NH Â N C Á C H và N G Ợ M C Á CH
TRẦN TRUNG CHÍNH
Conngười được xem là “thượng đẳng” trong các loài sinh vật có xươmg sống trên quảđịa cầu này. Chỉ có con người mới có tiếng nói và phát minh ra chữ viết –phương cách chuyển tiếng nói và ghi lại tiếng nói trên vỏ cây, da thú ,giấy báovà sau này ghi tiếng nói qua magnetic tape, CD, DVD…
Nhàbác học Stephen Hawking (cha đẻ ra thuyết BIG BANG) đã nhận định như sau:”…Nhiều triệu năm liền, nhân loại chỉ sống như các động vật. Nhưng rồi mộtđiều gì đó đã xảy ra, làm giải phóng sức mạnh của óc tưởng tượng. Chúng ta họcnói và học lắng nghe. Ngôn luận – speech – cho phép truyền thông các ý tưởng,làm cho con người có khả năng làm việc chung với nhau để tạo nên những điềuthần kỳ bất khả. Những thành tựu lớn nhất của nhân loại đã hình thành bằng lờinói, và những thất bại lớn nhất của nó là do không nói….Những khả năng là vôtận. Tất cả những gì chúng ta cần làm là bảo đảm chúng ta tiếp tục NÓI, NÓI vàNÓI.”
Chú thích : Người viết nêu thêm nhận xét riêng để bổ sung cho nhữngnhận định của nhà bác học Stephen Hawking như sau:
Tiếngnói làm người ta có thể làm việc chung vóinhau, nhưngkhông thể truyền bá những kinhnghiệm, những lý thuyết, những kỹ năng… cho các thế hệ kế thế hoặc không thểtruyền bá những phát minh, những lý thuyết, những sáng kiến cho những ngườikhông cùng ngôn ngữ với nhau, do đó sách vở, báo chí…là phương cách quan trọngthứ nhì sau tiếng nói, giúp cho nhân loại có thể “communicate” với nhau.
[Người viết xin nêu 2 vai trò khác nhau của interpreter và translator.Interpreter = thông ngôn, là người chuyển ít nhất 2 ngôn ngữ qua lại giữa 2phía đối thoại (như vậy 2 phía đối thoại phải có trình độ học lực ngang nhau,chỉ vì nói 2 thứ ngôn ngữ khác nên mới cần người thông ngôn .Chứ trình độ họclực quá cách biệt thì dù cả 2 phía cùng nói chung một ngôn ngữ - nghĩa là khôngcần thông ngôn, thì cả 2 phía đối thoại cũng sẽ chẳng thể hiểu nhau !. Còntranslator = người phiên dịch hay dịch giả , là người “chuyển ngữ “(không cóđối thoại) tác phẩm của tác giả để cho độc giả đọc và hiểu tác phẩm ]
Vềphương diện vật lý tổng quát, không có sự kỳ thị hay phân biệt chủng tộc dựatrên màu da, tiếng nói hay chiều cao thấp của con người của 5 lục địa. Thí dụminh họa : khi bị thương, hay trong các cuộc giải phẫu, các bác sĩ truyền máucho bệnh nhân đâu có xét nét là máu của da đen truyền cho da đen, máu của datrắng truyền cho da trắng…(các bác sĩ chỉ xét máu nhóm A, nhóm B, nhóm ABhay nhóm O mà thôi). Hay trong organ donation program, người trẻ chết vì tainạn, các cơ phận của người chết hiến tặng được ghép cho từ 15 -2O bệnh nhân đủmọi quốc tịch, đủ mọi màu da…
Nhưthế sự kỳ thị, sự phân biệt chủng tộc hiện hữu từ bao nhiêu đời nay là nằm ở“văn hóa khác biệt” (different culture) chứ không nằm ở “thể hình vật lý”.Nhưng “văn hóa” là cái gì ? . Một triết gia (mà người viết không nhớ tên) đưara một định nghĩa gần đúng như sau :” VĂN HÓA LÀ NHỮNG GÌ CÒN LẠI SAU KHI ĐÃQUÊN HẾT “.
Tựđiển tiếng Việt định nghĩa “ Nhân Cách” là tư cách và phẩm chất của con người.Người viết thêm vào cho độc giả dễ hiểu hơn,: Nhân Cách = phương cách sinh sốngsao cho ra “cái giống người” (mượn ý tưởng của nhà thơ Trần Tế Xương vào đầuthế kỷ 20)
Cũngnhà thơ Trần Tế Xương đưa ra NGỢM qua câu thơ :
Nửangười , nửa ngợm , nửa đười ươi.
Tựđiển Việt ngữ định nghĩa NGỢM = vật tưởng tượng, hình dạng rất giống người,hình thù xấu xí.
Kiểunói của nhà làm tự điển Việt ngữ nói trên có thể làm độc giả lầm lẫn cho rằngNGỢM là giống lai (hybrid) giữa con người và con thú. Mặc dù có một số ngườimắc bệnh thích làm tình với thú vật (thú vật dục tính) nhưng chuyện thụ thai làkhông thể xảy ra vì theo lý thuyết di truyền học, số cặp nhiễm sắc thể củangười và thú vật không giống nhau nên không thể bắt cặp để trở thành một tế bàonguyên thủy hội đủ tính chất của cha và mẹ được.Vì vậy định nghĩa của tự điểnViệt ngữ vừa nêu là hoàn toàn không chính xác.
Cáchnay hơn 10 năm, Tiến Sĩ Nguyễn Phúc Liên (Thụy Sĩ) có đưa ra một thí dụ tươngđối có thể sử dụng được, NGỢM=rất giống người ta nhưng phương cách sốnglại giống như một con thú, có điều,người ta nuôi thú thì người ta có thểgiết con thú để ăn thịt, nhưng nếu người ta nuôi NGỢM thì không thể giết NGỢMđể ăn thịt được.
Hiệnnay chúng ta đang sống trong thời đại @ và thời đại “dot.com,”, người viết xinđưa ra một nhận xét về NGỢM như sau :
“NGỢM = về mặt thể hình vật lý, y hệt như một con người bình thường, nhưng vềmặt tâm lý, NGỢM có cách hành xử kỳ quặc và kỳ quái chưa bao giờ xảy ra vớicon người. Người viết gọi cách hành xử này là Ngợm Cách.
Chúngta cũng có thể đồng hóa ”con người” giống như một desktop (hay một labtop)nhưng văn hóa của mỗi quốc gia, của mỗi dân tộc…có thể coi như những softwaresdownload vào “con người” có khác nhau.
VàNGỢM khác với “người bình thường” vì NGỢM được download quá nhiều malwares. Suyra “conngười” có thể bị trở thành NGỢM và không bao giờ từ NGỢM lại có thể trở ngược thành”con người”được. Và khi trở thành NGỢM thì liền được gắn sẵn mạo tự (article) THẰNG(nếu NGỢM GIỐNG ĐỰC) và mạo tự CON (NẾU NGỢM GIỐNG CÁI). Đây là thông lệcủa dân gian chứ không có điều khoản luật pháp nào quy định như vậy cả (không có ai gọi CỤ NGỢM , BÁC NGỢM, CHÚ NGỢM. THÍM NGỢM, CÔ NGỢM, DÌ NGỢM,DƯỢNG NGỢM, ÔNG NGỢM ,BÀ NGỢM ,,,bao giờ)
Sauđây là những dấu hiệu để CON NGƯỜI CHÚNG TA nhận biết ra LŨ NGỢM đang sống xungquanh ta :
1.Dấu hiệu thứ nhất :LŨ NGỢMcó bộ óc của loài cá : các nhà Động Vật Học khi quan sát và thử nghiệm thấyrằng một con cá cứ ăn mồi liên tục một lưỡi câu với một loại mồi duy nhất (concá này khi bị mắc lưỡi câu được tháo lưỡi câu ra và được thả xuống nước trởlại). Đem giải phẩu và dùng màu nhuộm các tế bào óc của cá, các nhà động vậthọc nhận ra rằng bộ óc của cá không có các neuronnes giữ chức năng bộ nhớmemory trong khi con chuột có bộ nhớ ngăn hạn rất tốt khiến cho con chuột rấtkhó bị “bẫy”. “ Lũ Ngợm” có bộ óc của loài cá cũng có nghĩa là bọn Ngợm này không biết “quá khứ” mà chỉ biết hiện tại và luôn hướng tới tương laitheođịnh hướng XHCN !!!
Những thằng ngợm như Nguyễn Văn Ức, Bùi Đẹp, Cù Thái Hòa, Nguyễn Huy Lộc…..chảlẽ óc của lũ ngợm này không có tế bào giữ chức năng memory hay sao ?
Bọnnày vì tuổi cao và chúng bị bệnh “xơ hóa các tế bào giữ chức năng memory” nênkhông nhớ bất kỳ chi tiết nào dính dáng đến quá khứ nữa. Chứng minh : khẩu hiệu của Trường Võ Bị Dalat là : TỰ THẮNG ĐỂ CHỈ HUY, nay QL/VNCH không còn nữa nênthằng NGỢM Nguyễn Văn Ức chỉ còn nhớ khẩuhiệu TỰ BẠI HOẠI ĐỂ XIN LÀM TÀ LOỌT CHO HOÀNGKIỀU..
ThằngNGỢM Hoàng Kiều lại còn lớn lối phát biểu : …Khi có 1 triệu quân mà cònkhông làm được gì (VC) thì bây giờ bọn chống Cộng ở hải ngoại làm được cái gì ?
Chínhphủ VNCH và QL/VNCH làm được 4 điều quan trọng nhưng vì mất trí nhớ và ngu quánên Hoàng Kiều không biết :
1.1 Không có chính phủ VNCH (mà Thủ Tướng Ngô Đình Diệm đứngđầu) thì Việt Cộng đã chiếm toàn thể Việt Nam từ những năm 1954 – 1956. Khi ấyHoàng Kiều đang sống ở Bích La Thôn , tỉnh Quảng Trị , thì may ra chỉ đi chăntrâu là cùng.(tôi gọi may ra vì khi VC cai trị , không còn trâu để mà chănnữa.. Anh Cao Hữu Hòa dịch chữ chăn trâu là buffalo keeper, đây là chữ mà anhsáng tác ra để người Mỹ tạm hiểu chớ bên Mỹ không có “thằng chăn trâu”)
1.2 Chính Phủ VNCH và QL/VNCH ra sức ngăn chặn Cộng SảnBắc Việt xâm lăng miền Nam Việt Nam, tuy Việt Cộng thắng thế nhưng đãchịu tổn thất nhân mạng nặng nề, miền Bắc VN đã mất 3 triệu đến 5 triệu tinhbinh trên tổng số 25 triệu dân. Cứ so sánh trình độ văn minh giữa 2 thành phốSài Gòn và Hà Nội thì đủ tỏ sau 44 năm chiến thắng, Hà Nỗi vẫn chưa tiến bộ quamặt được thành phố Sài Gòn.
1.3 Những ngày gần 30 tháng 4 năm, Quân Lực VNCH ra sức ngăn cảnquân Bắc Việt tại các chiến trường Tây Ninh, Hậu Nghĩa, Long Khánh, Biên Hòa ,Bình Tuy , Phước Tuy, Long An…để giúp cho đồng bào Việt Nam, các viên chức quantrọng của chính phủ VNCH thoát khỏi nanh vuốt tàn ác của VC (theo thống kê con số người Việtđến Hoa Kỳ năm 1975 khoảng 180,000 người, trong đó có cá nhân Hoàng Kiều). Bây giờ may mắn có được tích sản to lớn , lại không nhớ đến sự nhờ vả ChínhPhủ và QL/VNCH thì tựHoàngKiều đã chứng tỏ cho bàn dân thiên hạ biết bộ óc của Hoàng Kiềuchỉ toàn là bã đậu chớ không có “chất xám + chất trắng” gì hết.
1.4 QL/VNCH chiến đấu suốt trong thời gian 1954 đến 1975với 2 mục tiêu rõ rệt là GÌN GIỮ SỰ TOÀN VẸN LÃNH THỔ và BẢO VỆ ĐỜI SỐNG ANNINH CHO NGƯỜI DÂN . Việt Cộng dù mở nhiều cuộc tấn công và nhận chịu tổn thấtnhân mạng lớn lao nhưng không chiếm được phần đất nào cả cũng chưa hề có bất cứngười dân miền Nam nào chịu phục tòng Việt Cộng. Khi Kissinger mật đàm với LêĐức Thọ, Kissinger cũng bác bỏ đòi hỏi chia cắt lãnh thổ vì VC không chiếm đượcthành phố nào cả, những gì mà Lê Đức Thọ và Nguyễn Thị Bình gọi là “vùng giảiphóng” chỉ là những nơi hoang vu kề cận với biên giới không có dân chúng, khôngcó hạ tầng cơ sở : ngay chính quân đội BV cũng phải nhận viện trợ toàn phần từngoài Bắc đưa vào chớ quân Bắc Việt không thể sử dụng được hạ tầng cơ sở và thugom lương thực & thực phẩm được tại những “vùng giải phóng “!
2. Dấu hiệu thứ nhì : .LŨ NGỢMcó đôi mắt của loài cá . Các con cá lia thia, cá vàng. cá Koi và nhiều loại cácó màu sắc khác (mà người viết không biết tên) đã sống còn được , khôngbị các loài cá dữ ăn thịt vì các loài cá dữ chỉ nhận biết được màu trắng và màuđen : các con cá có màu sắc sặc sỡ bơi lôi nhởn nhơ trên sông, trên biểnhay trong các đầm ao ngập nước vì các cá dữ không thấy được chúng.
Thằng NGỢM Hoàng Duy Hùng có đôimắt của loài cá vì NGỢM ta chỉ phân biệt được màu đen (thí dụ cờ của hải tặchay cờ của ISIS) và màu trắng (lá cờ biểu tượng cho sự Đầu Hàng ! Để che dấu sựđầu hàng Việt Cộng, Hoàng Duy Hùng “phứa” đại lên học thuyết CÁCH MẠNG TRẮNG màcho tới nay cũng khoảng 5 hay 6 năm rồi chả thấy ra cái giống “ÔN “ nào cả..Hoàng Duy Hùng bây giờ chỉ còn thấy cờ trắng vì cờ đen không thấy xuấthiện trong lãnh thổ Hoa Kỳ, mở miệng là bênh vực và tán dương VC vì hắnđâu còn nhận ra cờ vàng ,cờ đỏ, cờ tam tài hay cờ sao sọc gì nữa đâu !
3. Dấu hiệu thứ ba : ăn nói tráo trở xấc xược, huênh hoang, ngạo mạn, luôn tựcho mình là số 1.
3.1 Dẫn chứng số 1: 10 năm trước đây thành phố SanJosé có một mụ già hỗn danh là “Lăng Loàn”, cãi nhau đấu lý không lại nhà báoVũ Binh Nghị, mụ lớn tiếng hăm he sẽ lấy băng vệ sinh của mụ nhét vào mồm nhàbáo Vũ Bình Nghi. Chiến hữu KQ Nguyễn Sáu (bút hiệu Thiên Điểu) lúc còn sinhthời ,phát biểu chống lại mụ Lăng Loàn như sau : “Mẹ, cái con mụ này hỗn láoquá chừng, cỡ tuổi 60 như nó thì “biệt kinh kỳ” lâu rồi, làm gì có băng vệ sinhđể nhét vào mồm Vũ Bình Nghi nữa !!!”
3.2 Dẫn chứng số 2 : thưở người viết còn nhỏ thích xembọn mãi võ đánh trống múa quyền để quảng cáo bán thuốc diệt rệp, diệt gián…Ngày hôm sau, người mua thuốc diệt rệp đến complaint là thuốc không hữu hiệu,anh chàng bán thuốc hỏi cách dùng, người mua thuốc nói rải bột xuống gầm giườnghay pha với nước rồi xịt thuốc vào những chỗ ẩn trú của rệp. Anh chàng bánthuốc rệp nói thuốc của anh hữu hiệu nhưng quý vị không sử dụng đúng cách nênrệp không chết. Sử dụng đúng cách là phải mua một cái phễu , banh miệng con rệpra, bỏ thuốc vào miệng con rệp qua cái phễu thì nó mới chết. Thiệt là tráo trởhết ý !!!
3.3 Bọn văn nô VC đề cao sức mạnh bắp thịt của giai cấp côngnôngquacâu thơ :
VỚISỨC NGƯỜI SỎI ĐÁ CŨNG THÀNH CƠM (thơ của Hoàng Trung Thông)
Cóđiều sức mạnh bắp thịt của giai cấp công nông người Việt Nam mình yếu nên chuyểnkhông hết sỏi đá biến thành cơm do đó khi ăn cơm VN thì thỉnh thoảng nhaitrúng sạn ê cả răng lưỡi. Còn gạo Thái Lan nấu thành cơm không có sạn vì ngườiThái ít dùng sức người mà dùng trí óc của người có học nên họ đã biến sỏi đáhoàn toàn thành cơm.
3.4 Năm 1979 khi Liên Sô cho Phạm Tuân bay vào vũ trụ, bọnVC dánh bóng Phạm Tuân qua tuyên truyền như là người Á Châu đầu tiên bayvào vũ trụ. Thiếu Tá Lê Quang Liễn, cựu SVSQ khóa 20 Trường Võ Bị Dalat nói vớitôi là : “Phạm Tuân bay vào vũ trụ thì cũng giống như dân Hà Nội vào Sài Gòn đixe Honda ôm vậy thôi, chứ hay ho đếch gì mà tự sướng”. Nhưng lúc đó ở trong tùkhông có sách báo để đọc, cả người viết và Thiếu Tá Lê Quang Liễn đềukhông biết Tố Hữu đã làm thơ ca tụng Phạm Tuân như là :
Chânmang dép lốp mà lòng tự hào bay vào vũ trụ
4. Dấu hiệu thứ tư : LŨ NGỢM VC luôn luôn chối bỏ LIÊM SỈ,chúng đã đãđem bố mẹ ruột của chúng ra “đấu tố”, đầu tiên chúng khẳng định “ở đây không có liên hệ cha mẹ - con cái gì hết, mà chỉcó kẻ thù của giai cấp (vô sản) phải bị trừng trị”. Có đứa con gái củađịa chủ nghe lời dạy của “CHÚA NGỢM” HÒ CHÍ MINH đứng ra tố cáo bố đẻ đã hiếpdân cô ta. Ông bố trước khi bị bắn đã dám trả lời là :”Hiếp cô thì chưa ăn thua gì, tôi còn hiếp cả mẹcủa cô nên đã đẻ ra cô đấy chứ “. Đám đông đứng xung quanh cười ồlên và “phạm nhân” bị bắn ngay để bịt miệng không cho nói tiếp, nhưng các cánbộ đấu tố tuyên bố là “tên địa chủ này ngoan cố, không biết ăn năn nhận lỗi…”
5.Dấu hiệu thứ năm : LŨ NGỢM VC không hề biết (có lẽ không cần biết thì đúnghơn) đến nhóm chữ TRI ÂN và BIẾT ƠN.
.5.1 Dẫn chứng thứnhất :Bà Nguyễn Thị Năm ( thường được biết dưới tên bà CÁT HANH LONG) đã hiến tặnghàng chục ngàn lượng vàng trong Tuần Lễ Vàng để HCM đút lót cho các tướng LưHán, Tiêu Văn, Trương Phát Khuê. Kết quả là bà Nguyễn Thị Năm bị chính HCM ralệnh hạ sát, có lẽ là để quỵt nợ.
5.2 Dẫn chứng thứ hai : Năm1945, miền Bắc VN xảy ra nạn đói, số người chết đói có thể lên con số 2triệu, một số trẻ con mà cả gia đình bị chết đói, có một số trẻ con được một sốđịa chủ đem về nuôi. Trong khỏang 1953- 1956, một số đã nghe lời xúi của CHÚANGỢM HCM đưng ra tố giác bố mẹ nuôi là “bóc lột nhân dân lao động” vì đã bắtcon nuôi làm việc không trả lương.
5.3 Dẫn chứng thứ ba : Sau 30tháng 4 năm 1975, bọn VC tịch thu đất đai của những gia đình Cách Mạng để báncho các công ty đầu tư lấy tiền sai biệt bỏ túi. Những dân oan kiểu này mới đámra Hà Nội biểu tình khiếu kiện, rồi cũng chả đi đến đâu. Có bà già, trước kianuôi cán bõ trốn dưới hầm nhà bà ta, bất bình và bất mãn phát biểu : “nếu saunày QG có trở lại, thằng VC nào trốn dưới hầm, bà sẽ nấu nước sôi dội lên đầubọn chúng, chớ không cho ăn bánh tét, bánh ú gì hết “.
5.4 Dẫn chứng thứ tư : ngay cảanh hùng liệt sĩ Cộng Sản thứ thiệt đã hy sinh cho chế độ, thì bọn cầm quyền VC cũng chỉ GHI CÔNG chứ không GHI ƠN như phía VNCH đã ghi trên bia mộ chiến sĩ trận vong “TỔ QUỐC TRI ÂN”.
Hiệnnay đang MÙA VU LAN, tôi nhận thấy người Việt hải ngoại tổ chức lễ đàn cầu siêucho cha mẹ đã khuất, làm văn làm thơ vinh danh các đấng sinh thành, tổ chức lễcăm hoa hồng cho những người con đã mât mẹ, và căm hoa trắng cho những ngườicon còn mẹ…. Điều đó không thôi chưa đủ vì con cháu chúng ta sẽ không bao giờbiết LŨ NGỢM VC đã làm chuyện tày đình đối với các đấng sinh thành của chúng.Không làm được chuyện vạch trần tội ác của VC, chúng ta vô tình đã bao che tộiác của VC.
Thếhệ Phật Tử trong nước vì bị bưng bít thông tin về tội ác của HCM và Đảng CSVN,nên phần nào dễ dãi chấp nhận cho một số sư quốc doanh (là Công An trá hình)đem tượng HCM vào bày trước tượng Phật , thỉnh thoảng lại còn bầy vẽ làm lễ tắmcho tượng Bồ Tát HCM nữa mới ghê… Cách nay vài tháng, chú thích một tấm hình côgái dội nước tắm cho tượng HCM , một họa sĩ vô danh đã dùng photo shop chú thíchnhững lời lẽ phản động như sau : “ Bác ơi, bác mất đã 50 năm rồi mà nhục thân vẫn còn hôi mùi BƯỚM, đểem tắm gội bằng eau de cologne cho BÁC bớt hôi mùi BƯỚM nhé”.
Nhậnxét
TrongMÙA VU LAN, những kẻ sung sướng nhất là LŨ NGỢM VC có cha mẹ còn sống ,vì cha mẹ chúng còn sống thì chúng mới có cơ hội để chửi mắng, để đánh đập vàsống khi CHÚA NGỢM của chúng rất hay phát động phong trào ĐẤU TỐ. !!!
Ngườiđời cho rằng khi có tiền dư dả, Hoàng Kiều lấy Ngọc Trinh trẻ hơn minh hơn 50tuổi chỉ để gây tiếng vang trong giới giang hồ, đó là chuyện business chứ chẳngphải romantic love story gì hết. Rồi sau đó Ngọc Trinh chia tay với lý do là đãtìm được partner trẻ hơn Hoàng Kiều. Nhưng theo nhận xét của người viết, HoàngKiều chủ động trong cuộc chia tay với Ngọc Trinh vì Hoàng Kiều bị hội chứng 4L.
Năm2012, anh bạn TNH của tôi nghỉ hưu non, TNH đi đến văn phòng bác sĩ NMD khámsức khỏe tổng quát. TNH khai với bác sĩ NMD là cả năm nay không làm ănđược gì ráo vì đồng hồ lúc nào cũng chỉ 6:25..
Saukhi khám xong, bác sĩ NMD nói : “Tôi không thấy có dấu hiệu vật lý nào gây nguyhại cho vấn đề tình dục của bạn. Đây có lẽ là vấn đề tâm lý. Bây giờ tôi đềnghị là bạn đi thăm một số tiệm “mát gần” của Đại Hàn ở Garden Grove xem sao.Sau đó 4 tuần lại đến thử một lần nữa, rồi về đây báo cáo cho tôi biết.”
Anhbạn TNH nghe lời đến tiệm “mát gần” để test khả năng tình dục của đàn ông ởtuổi 62, nhưng thay vì đợi 4 tuần, TNH mới có 3 tuần đã đến tiệm “mát gần” thămviếng lần thứ hai, rồi hí hửng đến báo cáo tại phòng mạch bác sĩ NMD.
Bácsĩ NMD cười tủm tỉm nói “như vậy ông không sao cả, ông chỉ bị hội chứng 4L màthôi”
AnhTNH hỏi :” hội chứng 4 L là sao ?”
Bácsĩ NMD trả lời : “4L là LỒN LẠ LÊN LIỀN chứ còn làm sao nữa”
Ghichú của người viết :
1)Hội chứng 4 L là hội chứng mà NGƯỜI và NGỢM đều dễ mắc phải, rất nhiềutrường hợp hội chứng 4L bị mắc phải, bệnh nhân không cần điều trị.
2)Hội chứng = nhiều triệu chứng xảy ra cùng một lúc đối với một số bệnh nào đó.
3)Triệu chứng = một dấu hiệu hiện ra cho biết bệnh nhân sẽ mắc một bệnh nàođó.
SanJosé ngày 23 tháng 8 năm 2019
TrầnTrung Chính
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét