BOLERO - DẤU HIỆU SUY-TÀN CỦA
CHẾ-ĐỘ CỘNG-SẢN VIỆT-NAM!!!
(Phạm-Tín An-Ninh)
Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành và được
người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc, nơi mà trước
1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn đất sống,
một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải
chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán
Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ
Bolero như trận cuồng phong, phá tan mọi thành trì, chiếm ngự tất cả
mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ các “tụ điểm”, sân khấu “hoành
tráng”nhất, len lỏi đến tận các hang cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”,
kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê mẩn từ người già đến con trẻ,
từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng nghe
Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho loại
nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng Bolero”,
“Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”… Những cuộc thi hát nhạc Bolero
thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ
quan, thầy cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”.
Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo
kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng Nhạc Bolero. Và không cần
biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền Nam thanh bình,
tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc chiêu hồi,
như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc
hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê
hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn
chờ…” v.v…
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao
khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê hương
đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân
bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền
Nam hơn bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả
hồn vào từng lời ca, cùng bâng khuâng với những hình ảnh, tình tự
trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được sống trong cùng không gian
và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn như bay bỗng đến chốn thiên
thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời hạnh phúc, mà
người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì khát
khao nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một Thiên-Đường Miền
Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết-tha và
mãnh-liệt!
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực nhất
cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán cho
cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa
qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính
là tiếng than ai oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà
cuộc chiến phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để
phá hoại đất nước, giết chết bao thế hệ thanh niên của hai miền, và
tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu dài cho cả một dân tộc.
Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế nào khi nghe những
bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến Tàu Đêm,
Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu…?
Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm
được câu nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu
quân thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt
chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay
làm dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ
hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng
sáng tác được bao nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc
sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Phan Đình Điểu… và bài
Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải ngoại
cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ… về Việt Nam
làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà
hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được
trang trọng mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa
ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu
Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền
hòa, trù phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa
dối. Một số trí thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng
(ở cùng quê và học trung học cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người
viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô nức đi làm “cách mạng”, nhưng
đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình biết đã “lạc đường”
nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ
Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75,
về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài
Gòn, đã tìm gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm
tìm đường vượt biển, nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư
thì làm đến chức ủy viên tôn giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng
đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản
ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú cháu đã bị lột hết các
chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã chết dưới tay
người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang là
một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với một
tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ
trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình
thức tôn vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội chính danh đã bị
bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc trên cánh tay hai chữ “Sát Cộng” và
rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính
cẩn tưởng niệm những người lính miền Nam đã vị quốc vong thân. Những
người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều mang trong
lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh, Song
Ngọc… hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng, Hoàng
Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,… hoặc chết ở quê nhà trong
nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý… khi sáng
tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí
vô hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong
chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ
này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi thóp, dựa vào bạo lực, và
sự kết họp mong manh của đám đồng chí cùng băng đảng, để chia chác
quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và sẵn sàng “mỏi gối quì mòn
sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa, thối tha, chia bè
kết nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi
nhanh chóng khi Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn
họ, cộng với một thực trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh
vực, tất yếu sẽ tạo thành một hệ quả khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm
thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến
việc sụp đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để
ngăn cấm, triệt tiêu nó! Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của
CSVN!!!
Phạm-Tín-An-Ninh
CHẾ-ĐỘ CỘNG-SẢN VIỆT-NAM!!!
(Phạm-Tín An-Ninh)
Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH, nhạc Bolero thịnh hành và được
người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở miền Bắc, nơi mà trước
1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không còn đất sống,
một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để phải
chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán
Xồm) và Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ
Bolero như trận cuồng phong, phá tan mọi thành trì, chiếm ngự tất cả
mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ các “tụ điểm”, sân khấu “hoành
tráng”nhất, len lỏi đến tận các hang cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”,
kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê mẩn từ người già đến con trẻ,
từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần cùng. Ở đâu cũng nghe
Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho loại
nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng Bolero”,
“Tình Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”… Những cuộc thi hát nhạc Bolero
thu hút hằng vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ
quan, thầy cô giáo, các em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”.
Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo
kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng Nhạc Bolero. Và không cần
biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền Nam thanh bình,
tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc chiêu hồi,
như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc
hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có tình quê
hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn
chờ…” v.v…
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao
khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê hương
đất nước của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân
bản đã hoàn toàn thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền
Nam hơn bốn mươi năm dưới chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả
hồn vào từng lời ca, cùng bâng khuâng với những hình ảnh, tình tự
trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được sống trong cùng không gian
và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn như bay bỗng đến chốn thiên
thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời hạnh phúc, mà
người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì khát
khao nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một Thiên-Đường Miền
Nam trước 1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết-tha và
mãnh-liệt!
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực nhất
cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán cho
cái tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa
qua cuộc sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính
là tiếng than ai oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà
cuộc chiến phi lý và bẩn thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để
phá hoại đất nước, giết chết bao thế hệ thanh niên của hai miền, và
tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu dài cho cả một dân tộc.
Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế nào khi nghe những
bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến Tàu Đêm,
Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu…?
Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm
được câu nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu
quân thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp, bắt
chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay
làm dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ
hạng đủ cỡ, mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng
sáng tác được bao nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc
sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Phan Đình Điểu… và bài
Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải ngoại
cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ… về Việt Nam
làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà
hoàng Bolero, mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được
trang trọng mời ngồi ghế “nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa
ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu
Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền
hòa, trù phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa
dối. Một số trí thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng
(ở cùng quê và học trung học cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người
viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng nô nức đi làm “cách mạng”, nhưng
đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình biết đã “lạc đường”
nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô bưng, Đỗ
Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75,
về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài
Gòn, đã tìm gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm
tìm đường vượt biển, nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư
thì làm đến chức ủy viên tôn giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng
đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản
ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú cháu đã bị lột hết các
chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã chết dưới tay
người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang là
một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với một
tương lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ
trên nóc nhà, mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình
thức tôn vinh, luyến tiếc một chính thể, một quân đội chính danh đã bị
bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc trên cánh tay hai chữ “Sát Cộng” và
rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính
cẩn tưởng niệm những người lính miền Nam đã vị quốc vong thân. Những
người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc hẳn ít nhiều đều mang trong
lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh, Song
Ngọc… hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng, Hoàng
Thi Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,… hoặc chết ở quê nhà trong
nghèo nàn khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý… khi sáng
tác những bản nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí
vô hình nhưng ghê gớm, làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong
chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ
này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi thóp, dựa vào bạo lực, và
sự kết họp mong manh của đám đồng chí cùng băng đảng, để chia chác
quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và sẵn sàng “mỏi gối quì mòn
sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa, thối tha, chia bè
kết nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi
nhanh chóng khi Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn
họ, cộng với một thực trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh
vực, tất yếu sẽ tạo thành một hệ quả khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm
thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến
việc sụp đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để
ngăn cấm, triệt tiêu nó! Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của
CSVN!!!
Phạm-Tín-An-Ninh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét