến Binh, Cục dịch vụ Y tế và con người, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Giáo dục.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016, ông Trump từng nói rằng nếu được bầu làm tổng thống ông sẽ không nhận lương. Trả lời phóng viên đài CBS News về mức lương 400.000 USD/năm, ông Trump nói: “Không! Tôi không nhận số tiền đó. Tôi sẽ không dùng đến nó”.
Ngài Trump là một quý tộc thực thụ. (Ảnh: White House)
Mr.Trump là một tỷ phú giàu có, đế chế của ông choáng ngợp mọi ngóc ngách của nước Mỹ, ông sở hữu hàng loạt những cao ốc hào nhoáng bóng bẩy, nhưng ông lại không thực sự là người màu mè hay phô trương. Bên cạnh ông là những nhân viên tín cận, họ yêu quý và đã làm việc cho ông nhiều năm, thậm chí là hàng chục năm. Ông sinh vào giữa mùa hè, ông là một quý ông Song Tử chính hiệu: Thích vui vẻ, hài hước, dễ gần và yêu cái đẹp. Món ông yêu thích là bánh mỳ nướng, hambuger và uống coke không đường, ông thậm chí rất ít khi nghỉ trưa để ra ngoài ăn. Ai theo dõi ông từ những ngày còn là doanh nhân của phố New York cho đến lúc nhậm chức tổng thống đều chỉ thích mặc comple sẫm màu kèm cà vạt đơn hoặc bộ phông đơn giản.
Ông thường ăn vận đơn giản và dễ gần. (Ảnh: Evan Vucci/AP)
Tiết kiệm và hào phóng là hai tính cách đáng khen của tinh thần quý tộc. Ở một góc độ nào đó, tinh thần này còn được xem là ý thức trách nhiệm, tinh thần nghĩa hiệp hào phóng.
Gần cuối năm 2018, Washington Post cho đăng bài viết của nhà báo Marc Thiessen nhận xét rằng: “Donald Trump có thể nhớ tới như là một trong những tổng thống trung thực nhất của nước Mỹ”. “Trên thực tế, trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, ông Trump đã sưu tập được một bản kỷ lục phi thường về việc thực hiện cam kết của Tổng thống”, ông Marc Thiessen nói.
Ngày 12/10, ông Trump chia sẻ lên Twitter bài viết của tờ Washington Examiner về 289 thành tựu của tổng thống Mỹ trong 20 tháng cầm quyền và kèm bình luận:
Hứa được, làm được! – Tổng thống Donald J.Trump
Nhờ có trí mà ông hiểu rất rõ “Thành tín” là giá trị cốt lõi của sinh mệnh, là một trong những đức căn bản của “Đạo nghĩa”, nên cũng bởi có nghĩa khí mà thi hành đạo vậy tức là đạo nghĩa của “nhân”.
Tinh thần quý tộc ẩn chứa 3 trụ cột quan trọng: Thứ nhất – Tinh thần tự do mạnh mẽ, dám nói không trước kim tiền và quyền lực; Thứ hai -Tinh thần gánh vác trách nhiệm, nghiêm khắc với chính mình, giúp đỡ những người yếu và có ý thức dâng hiến bản thân phục vụ quốc gia; Thứ ba -Tôn vinh những tâm hồn cao thượng, xây dựng tình cảm cao quý. Ngẫm về những điều ông Trump đã làm, người ta đều thấy rõ những tố chất căn bản này hiện hữu trong con người ông. 
Donald Trump đang làm sống lại nền kinh tế Mỹ, đảm bảo an ninh biên giới, tái thiết kết cấu hạ tầng và thương lượng lại các hiệp định thương mại. Đó là một yêu cầu rất cao! Nhưng nhờ “Nhân-Trí-Dũng” hay nói cách khác là tinh thần quý tộc, ông đã chứng minh cho một kết luận chắc nịch: “Tôi đủ mọi năng lực để làm Tổng thống”.
(Ảnh: Doug Mills/Getty dẫn qua Theweek)
Lại một lần nữa người dân Mỹ nâng ly chúc mừng vì họ đã tìm thấy một ngôi sao sáng mới, người có thể đại diện cho giới quý tộc Mỹ sánh cùng những vì tinh tú trên bầu trời tự do của nước Mỹ như George Washington, Abraham Lincoln,… . Không ai khác chính là Donald Trump.
Hồng Tâm
Có thể bạn quan tâm:

'Thomas D. Tran' via Phụng Sự Xã Hội

Mar 5, 2019, 12:39 AM (1 day ago)
to PSXHThaoLuanHoàngĐẠMtruchoasia@aol.comHungNAMLOCBSLMlythaihung2006@yahoo.comLMVIETTANPeterLMHoangSBTNLSĐàmTônQUANGBSCẢNHBebeliemĐạiDoVIỆTBSBSAnnBSNHATNguyenLSBATKHUATGSNHƠNBSLUONGBSQUANGTRANBsHUỲNHTRẦNTRUCGIANGĐẠIGIAMichaelQUANGLUGIANGBSSâmHIẾUĐôTẦNMaiHAladinHỮUThanhĐạtBÁCHNgôGSHÒAINGỌCNGUYỄNT242CungCaoGiaDUYTvDŨNGKIMDienGSTRUNGChauHỘINghiemEyrieDan
Chuyển đọc bài "Luận bàn về “Nhân-Trí-Dũng” của Ngài Trump" do Hồng Tâm viết. 

Dù yêu hoặc ghét TT Trump cũng nên đọc bài viết này và hãy vô tư xét TT Trump có xứng đáng là người đủ Nhân- Trí-Dũng nên đã thực hiện được những điều đã hứa khiến nước Mỹ được đa số người trong nước và ngoài nước khâm phục, trong nể.

Những nhân sĩ, trí thức gốc Việt nên và cần đọc nhiều lần bài này để tự tạo được Nhân-Trí- Dũng, hoặc ÍT ra là THÀNH TÍN để lưu danh thiên cổ.

Mong lắm thay!!!

TDT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét